++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

“โรคใหม่คล้ายเอดส์”......adult-onset immunodeficiency syndrome

“โรคใหม่คล้ายเอดส์”......adult-onset immunodeficiency syndrome

วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2555 สำนักข่าวต่างประเทศซีเอ็นเอ็น (CNN) ได้รายงานข่าวพบโรคชนิดใหม่ในทวีปเอเชีย ซึ่งมีลักษณะอาการคล้ายโรคเอชไอวี หรือเอดส์ (HIV/AIDS) คือ ทำให้ผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ติดเชื้อง่าย รายงานยังกล่าวอีกว่าโรคที่พบใหม่นี้ไม่ใช่โรคติดเชื้อ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสเอชไอวี

โรคนี้มีชื่อว่า “กลุ่มอาการโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องในวัยผู้ใหญ่” หรือ "โรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองในวัยผู้ใหญ่" มีชื่อภาษาอังกฤษว่า adult-onset immunodeficiency syndrome ส่วนมากพบในผู้ป่วยอายุเฉลี่ยประมาณ 50 ปี และอาจสัมพันธ์กับเชื้อชาติในทวีปเอเชีย

ปกติแล้วเมื่อมีเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่กระแสเลือด ร่างกายจะสร้างสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดี (antibody) ขึ้นมาเพื่อจับกับสิ่งแปลกปลอมนั้น ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่ร่างกายใช้สร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่างๆ แต่โรคนี้พบว่าสารแอนติบอดีที่ผู้ป่วยสร้างขึ้นกลับมาทำร้ายร่างกายของผู้ป่วยเอง โดยจะทำลายสารโปรตีนชนิดหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกันที่ชื่อว่า “อินเตอร์เฟียรอน-แกมมา” (interferon-γ) ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติ และไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกายได้ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายและทำให้เกิดโรคติดเชื้อฉวยโอกาสได้ (เชื้อฉวยโอกาสคือ เชื้อที่โดยทั่วไปจะไม่ทำให้เกิดโรคในคนภูมิคุ้มกันปกติ) ทำให้ผู้ป่วยโรคนี้มีอาการคล้ายกับผู้ป่วยโรคเอดส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น