++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2551

TinyURL l บริการย่อชื่อเว็บ ทำง่าย เข้าเว็บได้ชัวร์

ทุกครั้งที่เราอ่านเว็บไซต์ต่างๆ แล้วเจอกับข่าว หรือรายละเอียดที่น่าสนใจอยากส่งให้เพื่อนดูในทันที ถ้าหากเพื่อนกำลังเล่น "เอ็ม" อยู่ (IM: Instant Messaging Service เช่น MSN) เราก็เพียงคัดลอกชื่อที่อยู่แล้วส่งไปให้
      
       ซึ่งส่วนมากปัญหาที่พบในการส่งลิงก์ไปให้คนอื่นก็คือ ชื่อที่อยู่เว็บ หรือ URL นั้นยาวเกินไป ทำให้เวลาส่งต่อหากมีการตกหล่นไปบางตัวอักษร หรือบางสัญลักษณ์ ก็ทำให้อีกฝ่ายไม่สามารถเข้าชมเว็บไซต์เหล่านั้นได้เลย
      
       ทางแก้ที่ปลอดภัย รวดเร็ว และฟรี คือ การใช้บริการปรับชื่อเว็บไซต์ให้สั้นลง เพื่อให้ง่ายต่อการส่งทางช่องทางไฮเทคต่างๆ ทั้ง อี-เมล, ไอเอ็ม, หรือทางมือถือ
      
       เว็บไซต์ tinyurl.com คือ บริการที่นอกจากจะทำให้ชื่อเว็บไซต์ที่ยาวมากๆ (นับร้อยๆ ตัวอักษร) สั้นลงเหลือเพียง 5-8 ตัวอักษรแล้ว เรายังสามารถ "ตั้งชื่อ" ลิงก์ใหม่ให้กับลิงก์ที่เราต้องการทำให้สั้นลงด้วย
      
       ดังตัวอย่างที่เห็นในภาพ เราได้ทำลิงก์ของบทความ เรื่อง PageOnce l เช็ก(ทุก)เมล - เล่น Hi5 หน้าเว็บเดียว...เอาอยู่! ที่มีลิงก์ที่อยู่เว็บ หรือ URL เต็มๆ ว่า http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9510000102121 เมื่อกดปุ่ม "Make TinyURL!" ก็จะได้ที่อยู่ใหม่ที่สั้นลงกว่าเดิมมากเป็น http://tinyurl.com/6htehb (ซึ่งลดจำนวนจาก 68 ตัวอักษร เหลือเพียง 25 ตัวอักษร)
      
       และหากเราจะตั้งชื่อที่อยู่ลิงก์นี้ด้วยตัวเองก็ได้ ดังตัวอย่างจะตั้งชื่อว่า Pageonce-review  ก็จะได้ที่อยู่ใหม่เป็นชื่อตามที่เราต้องการคือ http://tinyurl.com/pageonce-review (ลดจำนวนจาก 68 ตัวอักษร เหลือเพียง 34 ตัวอักษร)
      
       จากนั้นเราก็เพียงส่งชื่อเว็บว่า http://tinyurl.com/pageonce-review หรือ http://tinyurl.com/6htehb ไปให้เพื่อนตามช่องทางที่ต้องการ หากจะส่งทาง SMS ก็ยิ่งง่ายต่อการพิมพ์
      
       เมื่อเพื่อนเข้ายังเว็บไซต์โดยพิมพ์ที่อยู่เหล่านี้ ก็จะลิงก์ไปยังหน้าเว็บของ ผู้จัดการ CyberBiz ในส่วนบทความเรื่อง PageOnce l เช็ก(ทุก)เมล - เล่น Hi5 หน้าเว็บเดียว...เอาอยู่! ให้โดยอัตโนมัติ
      
       หมายเหตุ
      
       1. การปรับแต่งลิงก์ให้สั้นลงนี้ ลิงก์ใหม่ไม่มีวันหมดอายุ สามารถใช้ได้ตลอด
      
       และหากผู้อื่นนำลิงก์เดิมมาทำให้สั้น ก็จะได้เป็นที่อยู่เดิมที่เราเคยทำไว้ตั้งแต่แรก
      
       3. ชื่อลิงก์ใหม่ที่ปรับให้สั้นนั้นจะใช้ตัวเลข ปนกับตัวอักษรภาษาอังกฤษที่เป็นตัวเล็กทั้งหมด
      
       2. เคยมีผู้ให้บริการคนไทย ทำบริการลักษณะนี้ในชื่อของ Lekurl แต่ขณะนี้ได้ระงับการให้บริการไปแล้ว

ที่มา โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 11:31 น.

1 ความคิดเห็น:

  1. ฟรี ย่อชื่อเว็บไซต์ ย่อ URL ย่อเว็บไซต์ Short URL สัญญาติไทยกับ sookna.com

    ฟรี บริการย่อชื่อเว็บไซต์ ย่อ URL สัญชาติไทย ด้วยระบบอัจฉริยะ ด้วยความเร็วสูงที่สุด ในประเทศไทย
    SookNa.com บริการย่อชื่อเว็บ ทำง่าย เข้าเว็บได้ชัวร์ทุกครั้งที่เราอ่านเว็บไซต์ต่างๆ แล้วเจอกับข่าว หรือรายละเอียดที่น่าสนใจอยาก

    ส่งให้เพื่อนดูในทันที ถ้าหากเพื่อนกำลังเล่น "เอ็ม" อยู่ (IM: Instant Messaging Service เช่น MSN) เราก็เพียงคัดลอกชื่อที่อยู่แล้วส่ง

    ไปให้ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.sookna.com

    ตอบลบ