++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ตร.ภ.5 จับยาบ้า 5 แสนเม็ดคาด่านผาหงส์ เผยกลุ่มม้งหันขนยาเพิ่มเหตุของแพง-ค่าจ้างงาม



ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - ตร.ภ.5 พร้อมทหาร-ตชด.รวบ 2 หนุ่มขนย่าบ้า 5 แสนเม็ดคาด่านผาหงส์ หลังวางแผนซุกยาใต้กระบะรถหวังตบตา จนท.แต่ไปไม่รอด ผบช.ภ.5 ระบุจับยาได้เยอะเพราะของราคาแพง-ตลาดต้องการ เผยกลุ่มม้งเริ่มมีบทบาทรับจ้างขนยาเพิ่มสั่งตำรวจเร่งจับตา พร้อมเตรียมปรับนโยบายตามค้นบ้านเครือข่ายยาเสพติดหวังล่ารายใหญ่ดำเนินคดี

วันนี้ (6 ก.ย.55) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบช.ภ.5 พ.อ.ทวีศักดิ์ วินิจศร รอง ผบ.กกล.ผาเมือง พ.ต.อ.สาธิต เกตานนท์ รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 และคณะ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบลำเลียงยาเสพติด พร้อมยาบ้าจำนวน 500,000 เม็ดที่ผู้ต้องหาซุกซ่อนไว้ใต้กระบะรถ

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ ตชด. ซึ่งประจำอยู่ที่จุดตรวจผาหงส์ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ได้ทำการเรียกตรวจค้นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน ผท 7816 เชียงใหม่ เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา หลังจากรถคันดังกล่าวตรงกับข้อมูลที่สายรายงาน และจากการตรวจสอบพบความผิดปกติที่บริเวณกระบะท้ายรถ จึงได้ทำการถอดตัวถังรถออก พบยาบ้าจำนวน 50 แพ็ค แพ็คละ 5 มัด รวมยาบ้าประมาณ 500,000 เม็ด วางเรียงอยู่ที่ใต้กระบะรถซึ่งถูกทำเป็นช่องพิเศษไว้ จึงควบคุมตัวนายศักธิชัย จิตรตกานต์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165 ม.6 ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และนายศิรชัย แซ่เฒ่า อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/1 ม.6 ต.สบเปิง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ไว้ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การว่าขับรถขนยาเสพติดทั้งหมดมาจาก อ.แม่อาย โดยมีเป้าหมายจะนำไปส่งที่ ตลาดไท กรุงเทพฯ ได้ค่าจ้างคนละ 2 แสนบาท และที่ผ่านมาเคยทำงานในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว 2 ครั้ง

พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 กล่าวถึงการจับกุมในครั้งนี้ว่า เป็นผลสืบเนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายของ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำหนดความถี่ของการตั้งด่านและจุดตรวจจุดสกัดให้มากขึ้น ซึ่งในส่วนของตำรวจภูธรภาค 5 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ประกอบกับการที่ยาบ้าเป็นที่ต้องการของตลาดในส่วนกลาง โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ ทำให้มีการจ้างวานให้ขนย้ายลำเลียงยาบ้าเพิ่มมากขึ้นและให้ค่าจ้างสูงขึ้น นอกจากนี้จากข้อมูลการจับกุมพบว่าเริ่มมีการจ้างวานกลุ่มม้งให้เข้ามาดำเนินการขนย้ายยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มักเป็นกลุ่มลีซอที่ทำหน้าที่ดังกล่าว

พล.ต.ท.สุเทพ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้ถือเป็นเครือข่ายเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในคดีลักลอบลำเลียงเฮโรอีนที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ส่วนการที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้นั้นถือเป็นไหวพริบของเจ้าหน้าที่ที่พบเห็นพิรุธตรงบริเวณกระบะท้ายรถของผู้ต้องหา ซึ่งหลังจากนี้ตนได้มอบนโยบายไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วว่า หากพบเห็นกลุ่มม้งผ่านเส้นทางหรือจุดที่ต้องสงสัยให้ทำการตรวจค้นได้ทันที

นอกจากนี้ พล.ต.ท.สุเทพยังเปิดเผยด้วยว่า ในปีงบประมาณ 2556 ตำรวจภูธรภาค 5 จะเริ่มดำเนินโครงการ “ค้นบ้านโจร” ซึ่งจะเป็นการนำข้อมูลเกี่ยวกับเครือข่ายค้ายาเสพติดที่มีอยู่เพื่อติดตามหาว่ากลุ่มดังกล่าวได้มาซื้อบ้านหรือเช่าบ้านเพื่อเป็นแหล่งกบดานหรือพักยาในบริเวณใดของ จ.เชียงใหม่ หรือเชียงรายบ้าง เนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมาตำรวจภูธรภาค 5 ได้ดำเนินการตามนโยบายเส้นทางโจร โดยเน้นหนักในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามเส้นทางที่ต้องสงสัยว่าจะมีการลักลอบขนย้ายยาเสพติดแล้ว

ส่วนในปีนี้จะมุ่งเน้นการติดตามหาที่อยู่ของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด เพื่อติดตามให้ถึงผู้ค้ารายใหญ่ให้ได้ โดยในเบื้องต้นมีข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ามากบดานของเครือข่ายยาเสพติดแล้ว อย่างเช่นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นทราบว่ามีการข้ามาซื้อหรือเช่นบ้านจำนวนหลายสิบแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สันทราย เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น