++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

จัดประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้




มหาสารคาม - จังหวัดมหาสารคาม จัดประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

วันนี้ (6 ก.ย.) ที่ห้องโกสัมพี โรงแรมตักสิลามหาสารคาม นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ชิงถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนมีส่วนร่วมจัดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และแก้ไขปัญหาขยะ

โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทั้งนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป นำผลงานส่งเข้าประกวด แบ่งประเภทและระดับของสิ่งประดิษฐ์ออกเป็น 3 ประเภท คือ สิ่งประดิษฐ์ของใช้ในบ้านจากวัสดุเหลือใช้ แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา หรือ ปวช. และระดับอุดมศึกษาหรือ ปวส. ประเภทเครื่องแต่งกายจากวัสดุเหลือใช้ และประเภทสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้สู้ภัยน้ำท่วม

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ในการลดปริมาณขยะโดยการนำมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ กระตุ้นสร้างจิตสำนึกการจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชน มีเวทีแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และการส่งเสริม สนับสนุน ความคิดในการประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้

สำหรับการจัดประกวดครั้งนี้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนมาก และผลงานเด่นที่น่าสนใจเป็นการนำขวดขวดพลาสติกไปทำเป็นแพปลูกพืช เครื่องแยกเมล็ดนุ่นจากเศษเหล็กและถังพลาสติก โซฟา หรือบัลลังก์เมฆ จากที่นอน หมอนและแกลลอนพลาสติก และเสื้อกันฝนจากป้ายไวนิล เป็นเวทีหนึ่งที่จุดประกายความคิดให้ทุกคนให้ความสนใจวัสดุเหลือใช้ ให้กลับนำไปใช้ประโยชน์เพื่อลดภาวะโลกร้อนต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น