++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

นศ.ธรรมศาสตร์ ฉีกหน้า “อมธ.” ประกาศยืนข้างพันธมิตรฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 กันยายน 2551 02:20 น.

นศ.ธรรมศาสตร์ ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ไม่สน อมธ.ที่ยังงมโข่งท่องคาถา “เป็นกลาง” ชี้ประเด็นตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของพันธมิตรฯ หรือเรื่องของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องรัฐบาลทำร้ายประชาชน ด้าน “อ.ชัยวัฒน์ บุนนาค” เชิญชวนลูกศิษย์ออกมายืนข้างพันธมิตรฯ พร้อมเรียกร้องผู้บริหาร มธ.เลิกแทงกั๊ก ก่อนที่วิญญาณ “อ.ปรีดี-ป๋วย” จะลุกขึ้นมาเขกหัว
       

      
       เมื่อเวลา 19.20 น.วันที่ 2 ก.ย. นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้เดินทางพร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ บุนนาค อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในทำเนียบรัฐบาล
      
       นายชัยวัฒน์ เริ่มปราศรัยด้วยการอ่านบทกวี ความว่า “เหลืองของเราคือธรรมประจำจิต แดงของเรา คือโลหิตอุทิศให้” และกล่าวว่า ถึงเวลาตอนนี้เป็นสิ่งที่เราต้องแสดง พิสูจน์ให้โลกทราบว่ามันไม่ใช่เป็นคำกล่าวลอยๆ แต่เป็นจิตวิญญาณ เป็นจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ที่เราไม่เคยทอดทิ้งประชาชน
      
       หลังจากนั้น นายชัยวัฒน์ ได้ให้ลูกศิษย์กล่าวเปิดใจถึงการมาขึ้นเวทีพันธมิตรครั้งนี้
      
       “สวัสดีค่ะ พ่อแม่พี่น้อง ดิฉันนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นะคะ พวกเราทุกคนมาจากศูนย์รังสิต จากประเด็นที่เคยออกไปว่า มีองค์กรนักศึกษากลุ่มหนึ่ง คือองค์กรนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ได้ออกมาประกาศว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอขืนอยู่เป็นกลาง ไม่ขอเข้าข้างฝ่ายใด ซึ่งความเป็นกลางดังกล่าวที่ อมธ.เขาได้ออกมา มันขัด ขัดต่อเจตนารมณ์ที่แท้จริงของนักศึกษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ตั้งแต่ที่เมื่อวานนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ไปที่ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ปรากฏว่า อมธ.เขาได้ประกาศว่า ขอยืนอยู่เป็นกลาง ซึ่งดิฉันขัดใจ ดิฉันมีความรู้สึกว่ามันไม่ใช่ ดิฉันและเพื่อนๆ นักศึกษา เพื่อนๆ ของดิฉันไม่มีใครที่จะเห็นด้วย กับคำประกาศของ อมธ. เพราะประเด็นในตอนนี้ไม่ไม่ใช่ประเด็นที่ว่ารัฐบาลหรือพันธมิตร แต่มันเป็นการที่รัฐบาลทำร้ายประชาชนค่ะ
      
       และจากคำกล่าวที่ว่า ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชนนั้น ดิฉันขอยืนยันว่าธรรมศาสตร์ยังยืนเคียงข้างกับประชาชนอยู่เสมอมาและจะตลอดไป ด้วยค่ะ”
      
       หลังจากนั้น นายชัยวัฒน์ ได้ร่วมกับนักศึกษาร้องเพลง “มอญดูดาว” ซึ่งเคยเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาก่อน
      
       “สำนักไหนหมายชูประเทศชาติ ( ซ้ำ ) ด้วยอำนาจปกครองให้ผ่องเฟื่องเอย
       เอ๋ยเราเป็นไทยเรารักไทยบูชาไทย ไม่ยอมให้ ใครผู้ใดมาล้างเสรีไทย
       สำนักนั้นธรรมศาสตร์และการเมือง ( ซ้ำ ) ก่อรุ่งเรืองสมบูรณ์เขตประเทศไทยเอย
       เอ๋ยธรรมศาสตร์ ธรรมศาสตร์การเมือง ไทยจะเฟื่องไทยจะรุ่งเรืองก็เพราะการเมืองดี
       เหลืองของเราคือธรรมประจำจิต ( ซ้ำ ) แดงของเราคือโลหิตอุทิศให้เอย
       เอ๋ยเหลืองกับแดง เหลืองกับแดง เหลืองกับแดง ทุกทุกแห่ง ทุกทุกแห่ง แต่ล้วนเหลืองกับแดง
       ชื่อว่าธรรมแล้วเราเทิดให้สมไทย ( ซ้ำ ) ทุกอย่างไปงานหรือเล่นต้องเป็นธรรมเอย
       เอ๋ยใครรักชาติใครรักธรรมเหมือนกับเรา จงมาเข้าและโปรดเอาใจช่วยเหลืองกับแดง”

