++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

“ปนัดดา” จับมือสถานบันเทิงย่าน “ประเสริฐแลนด์-นิมมานฯ” ลงนาม MOU จัดระเบียบสังคม



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ผวจ.เชียงใหม่จับมือผู้ประกอบการสถานบันเทิง 31 แห่งย่าน “ประเสริฐแลนด์-ถ.นิมมานเหมินทร์” ลงนาม MOU ร่วมจัดระเบียบสังคม ยืนยันปฏิบัติตามหลัก 4 ข้อ “ไม่เปิดเกินเวลา-ไม่ปล่อยเด็กเข้าร้าน-ห้ามยาเสพติด-ไม่สร้างเสียงดัง” ระบุขอบคุณทุกร้านที่ร่วมลงนาม ย้ำให้รักษาคำสัญญาเพื่อประโยชน์ของลูกหลานชาวเชียงใหม่

วันนี้ (6 ก.ย.) ที่ร้านอินฟินิตี้ จ.เชียงใหม่ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานและร่วมลงนามในพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) ตามนโยบายจัดระเบียบสังคมของกระทรวงมหาดไทย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการย่านประเสริฐแลนด์และย่านนิมมานเหมินทร์ โดยมีนายชัยสิทธิ์ รัตนชัยสิทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ผู้แทนจากเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงในย่านประเสริฐแลนด์ และถนนนิมมานเหมินทร์เข้าร่วม

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงนามในความร่วมมือร่วมกับสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ รวมทั้งสิ้น 31 แห่ง ในย่านประเสริฐแลนด์และถนนนิมมานเหมินทร์ โดยสถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการทั้งหมดที่ลงนามร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้จะดำเนินธุรกิจโดยปฏิบัติตามข้อกำหนดตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมรวม 4 ข้อ

ได้แก่ 1. ปิดตามเวลาที่ทางการกำหนด 2. ไม่ให้บริการแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี 3. เป็นเขตห้ามเข้าของผู้พกอาวุธและยาเสพติด และ 4. ไม่สร้างมลภาวะทางเสียงรบกวนชุมชนใกล้เคียง

การลงนามความร่วมมือระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับผู้ประกอบการสถานบันเทิงในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว หลังจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงนามร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงในย่านถนนอัษฎาธร การลงนามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดระเบียบสถานบันเทิงและธุรกิจกลางคืนใน จ.เชียงใหม่

ที่ผ่านมาสถานบันเทิงหลายแห่ง เช่นที่ ถ.นิมมานเหมินทร์ ถ.ลอยเคราะห์ ถ.ช้างม่อย ย่านสันติธรรม หรือย่านตลาดบุญอยู่ ต่างส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงและนำมาสู่การเรียกร้องจากภาคประชาชนให้มีการจัดระเบียบหรือควบคุมสถานบันเทิงไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชานในชุมชนใกล้เคียง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงการลงนามร่วมกับผู้ประกอบการสถานบันเทิงในครั้งนี้ว่า ถือเป็นความร่วมมือกันทั้งจากส่วนราชการและผู้ประกอบการในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของการเปิดปิดให้เป็นเวลา เรื่องยาเสพติด เรื่องเสียง หรือการไม่ปล่อยให้เด็กๆ ที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ รวมไปถึงการดูแลสถานที่ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินเหมือนอย่างที่เกิดเหตุขึ้นในจังหวัดอื่นๆ ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมลงนามกับตนในวันนี้ และขอให้ทุกท่านได้รักษาคำมั่นสัญญาที่มีต่อกัน เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งต่อจังหวัดเชียงใหม่และลูกหลานชาวเชียงใหม่ในอนาคต

หม่อมหลวงปนัดดากล่าวต่อไปว่า การดำเนินมาตรการต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องสถานบันเทิงทั้งการชักชวนให้ร่วมกันลงนาม หรือแม้แต่การสั่งปิดนั้นไม่ได้เป็นไปเพราะจังหวัดต้องการที่จะทำ แต่จำเป็นจะต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและถูกต้องตามกฎ เพราะที่จริงแล้วเรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่จังหวัดไม่ควรจะต้องเข้ามายุ่ง หากแต่เป็นสำนึกละความรับผิดชอบของผู้ประกอบการว่าสิ่งใดถูกต้องสิ่งใดไม่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้เห็นความตั้งใจของผู้ประกอบการที่เต็มใจจะร่วมปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคม ก็เชื่อว่าจะทำให้บรรยากาศในยามค่ำคืนของ จ.เชียงใหม่นั้นเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนการดำเนินการลงนามร่วมกับสถานบันเทิงในลักษณะนี้นั้นเชื่อว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อ จ.เชียงใหม่ ซึ่งคงจะต้องฝากฝังให้ทั้งทางอำเภอเมือง ปลัดจังหวัด และเทศบาลได้สานต่อ รวมทั้งตนจะได้นำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ต่อไปอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น