++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

สสว.เจรจาแบงก์คลายเกณฑ์หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน



เดินสายพบสถาบันการเงินหาแนวทางผ่อนเกณฑ์พิจารณาหนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากยิ่งขึ้น แย้มรูปแบบไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน รวมถึงภาครัฐอุ้มรับความเสี่ยงแทน คาดชัดเจนในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

นายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยต่อ “ผู้จัดการออนไลน์ หน้า SMEs” ว่า จากการประชุมหารือของหน่วยงานหลักในการส่งเสริมธุรกิจระดับเอสเอ็มอีของชาติสมาชิกอาเซียน ปัญหาสำคัญที่พบตรงกันทุกประเทศคือ เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ยาก ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติที่จะหาหลักเกณฑ์พิเศษเพื่อใช้เป็นมาตรฐานกลางช่วยให้เอสเอ็มอีของชาติอาเซียนสามารถเข้าถึงบริการสถาบันการเงินได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น ให้แต่ละชาติเร่งกลับมาผลักดันให้เอสเอ็มอีของชาติตัวเองเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของ สสว.ขณะนี้ได้เข้าไปหารือกับสถาบันการเงินแล้ว เบื้องต้นคือ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) และธนาคารทหารไทย หลังจากนั้นจะเจรจากับธนาคารแห่งอื่นๆ ต่อไปให้ครบถ้วนเพื่อขอให้ช่วยผ่อนเกณฑ์ หรือมีแนวทางพิจารณาปล่อยสินเชื่อพิเศษแก่เอสเอ็มอี เช่น อาจปล่อยสินเชื่อโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือพิจารณาจากศักยภาพมากกว่าหลักทรัพย์ รวมถึงมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้แก่เอสเอ็มอี ภาครัฐอาจเข้าไปสนับสนุนอัตราดอกเบี้ย หรือช่วยประกันความเสี่ยงให้สถาบันการเงิน เป็นต้น

“ขณะนี้เรากำลังพยายามเจรจากับแบงก์ต่างๆ เพื่อหาหลายแนวทางที่จะช่วยให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน อย่างไรก็ตาม เราก็คงไม่สามารถไปบังคับให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อได้ เพราะเขาต้องเป็นผู้รับความเสี่ยงหากเกิดเป็นหนี้เสีย ดังนั้น แนวทางที่จะออกมาต้องเป็นที่พึงพอใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งรูปแบบที่ชัดเจนน่าจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า” นายชาวันย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น