++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2551

มาฟังอะไรดีๆจากท่านว.วชิรเมธี

ว. วชิรเมธี : เจริญพร   ประชาธิปไตยแปลว่าอะไร  ประชาธิปไตยแปลว่าประชาชนมีอำนาจในการตัดสินใจ   ทีนี้ถ้าประชาชนเป็นผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจหรือเสียงประชาชนคือเสียงสวร รค์ใช่มั้ย   คำถามก็คือประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจในการตัดสินใจ   ถ้าประชาชนไม่มีศักยภาพในการตัดสินใจล่ะ  นึกจะตัดสินใจอะไรก็ตัดสินใจ   อย่างในสมัยโบราณโลกของเรานี้กลมอยู่แล้วแหละ   แต่คนจำนวนมากเป็นพันล้านคนบอกว่าโลกแบน   อันนั้นคือเสียงส่วนใหญ่   เสียงส่วนใหญ่สามารถโหวตให้โลกกลมหรือแบนก็ได้   แต่เสียงส่วนใหญ่เปลี่ยนได้แค่ความต้องการของตัวเองเท่านั้น   ไม่สามารถเปลี่ยนสัจธรรมได้   คุณจะโหวตให้โลกกลมไปแบนก็ได้   แต่โลกจะไม่เปลี่ยนไปตามความต้องการของคุณ   เพราะอะไร   เพราะว่าความจริงย่อมเป็นความจริงอยู่วันยังค่ำ

          ฉะนั้นระบ อกการเมืองการปกครองประชาธิปไตย   สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณภาพของประชาชน   คุณภาพของประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับคุณภาพของประชาชน   คุณภาพของประชาชนขึ้นอยู่กับคุณภาพของปัญญา   คุณภาพทางปัญญาของประชาชนขึ้นอยู่กับคุณภาพของการศึกษาของชาตินั้น   ฉะนั้นประชาธิปไตยที่ดีนะ   จะต้องเป็นประชาธิปไตยของคนที่มีปัญญา   ถ้าเป็นประชาธิปไตยของคนที่ไม่มีปัญญาเสียงส่วนใหญ่นั้นก็จะนำพาประเทศชาติเ ข้ารกเข้าพงไปทางไหนก็ได้   สามารถโหวตให้สิ่งที่ผิดปกติกลายเป็นสิ่งที่ปกติก็ได้   สามารถโหวตให้สิ่งที่ผิดศีลธรรมกลายเป็นสิ่งที่ถูกศีลธรรมก็ได้   สามารถโหวตให้สิ่งที่ผิดกฎหมายกลายเป็นสิ่งถูกกฎหมายก็ได้

           ฉะนั้นทำอย่างไรประชาชนจึงตัดสินใจอย่างมีคุณภาพใช่มั้ย   คำตอบก็คือประชาชนทุกคนก่อนที่จะเป็นนักประชาธิปไตยต้องเป็นธรรมาธิปไตยให้ไ ด้ก่อน   หมายความว่าประชาชนต้องมีศักยภาพในการตัดสินใจทางการเมืองที่ถูกต้องโดยยึดเ อาธรรมะเป็นแกนกลาง   ธรรมะที่จะยึดเป็นแกนกลางเพื่อสร้างประชาชนที่เป็นนักประชาธิปไตยชั้นนำคืออ ะไร

          1. ประชาชนจะต้องมีศีล   หมายความว่าประชาชนจะต้องมีวินัยในการดำเนินชีวิต

          2. ประชาชนจะต้องมีสมาธิ   นั่นก็คือมีเจตจำนงในทางการเมืองที่บริสุทธิ์   ทุกครั้งที่จะตัดสินใจจะต้องตัดสินใจอย่างมีอิสระ  ไม่ใช่ตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของการถูกยั่ว เร้า หลอกด้วยผลประโยชน์

           และ 3. สำคัญที่สุด  ประชาชนจะต้องมีปัญญา   ปัญญานี้เองเป็นเครื่องวินิจฉัยว่าประชาธิปไตยของบ้านไหนเมืองไหนจะมีคุณภาพ มากหรือน้อยกว่ากัน   ปีที่แล้วมีเหตุการณ์หนึ่งที่ประเทศอเมริกา   พอดีช่วงนั้นอาตมภาพเดินสายบรรยายธรรมอยู่ที่อเมริกาพอดี   นั่นก็คือ Superstar คนหนึ่งของ Hollywood หรือคนที่เป็นคนดังระดับโลกคนหนึ่งนั่นคือ Paris Hilton

          Paris Hilton นี่ขับรถเกินพิกัดความเร็ว   แล้วตำรวจก็ไปจับ   ปรากฎว่าในรถมีสารเสพติดด้วยนะ   ตำรวจจับเอา Paris Hilton ไปนอนในคุก 1 คืน   วันรุ่งขึ้นทนายก็ประกันตัว Paris Hilton ออกมาให้เหตุผลต่อสาธารณะว่า Paris Hilton ป่วยต้องได้รับการรักษาด่วน   คุณโยมเชื่อมั้ยประชาชนอเมริกาและสื่อมวลชนอเมริกันลุกฮือขึ้นมาบอกว่า   กฎหมายมี 2 มาตรฐานแล้ว   แล้วเขาก็ไม่ยอม  เขาลุกฮือกันขึ้นมา    สุดท้ายเย็นวันนั้น Paris Hilton ก็ไปนอนคุกเหมือนเดิม 45 วัน

