++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551

“ประพันธ์” ย้ำ “หมัก” ทำผิด รธน.จี้ถอดถอนพ้นสภาพ ส.ส.

      วันนี้ (9 ก.ย.) เมื่อเวลา 20.45 น.นายประพันธ์ คูณมี อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎร เตรียมประชุมเพื่อโหวตให้ นายสมัคร กลับมาเป็นนายกฯอีกนั้น เป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และหลักของประชาธิปไตย ในเมื่อ นายสมัคร กระทำผิดเช่นนี้ และศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยความผิดไปแล้วชัดแจ้ง ดังนั้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญย่อมผูกพันทุกองค์กร รวมถึงสภาผู้แทนราษฎรด้วย
      
       “ด้วยเหตุนี้ นายสมัคร จึงตกอยู่ในฐานะเป็นผู้ที่ต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด ้วย ตามมาตรา 270 เพราะกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ซึ่งศาลวินิจฉัยแล้ว นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงอีกด้วย ทั้งหมดยังไม่ได้นับรวมความผิดเดิมก่อนหน้านี้” นายประพันธ์ กล่าว
      
       นายประพันธ์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น วันนี้จึงเกิดสุญญากาศแล้ว ไม่มีรัฐบาล สภาไม่มีความชอบธรรมแล้ว ประเด็นนี้สำคัญตรงที่ว่าเมื่อ สมัคร และ ครม.ทำผิดรัฐธรรมนูญ ความเป็น ส.ส.ของเขาจึงต้องถูกถอดถอนด้วย เพราะเขาทำผิดรัฐธรรมนูญและส่อว่าจงใจทำผิดกฎหมาย ถ้าหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่เข้าชื่อกันตามมาตรา 106 หรือมาตรา 91 เพื่อให้ถอดถอนนายสมัคร ก็แสดงว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ เหยียบย่ำหลักการประชาธิปไตย
      
       นายประพันธ์ กล่าวอีกว่า แสดงว่า ส.ส.ทั้งสภาก็ร่วมกับ นายสมัคร จงใจกระทำผิดรัฐธรรมนูญเท่ากับเป็นการปล้นอำนาจอธิปไตยของประชาชน ปฏิวัติล้มล้างรัฐธรรมนูญไม่ต่างกันเลย เมื่อพวกคุณกระทำเช่นนี้ เท่ากับว่า อยู่ในฐานะกบฏล้มล้างรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่พวกเราเป็นกบฏ ด้วยเหตุดังนี้ประชาชนจึงมีสิทธิจะต่อต้านโดยสันติวิธีตามมาตรา 69 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่จะต่อต้านการได้มาซึ่งอำนาจโดยไม่ชอบตามวิถีทางแห่งรัฐธรรมนูญ
      
       “ด้วยเหตุนี้ การที่จะไปประชุมกัน สุมหัวกัน โหวตให้ นายสมัคร กลับคืนมา แสดงว่า สภาก็เป็นสภาโจร ไม่มีความชอบธรรมที่จะทำ แต่ถ้าหากทำเช่นนี้เท่ากับว่า เป็นกบฏ และทำลายหลักการประชาธิปไตย เหยียบย่ำรัฐธรรมนูญ ข่มขืนจิตใจประชาชนผู้รักชาติรักประชาธิปไตย และถ้าหากไปทำเช่นนั้นจริง ประชาชนทั้งประเทศมีสิทธิลุกฮือขึ้นมาล้มล้างการปกครองที่ไม่ชอบธรรมได้โดยช อบด้วยกฎหมาย นี่คือ ประเด็นที่สำคัญที่สุดว่า ไม่มีสิทธิที่จะไปโหวตให้ นายสมัคร กลับมาได้” นายประพันธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น