++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

ทนาย สภาทนายความ ฟ้องศาล ปค.เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

แพทย์เตือนผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ระวังโรคทางเดินหายใจ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 14:20 น.
       ผศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ (อุรเวชช์) และบำบัดวิกฤติ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า การชุมชนของพันธมิตรฯ หรือกลุ่มคนที่ไปรวมกลุ่มกันในที่ใดที่หนึ่งเป็นจำนวนมาก ๆ และอยู่ในที่นั้นเป็นเวลานาน ๆ โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เข้ายึดพื้นที่อาศัยอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ต้องระวังให้มาก ๆ การอยู่ในที่แออัดอีกทั้งยังมีพันธมิตรฯ ที่สูบบุหรี่ ควันจากบุหรี่จะส่งผลต่อสุขภาพของบุคคลที่อยู่บริเวณนั้น ควันบุหรี่มือสองมีสารพิษมากมาย คือ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งจะมีปริมาณคาร์บอนมอนนอกไซด์มากกว่าบุหรี่มือหนึ่งที่ผู้สูบได้สูบถึง 10 เท่า ยังมีสารไนโตซามีนซึ่งเป็นสารที่ก่อมะเร็ง หากจำเป็นต้องไปร่วมชุมนุมอยู่ในกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ต้องหลีกเลี่ยงออกมา ผลกระทบเบื่องต้นของคนที่รับควันบุหรี่จากผู้ที่สูบบุหรี่คือ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ ไอ ระคายคอ พันธมิตรฯ ที่เป็นโรคหืด หอบ หลอดลมไวต่อสิ่งกระตุ้นภายนอกเร็วกว่าปกติ จะทำให้เกิดอาการกำเริบของโรคหอบหืดได้ อีกสิ่งที่ควรระวังคือ ในช่วงนี้ฝนตกบ่อย อากาศชื้นและผู้คนที่ไปอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก อาจทำให้เชื้อโรคเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสอย่างไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น การไปร่วมชุมนุมและมีผู้คนไปรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก เมื่อจะจามหรือไอควรปิดปากจมูก เป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

ทนายพันธมิตรฯ ร้องศาลฯ เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 17:22 น.
       ทีมทนายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เดินทางไปที่ศาลปกครองสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว

ศาลอาญายกคำอุทธรณ์ขอเพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตรฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 14:42 น.
       ศาลอาญามีคำสั่งยกคำอุทธรณ์ 9 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอให้เพิกถอนหมายจับคดีกบฏ โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 68 บัญญัติให้ศาลที่มีคำสั่งออกหมายจับ เป็นผู้พิจารณาเมื่อมีการร้องขอให้เพิกถอนหมายจับ ซึ่งคดีนี้ศาลอาญาซึ่งเป็นผู้ออกหมายจับ ได้มีคำสั่งยกคำร้องที่ผู้ต้องหาได้ยื่นขอเพิกถอนหมายจับไปแล้ว อีกทั้งในการอนุมัติออกหมายจับ ศาลได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายและไม่ผิดระเบียบใด กรณีนี้จึงมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของผู้ต้องหา

ทนาย สภาทนายความ ฟ้องศาล ปค.เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 17:28 น.
       เมื่อเวลา 15.00 น. นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เดินทางไปยื่นฟ้องนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นายกรัฐมนตรี ลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 2 กันยายน 2551 เพื่อขอให้ศาลยกเลิกเพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว โดยที่ผู้ฟ้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินโดยเร่งด่วนเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั ่วคราวด้วย ที่จะให้ศาลมีคำสั่งให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวสิ้นผลบังคับเป็นการช ั่วคราว จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่งหรือคำพิพากษา
        ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ ฟ.47/2551 เพื่อจะพิจารณาคำฟ้องว่าคดีอยู่ในเขตอำนาจศาลที่จะมีคำสั่งประทับรับฟ้องหรื อไม่ และจะไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น