++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

พธม.ตอก “หมัก” บ้าไปแล้วจริงๆ ออก พ.ร.ก.ยึดอำนาจซ้ำซ้อน

“สมศักดิ์” ตอกย้ำพฤติกรรม “สมัคร” บ้าไปแล้วจริงๆ รวบอำนาจออก พ.ร.ก.พร่ำเพรื่อ เพราะไม่ไว้วางใจกองทัพ ชี้เป็นวิธีการของพวกเผด็จการ มั่นใจทหารจะไม่สลายการชุมนุมของพันธมิตรฯ ลั่นเป็นพลังประชาชนที่บริสุทธิ์
      
       วันนี้ (5 ก.ย.) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ แถลงกรณีที่ ครม.มอบอำนาจให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดูแลกฎหมาย 20 ฉบับควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จว่า เป็นวิธีการของเผด็จการ สิ่งที่นายสมัครพูดว่าเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย แต่นายกฯยึดอำนาจคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสั่งการคนเดียวทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มีความรู้ความสามารถทำงานได้ทั้งหมด
      
       “มันชัดเจนว่านายกฯ ไม่ไว้วางใจเเม้กระทั่งทหาร ตัวเองเป็น รมว.กลาโหมก็ยังไม่พอ จึงยึดอำนาจเบ็ดเสร็จกับทางทหาร การกระทำแบบนี้ไม่ต้องสงสัยว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเผด็จการ ทรราชย์สมบูรณ์แบบ เหตุการณ์ยิงนักศึกษา ม.รามคำแหงเมื่อคืนวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา เชื่อว่าไม่ใช่ฝีมือของชาวบ้านธรรมดา พวกเขาเพียงต้องการจะไปยื่นหนังสือต่อนายสมัคร แต่กลับถูกยิง ทาง พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รักษาการ ผบช.น.บอกว่าอาจเกิดจากชาวบ้านรำคาญนั้น เป็นการพูดพล่อยๆ แบบนี้ไม่เหมาะสม ทั้งๆ ที่ตำรวจยังไม่ได้สอบสวนเลยว่าใครคือคนร้าย การกระทำเช่นนี้ถือว่ารัฐบาลโหดเหี้ยมอำมหิต ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน” นายสมศักดิ์กล่าว
      
       ถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าที่จะมีทหารออกมาสลายการชุมนุม แกนนำพันธมิตรฯ ตอบว่า ไม่ห่วงการสลายการชุมนุม แม้ว่าทหารจะถูกนายกฯ ยึดกฎหมายไปแล้ว เชื่อมั่นว่าพันธมิตรฯ มีพลังของมวลชน ไม่ว่าจะเป็นสตรีที่มีความรู้เข้ามาร่วมชุมนุม คนเหล่านี้ไม่ใช่คนธรรมดา พลังสนับสนุนทางเศรษฐกิจยังมีอีกเยอะ ขออะไรก็ได้หมด หากประชาชนสนับสนุนก็ไม่กลัวทหาร และพร้อมที่จะให้ตำรวจจับแกนนำก็ว่ากันไปตามกระบวนการ พันธมิตรฯ จะใช้สิทธิชุมนุมโดนสงบจนกว่านายกฯ จะลาออก เราประกาศไปแล้วว่าเราอยูในที่นี่ จะมาจับก็มาจับ
      
       “เราสอบถามประชาชนไปแล้วว่าจะให้ 5 แกนนำฯ ไปมอบตัวหรือไม่ ประชาชนก็ไม่ยอมให้ไป แม้กระทั่งนักศึกษาที่ออกร่วมชุมนุม นั่นคือพลังบริสุทธิ์ แม้ไม่ได้ประกาศว่าเป็นพันธมิตรฯ แต่ก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือมองว่านายสมัครดื้อไม่ยอมลาออก พลังนักศึกษาคือพลวัตทางสังคมที่เกิดขึ้นเองตามหลักวิทยาศาสตร์ การกดดันที่มีดีกรีเพิ่มขึ้นนั้นมันเกิดขึ้นเอง ไม่มีคนคุมได้ และสุดท้ายจะเทกระจาดจากรัฐบาลที่มีปัญหา หากรัฐบาลออกไปจะเป็นไปตามอริยสัจ 4 ปัญหาจะคลี่คลาย” นายสมศักดิ์ กล่าว
      
       เมื่อถามว่า พันธมิตรฯ จะมีแนวทางการเคลื่อนแบบใด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พันธมิตรฯ จะผลักดันให้ตำรวจรีบจับคนร้ายมาให้ได้ ย้ำว่านักศึกษาคิดทำกันเอง พันธมิตรฯ ไม่ได้แนะนำเลย แต่นักศึกษากับพันธมิตรฯ มีแนวทางเดียวกัน คือ เรียกร้องรัฐบาลจับคนร้ายมาลงโทษ ภายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งหากทำไม่ได้ในเวลาที่กำหนด นักศึกษาทุกสถาบันจะออกมาชุมนุมเต็มที่
      