      
       หลังจากนั้น นักศึกษาชายได้กล่าวขึ้นว่า “ผมอยากจะฝากคำบางคำไว้ เป็นที่เตือนใจให้กับนักศึกษาธรรมศาสตร์ ทั้งเป็นนักศึกษาปัจจุบัน หรือเป็นนักศึกษาเก่า คุณอย่าใช้คำว่า "ฉันรักธรรมศาสตร์เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน" หากคุณไม่เคียงข้างประชาชนเลย”
      
       นายชัยวัฒน์ได้กล่าวเสริมว่า “ถึงลูกศิษย์ของครู ผมสอนหนังสือมา 20 กว่าปีนะครับ สอนวิชาหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับนักศึกษากับจริยธรรม นักศึกษากับการพัฒนาตน ครูขอเชิญลูกศิษย์ของครูทุกคน ที่เป็นพันคนนะครับ ครูสอนมา 20 กว่าปีนี่ ครูเจียระไนพวกเธอออกมา ถึงเวลาแล้วที่พวกเธอจะแสดงจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ให้ปรากฏ ออกมาร่วมกับพันธมิตรเถอะลูก”
      
       “ถึงผู้บริหารของมหาวิทยาลัย ขอให้เลิกแทงกั๊กได้แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าเนี่ย ยังเลือดเย็นดูอยู่ได้เหรอ ขออย่าให้วิญญาณของท่านผู้ประศาสน์การ อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ และท่านอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ผู้ยึดแนวคิดสันติประชาธรรมจะต้องลุกออกมา แล้วก็มาเขกกะโหลกพวกท่าน
      
       ถึงลูกนวล ลูกสาวของผมที่เรียนอยู่ที่จุฬาฯ ช่วยบอกแม่ด้วยลูก ช่วยบอกแม่ออกมาทำภารกิจทางประวัติศาสตร์ พานักศึกษา จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ออกมาให้ได้ การทำประโยชน์ให้กับประชาชนไม่ใช่แค่บอลประเพณีจุฬา ธรรมศาสตร์เท่านั้น บัดนี้ ถึงเวลาแล้วที่จุฬา และธรรมสาสตร์ จะต้องยืนเคียงข้างประชาชน ยืนเคียงข้างพันธมิตรฯ
      
       “ผมอายุ 60 ปีแล้วครับ ผมรอวันนี้มานานแสนนาน แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าอีก 100 ปี เราจะเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกหรือเปล่า ขอเชิญให้ผู้รักชาติ ผู้รักเสรี ที่อยู่ทุกหนทุกแห่งจงมาร่วม ขึ้นรถไฟขบวนสายประวัติศาสตร์ ไปพร้อมกันครับ” นายชัยวัฒน์กล่าวเชิญชวน

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครคุณสามารถใช้วิจารณญาณในการพิจารณาว่าเหตุการณ์เป็นอย่าง ไร อย่าให้ไม่ว่าคุณจะเป็นใครอยู่สถาบันไหนถ้าเห็นว่ามีความไม่เป็นธรรมในสังคม ก็สามารถร่วมขับเคลื่อนได้ ถ้ายังเฉยแล้วพวกโกงกินบ้านเมืองมันก็ได้ใจสิ แล้วอ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง เป็นประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งที่มาจากการปิดหูปิดตา ใช้อิทธิพล ใช้ความโกหกหลอกลวงครอบงำคนให้เกิดความเข้าใจที่ผิดๆเลือกเข้ามาตรงนั้นเป็น ประชาธิปไตยจริงหรือ ดีใจครับที่มี นศ.มธ ออกมาแสดงความคิดเห็น สู้ๆครับ เราไล่มาตั้งแต่ทักษิณแล้ว และจะไล่ลิ่วล้อเขาอีก วันนี้ฟ้าอำไพแล้วคับพี่น้อง
TU-sw 46

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น