++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

9 มทร. ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรมไทย ปลูกจิตสำนึกเด็กไทยก่อนสู่อาเซียน



9 ราชมงคล ร่วมใจสืบสานวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 4 จัดนิทรรศการผลงานวิชาการและกิจกรรมของนักศึกษา โชว์ศิลปะการแสดงประจำถิ่น เล็งปลูกฝังจิตสำนึก สร้างเจตคติที่ดีต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้แก่เยาวชนก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นายพนม พลกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)รัตนโกสินทร์ ในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า โครงการ9ราชมงคลร่วมใจสืบสานวัฒนธรรมไทย จัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายนักศึกษาและสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย และชนชาวไทย สร้างความรักความสามัคคีในกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง9แห่ง รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลและชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง9เพื่อเตรียมรองรับการเข้าเป็นหนึ่งในประชาคมอาเซียน

“เครือข่ายประกันคุณภาพองค์การนักศึกษา9ราชมงคล ประกอบด้วย มทร.ธัญบุรี มทร.กรุงเทพ มทร.ตะวันออก มทร.พระนคร มทร.รัตนโกสินทร์ มทร.ล้านนา มทร.ศรีวิชัย มทร.สุวรรณภูมิ และมทร.อีสาน ล้วนมีความโดดเด่นในเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแล้ว เรื่องศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติก็เป็นอีกเรื่องที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลแต่ละแห่งได้ให้ความสำคัญ จึงได้รวมตัวทำกิจกรรมโดยมีจุดมุ่งหมายที่ดีร่วมกัน ในเรื่องการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านโครงการ”9ราชมงคลร่วมใจสืบสานวัฒนธรรมไทย” ครั้งที่4ซึ่งในปีนี้ มทร.ทั้ง9แห่ง ได้นำแนวคิดการจัดงาน เตรียมการรองรับการเข้าเป็นประชาคมอาเซียน (เออีซี) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าด้วย เพราะวัฒนธรรมที่เข้มแข็งจะช่วยให้ภาพลักษณ์ความเป็นชาติไทยชัดเจน”

สำหรับกิจกรรมภายในงาน แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ นิทรรศการทางวิชาการและวัฒนธรรม อาทิเช่น นักศึกษา มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง ได้นำ กิจกรรมทำผ้ามัดเพนท์ งานเจาะกระดาษ และการวาดรูปภาพล้อ ถัดมาที่ มทร.ธัญบุรี ที่นำเอาน้ำดื่มสมุนไพรมาให้ได้ชิมตามหลักสูตรแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน นอกจากนี้ยัง มทร.ศรีวิชัย โดดเด่นไม่แพ้ใคร ขนมลา ขนมพอง ขนมดีซำและขนมบ้า ขนมที่มีชื่อเสียงของภาคใต้มานำเสนอ ทั้งอิ่มและมีความรู้อีกด้วย มาต่อกันที่ เครื่องปั้นดินเผา ครื่องดนตรีโปงลาง ของดีประจำ มทร.อีสาน และยังมีของดีที่ชาว มทร.ทั้ง 9 แห่งนำมาโชว์อีกมากมาย รวมไปถึงการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมด้านนาฏศิลป์ไทย

“เอ” นายทศพร แก้วศรีสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เอ่ยว่า ในปีนี้ มทร.ธัญบุรี ได้นำแนวคิดในการจัดนิทรรศการทางวิชาและวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยการนำเสนอผลงานทางวิชาการและวัฒนธรรม ผลงานทางวิชา คณะเทคโนโลยีการเกษตร และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ทางด้านการแสดงศิลปะและวัฒนธรรม

“สำหรับการแสดงชาวมทร.ธัญบุรี นำโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ได้เตรียมการแสดงมา 2 ชุด ได้แก่ นาฏยาราชมังคลาสู่อาเซียน และ โขน เรื่องรามเกียรติ์ ชุด พระรามยกรบ ต้องการนำเสนอในรูปแบบที่ล้ำคุณค่าทางวัฒนธรรมและสามารถนำไปสู่คุณค่าสากล ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยฯ ให้เป็นที่รู้จักในวงการศึกษา”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น