       เมื่อถามว่าพันธมิตรฯ ประเมินมวลชนอย่างไร หลังจากที่นายสมัครออกมาแถลงว่าจะทำงานต่อไป นายสมศักดิ์ กล่าว่า ไม่รู้สึกท้อเพราะรู้ว่านายสมัครยังไงก็ไม่ลาออก เพราะก่อนหน้านั้น นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ไปออกรายการตาสว่างกับนายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กทม. สื่อมวลชนบางส่วนที่มองโลกในเเง่ดีว่าวันนี้น่าจะลาออก แต่เพราะไม่รู้ธาตุแท้ของนายสมัครที่ไม่มีทางเปลี่ยนวิธีคิดจนกว่าจะตาย คนธรรมดาก็ต้องแสดงความรับผิดชอบแล้ว นายเตช บุนนาค รมว.ต่างประเทศลาออกหลังประชาชนออกมาชุมนุมมากมาย ฉะนั้นมวลชนจะยืนหยัดชุมนุมต่อไป
      
       เมื่อถามว่า สิ่งที่พันธมิตรฯ ระบุว่ากระทำแบบเข้มข้นอยู่นั้นคล้ายว่ายังไม่สำเร็จ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต่อไปพันธมิตรฯ จะมีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น หากยังทนอยู่ก็ต้องหน้าด้านต่อไป และจะยิ่งทำให้พันธมิตรฯ มีการต่อสู้ที่เข้มข้นขึ้นตามจิตวิทยามวลชน ทั้งดีกรีการต่อสู้ทุกรูปแบบจะเข้มข้นไปเรื่อยๆ หากนายมัครยังอยู่ พันธมิตรฯ จะทำแบบนี้จนอยู่ไม่ได้ เมื่อถามต่อว่าหากมาตรการเข้มข้นมากขึ้นจะกระทบประชาชนหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงจะมีบ้าง แต่จะพยายามไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งพันธมิตรฯ จะตอบโต้เพียงนักการเมืองของรัฐบาลชุดนี้ที่ทำชาติเสียหาย
      
       นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการทำประชามติที่ทางรัฐบาลพรรคพลังประชาชนเสนอมานั้นขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 วรรคสาม ในทางการเมืองนั้นสามัญสำนึกของผู้นำเป็นสิ่งสำคัญ แต่เมื่อมีคนขับไล่กลับยืดเวลาเพื่ออยู่ให้นานที่สุด และไม่น่าเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็กลับมีดีเอ็นเอดื้อรั้น ไม่รู้ผิดถูก เมื่อถามว่าถ้าทำประชามติพันธมิตรฯ จะยอมรับหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีผลอะไร และร่างกฎหมายฉบับนี้ยังไม่ผ่านสภา ที่สำคัญการทำประชามตินั้นยังผิดรัฐธรรมนูญด้วย ตรงนี้คือความไม่ชอบธรรม หากรัฐบาลมีสปิริตควรลาออกไปได้แล้ว
      
       เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลจะมีการรณรงค์เรื่องการทำประชามติพันธมิตรฯ จะรณรงค์ด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า พันธมิตรฯคงไม่ไปแข่งขันกับรัฐบาล เพราะมันไม่ถูกต้อง กฎหมายคือกระดาษเปื้อนหมึก ซึ่งหากผู้นำไม่มีคุณธรรม ประชาชนจะไม่กลัวกฎหมายแล้ว ผู้นำประเทศไม่สามารถเข้าทำเนียบรัฐบาลได้ ต้องไปประชุม ครม.ที่ต่างๆ เหมือน ครม.จรจัด ดังนั้นพันธมิตรฯจะไม่เจรจากับนายสมัคร เพราะทำผิดการถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ตั้งแต่ต้น ส่วนเรื่องยุบสภานั้นไม่มีผล เพราะยุบไปก็เป็นรัฐบาลรักษาการและก็มีสิทธิกลับมาได้อีก
      
       เมื่อถามว่า พันธมิตรฯ ห้ามข้าราชการเข้ามาเก็บของ นายสมศักดิ์ อธิบายว่า ควรให้เอกสารอยู่นิ่งๆ เดี๋ยวจะมาหาว่าพันธมิตรฯ ไปรื้อค้น และไม่ต้องการให้ข้าราชการนำเอกสารสำคัญทางด้านงบประมาณไปหากิน เพราะเห็นว่าตอนนี้ท่อน้ำเลี้ยงจากลอนดอนเริ่มไหลไม่สะดวกแล้ว ส่วนเอกสารงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ดูแล เขาก็เข้ามาขอรับไปนั้น ทางพันธมิตรฯ ได้ให้ไปตั้งแต่วันแรกๆ แล้ว เพราะเห็นว่าเป็นเอกสารพระราชพิธีที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น