++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

“วิทยา” จัดโครงการลดอ้วน ตลอดช่วงเข้าพรรษา เผยขณะนี้ตายเพราะอ้วนปีละ 20,000 คน



by สำนักสารนิเทศ
              รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการรณรงค์ทำความดีเข้าพรรษา ลดน้ำหนักสร้างสุขภาพดีวิถีไทย ให้มีอายุยืนยาว คาดว่าจะมีประชาชนทุกศาสนาร่วมโครงการประมาณ  10 ล้านคน ตั้งเป้าภายใน 3 เดือนจะลดน้ำหนักในผู้มีภาวะอ้วนทั้งประเทศได้ 1 หมื่นตัน เผยสถานการณ์ขณะนี้คนไทยอ้วนมากกว่า 17 ล้านคน ติดอันดับ 5 ของทวีปเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นปีละกว่า 4 ล้านคน เสียชีวิตก่อนวัยอันควรจากโรคอ้วนปีละกว่า 20,000 คน

บ่ายวันนี้ (1 สิงหาคม 2555) ที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก กรุงเทพฯ นายวิทยาบุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  พระธรรมบัณฑิต (อภิพล อภิพโล) เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการรณรงค์ทำความดีเข้าพรรษา ลดน้ำหนักสร้างสุขภาพดีวิถีไทยภายใต้แนวคิด “เข้าพรรษา ลดอ้วน สร้างบุญ:ได้บุญล้นใจ คนไทยลดอ้วน” เชิญชวนคนไทยและผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ร่วมปวารณาตน ทำความดีในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ด้วยการลดน้ำหนักตัวเองเพื่อให้มีสุขภาพดี ร่วมสร้างบุญกุศลครั้งใหญ่ น้อมถวายเป็นพุทธบูชา ภายในงานมีนิทรรศการ 3 อ. 2 ส. เผยแพร่ความรู้ปัญหาการเจ็บป่วยที่มีสาเหตุมาจากความอ้วน  
นายวิทยากล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนตลอดเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม -30 ตุลาคม 2555 และในปีนี้ตรงกับพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า นับเป็นเป็นมหาฤกษ์ที่ดี กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการรณรงค์ทำความดีเข้าพรรษา ให้ทุกจังหวัดเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศและผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ลดน้ำหนัก เพื่อลดอ้วน หรือพูดว่าสลายไขมันให้เป็นบุญกุศลมีชีวิตยืนยาว   เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับโรคอ้วนซึ่งเป็นมหันตภัยเงียบ คุกคามและทำร้ายสุขภาพประชาชน ทำให้เกิดโรควิถีชีวิตได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และมะเร็ง กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติและบั่นทอนคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างร้ายแรงและบั่นทอนเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลต้องสูญเสียงบประมาณในการดูแลรักษาโรคอ้วนและโรคต่าง ๆ ที่สัมพันธ์ต่อเนื่องจากโรคอ้วน อาทิ อัมพฤกษ์ อัมพาต รวมทั้งโรคข้อกระดูกเสื่อม มากกว่าปีละ 1 แสนล้านบาท
นายวิทยากล่าวอีกว่า ผลการสำรวจล่าสุด ไทยมีผู้ที่มีรูปร่างท้วมจนถึงระดับอ้วนมากกว่า 17 ล้านคนทั่วประเทศ ติดอันดับที่ 5 ของทวีปเอเชียแปซิฟิกที่มีทั้งหมด 42 ประเทศ โดยมีเด็กและผู้ใหญ่อ้วนเพิ่มขึ้นปีละ 4 ล้านคน ขณะเดียวกันมีคนไทยเสียชีวิตจากโรคอ้วนปีละประมาณ 20,000 คน  ผลการวิจัยการแพทย์ทั่วโลกยืนยันตรงกันว่าไขมันที่พอกบริเวณเอวที่เพิ่มขึ้นทุก 5 เซนติเมตร จะเพิ่มโอกาสเกิดโรคเบาหวาน 3-5 เท่า และยิ่งพุงใหญ่เท่าไร ยิ่งตายเร็วเท่านั้น โดยคาดว่าจะมีประชาชนไทยทุกศาสนา เข้าร่วมโครงการนี้ประมาณ 10 ล้านคน และตั้งเป้าจะลดน้ำหนักในผู้ที่มีภาวะอ้วนลงได้ไม่น้อยกว่า 10,000 ตัน หรือ 10 ล้านกิโลกรัม   ขณะนี้มีผู้สมัครร่วมลดน้ำหนักตัว ลดอ้วนแล้ว 1,836 ตัน
ทางด้าน นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชน พบว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้ประชาชนตั้งใจทำความดีคือบุญ ในการลดความอ้วนนั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายให้ประชาชนกินยาลดอ้วน เนื่องจากเป็นวิธีที่ผิดและอันตรายถึงชีวิต โดยใช้หลักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมคือ 3 อ. 2 ส. โดย 3 อ.ประกอบด้วย เลี่ยงกินอาหารหวานจัด มันจัด เค็มจัด เช่น เค้ก คุกกี้ มันฝรั่งทอด โรตีสายไหม เป็นต้น  ออกกำลังกายทุกวัน วันละอย่างน้อย 30 นาที  ซึ่งจะให้อารมณ์จิตใจแจ่มใส   และ 2 ส.คือไม่ดื่มสุราและไม่สูบบุหรี่  วิธีการง่าย ๆ นี้จะสามารถบริหารจัดการและเอื้อต่อการลดความอ้วนได้
สำหรับโครงการ “ลดอ้วนสร้างบุญ” นี้กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเงินกองทุนเริ่มต้นเป็นเงินกองบุญไว้ที่ 1 ล้านบาท โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการนี้ สามารถกำหนดน้ำหนักส่วนเกินที่สามารถลดได้ และแปลงเป็นเงินกองบุญ เพื่อนำเข้าสู่โครงการต่าง ๆ ต่อไปนี้คือ โครงการที่ 1 มูลนิธิวัดพระราม 9 โดย พระธรรมบัณฑิต (อภิพล อภิพโล) โครงการที่ 2 มูลนิธิสวนแก้ว โดย พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลป์ยาโณ) โครงการที่ 3 มูลนิธิวิมุตตยาลัย โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี โครงการที่ 4 สาวิกาสิกขาลัย มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม โดย แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เสถียรธรรมสถาน และโครงการที่ 5 โครงการศาสนาอื่น ๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์ต่อสังคม ผู้ที่มีความประสงค์ต้องการร่วมสมทบทุนกับโครงการสามารถร่วมบริจาคเงินได้ที่ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 142-0-14371-9 หรือสอบถามสมัครสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ หรือเวปไซต์ www.ลดอ้วนสร้างบุญ.com  วิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการคือ 1.ในนามองค์กร บริษัท รวบรวมจำนวนคนเข้าร่วมโครงการและเป้าหมายน้ำหนักที่จะลด ตลอด 3 เดือน ส่งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนกลางส่งได้ที่กระทรวงสาธารณสุข 2.ในนามรายบุคคล สมัครโดยตรงที่สถานบริการทุกแห่งของกระทรวงสาธารณสุขหรือทางไปรษณีย์ส่งมาที่ กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

 ********************************** 1 สิงหาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น