++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

“พันธมิตร” เป่านกหวีด! การเมืองใหม่ ก่อนตกผลึกร่วมลงมติ

ที่ประชุมพันธมิตรฯ จัดเสวนาถกทิศทางการเมืองใหม่ พร้อมเปิดเวทีให้ภาคประชาชนจากทุกสาขาอาชีพระดมความเห็น ก่อนลงมติร่วมกัน ยันมีผู้สนใจร่วมส่งจดหมาย-แฟกซ์ข้อเสนอมากกว่าพันฉบับ รวมทั้งนักวิชาการชั้นครูออย่าง อ.ชัยอนันต์-หมอประเวศ
      
       วันนี้ (21 ก.ย.) พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้นัดประชุมกึ่งเสวนาระหว่างนักวิชาการ นักการทูต ตัวแทนภาคประชาสังคม ตัวแทนรัฐวิสาหกิจ และตัวแทนภาคส่วนต่างๆ ที่ห้องอาหารภายในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในห้าแกนนำได้เชิญประชุมและระบุก่อนหน้านี้ว่าจะมีการเสวนาและประชุมทิ ศทางสู่การเมืองใหม่ เพื่อนำเสนอเป็นตุ๊กตาให้กับพันธมิตรฯ และประชาชนโดยทั่วไปรับทราบในวันที่ 22 ก.ย.นี้
      
       ทั้งนี้ นอกจากแกนนำพันธมิตรฯ ทั้ง พล.ต.จำลอง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา แล้วยังมีผู้เข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ นายสาวิตต์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นายสุรพงษ์ ชัยนาม นายกษิต ภิรมย์ พล.อ.อ.เทิดศักดิ์ สัจจะรักษ์ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายสำราญ รอดเพชร และนายสุรัตน์ โหราชัยกุล คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งการประชุมเป็นการประมวลข้อเสนอแนะ และข้อมูลเกี่ยวกับการเมืองใหม่ เพื่อกำหนดกรอบการไปสู่การเมืองใหม่
      
       รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม พล.ต.จำลอง ระบุว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯคนสำคัญได้ขออนุญาตไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย แต่ได้ฝากข้อเสนอแนะจากหลายฝ่ายมาให้กับตนและจะมีการนำเสนอในที่ประชุมครั้ง นี้ แต่ในวันนี้คงยังจะไม่สรุปเป็นข้อยุติ แต่จะจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอไปยังกลุ่มอาชีพต่างๆ เช่น ขณะนี้ทหารผ่านศึกกว่า 1 แสนนายไม่มีใครเข้ามาเป็นตัวแทนของคนกลุ่มนี้เลย
      
       ขณะเดียวกัน นายสมเกียรติ ระบุว่า ทิศทางการเมืองใหม่พันธมิตรฯ จะทำอย่างไรเพื่อเสนอให้กับคนทุกอาชีพรับทราบ เนื่องจากขณะนี้แม้จะมีผู้ที่ต้องการเสนอภาพสังคมของการเมืองใหม่เข้ามายังพ ันธมิตรฯ จำนวนมากแต่ไม่ต้องการที่จะออกมาแสดงตัวอย่างเปิดเผย เช่น นายแพทย์ประเวศ วะสี หรือ นายชัยอนันต์ สมุทวณิช
      
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายสมศักดิ์ได้นำจดหมายและแฟกซ์ข้อเสนอการเมืองใหม่จำนวนมากกว่า 1,000 ฉบับมาชี้แจงต่อที่ประชุม ซึ่งนายสมเกียรติเห็นว่าสมควรที่จะนำข้อเสนอมาทำเป็นรายละเอียดและจัดเป็นชา ร์ตเพื่อนำเสนอให้ประชาชนรับทราบ
      
       ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง กล่าวตอนท้ายว่า จากนี้ไปเมื่อพันธมิตรฯ และภาคส่วนต่างๆ ตกผลึกทางความคิดแล้วจะจัดทำเป็นตุ๊กตาหรือโมเดล เสนอให้ผู้ร่วมชุมนุมรับทราบ และจัดทำเป็นรายละเอียดจัดส่งไปยังกลุ่มบุคคลสายอาชีพต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางและจัดทำเป็นมติร่วมต่อไป เนื่องจากการเสวนาและการประชุมในกลุ่มบุคคลในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ เราจะพูดถึงปัญหาว่าทำไมถึงจะต้องเกิดการเมืองใหม่
      
       รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะเดียวกัน พันธมิตรฯ ในภูมิภาค ได้จัดเวทีสัมมนาทิศทางสู่การเมืองใหม่ขึ้นพร้อมกับส่วนกลาง เช่น จ.เชียงใหม่ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น