           คุณโยม Paris Hilton นี่เป็นไฮโซระดับโลก   แต่เชื่อมั้ย  ตอนแรกสามารถง้างกฎหมายได้   แต่ประชาชนอเมริกาเขามีการศึกษาดี   ระดับการศึกษาของคนในประเทศใกล้เคียงกัน  เพราะฉะนั้นเวลาที่มีคนฝ่ากฎหมายประชาชนลุกฮือมาเรียกร้องสิ่งที่ถูกต้องชอ บธรรม   สุดท้ายคุณจะยิ่งใหญ่แค่ไหนคุณจะโด่งดังแค่ไหน   คุณจะต้องไปรับทัณฑ์โดยเสมอหน้ากันกับคนอื่น   เรื่องนี้สะท้อนอะไร   สะท้อนว่าประชาชนเป็นธรรมธิปไตยคือมีการวินิจฉัยโดยใช้ปัญญาอย่างเป็นอิสระ   ประชาชนนั้นแหละจะเป็นเครื่องการันตีให้วิถีประชาธิปไตยในบ้านนั้นเมืองนั้น มีอนาคตเหมือนที่อเมริกันชนเขาทำให้ดู

พิธีกร : มีภาคประชาชนหลายองค์กรได้นำเสนอแนวคิดในการที่ถ้าจะฝ่าวิกฤติครั้งนี้ต้องเ ริ่มต้นมองในเรื่องของการปฏิรูปการเมืองไทย   เป็นแนวเดียวกันในสิ่งที่อาจารย์ได้บรรยายมาหรืออาจารย์มองว่ามีข้อแตกต่างก ันยังไงที่สำคัญในการปฏิรูปครั้งนี้คะ

ว. วชิรเมธี : เจริญพร  ในทัศนะของอาตมานะ   การจะฝ่าวิกฤติครั้งนี้   ควรจะทำใน 2 ระดับ   ระดับแรกคือการแก้วิกฤติเฉพาะหน้าให้จบลงโดยสันติวิธีให้ได้ก่อน   ทีนี้เราจะทำเช่นนี้ได้เราจะทำอย่างไร  อาตมภาพขอสรุปเป็นชุดธรรมะ 5 ข้อดังต่อไปนี้    อาจจะเรียกว่าเบญจธรรมสำหรับกู้วิกฤติเฉพาะหน้าก็ได้

           ประการที่ 1   ขอให้ทุกคน ทุกท่าน ทุกฝ่ายที่กำลังเผชิญหน้ากันอยู่นี้   ใช้ขันติธรรม  คือมีความอดทน  อดกลั้น  ทุกคนทุกฝ่ายจะต้องอดทนอดกลั้นในระดับที่พอ ๆ กัน   อย่าให้มีฝ่ายในฝ่ายหนึ่งต้องอดกลั้นมากกว่า   แล้วฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอดกลั้นน้อยกว่า   เพราะถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอดกลั้นมากกว่าแล้วอีกฝ่ายหนึ่งอดกลั้นได้น้อยกว่ าแล้วเคลื่อนทัพเผชิญหน้ากันมีคนตายไม่มีใครชนะ   เราแพ้ด้วยกันทั้งหมด   ฉะนั้นของเราใช้ขันติธรรม

          แล้วประการที่ 2   ขอให้ใช้สันติธรรม   ก็คือไม่ว่าจะเป็นการคิดหรือการวางยุทธศาสตร์ก็ดี   การพูดก็ดี   การแสดงออกก็ดีของคนที่เป็นผู้ขัดแย้งจะต้องใช้สันติธรรมหรือสันติวิธีในทุก ๆ รูปแบบ  ในทุก ๆ มิติ   อย่าให้มีการเสียเลือดเสียเนื้อหรือเลือดตกยางออกเกิดขึ้น   ถ้าเราสามารถทำการเมืองไทยที่เผชิญหน้ากันอย่างแหลมคมครั้งนี้ให้ผ่านไปอย่า งสันตินะ   อาตมาว่าต่อไปวิกฤติการณ์ครั้งนี้จะกลายเป็นบทเรียนให้เด็กและเยาวชนโดยจะเป ็นวิถีประชาธิปไตย   เป็นแบบสันติประชาธิปไตยโดยมีประเทศไทยเป็นต้นแบบ   นี่เป็นโอกาสทอง   ทางรัฐบาลและทางพันธมิตรจะสร้างรูปแบบประชาธิปไตยในลักษณะที่เรียกว่าสันติป ระชาธิปไตยให้คนรุ่นหลังเขาได้เรียกว่า   นี่สันติประชาธิปไตยคือประชาธิปไตยที่สามารถก้าวข้ามภาวะที่แหลมคมที่สุดไปไ ด้โดยการไม่เสียเลือดเสียเนื้อ   นี่เป็นโอกาสทองทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น