++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2551

คำพิพากษา "หมัก" พ้นสภาพนายกฯ

ศาล รธน.มีมติเอกฉันท์ 9:0 ให้ "สมัคร" สิ้นสุดความเป็นนายกฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 16:39 น.
       หลังจากศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการอ่านคำวินิจฉัย ล่าสุดมีมติว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 เสียง ให้นายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 267 จากการจัดรายการชิมไปบ่นไป และรายการยกโขยง 6 โมงเช้า
        ขณะที่คณะรัฐมนตรีนั้น ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเป็นความผิดเฉพาะตัว จึงให้คณะรัฐมนตรีที่เหลือนั้นรักษาการต่อไปได้
        สำหรับสาระสำคัญในการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลได้บรรยายคำร้องถึงพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีในการเป็นพิธีกรหลายรายการ จึงถือว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคำร้องอยู่ในอำนาจที่จะวินิจฉัยได้
        ส่วนประเด็นที่ศาลพิจารณาก็คือ นายกรัฐมนตรีได้รับค่าตอบแทนจากบริษัท เฟซ มีเดีย หรือไม่ ซึ่งผู้ร้องได้แสดงหลักฐานการจ่ายเงินกว่า 100,000 บาท ให้กับนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ร้อยละ 5 เพื่อยืนยันว่ามีการจ่ายค่าตอบแทนจริง ทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง
        โดยคำวินิจฉัยไม่ได้พิจารณาเฉพาะการเป็นลูกจ้างเท่านั้น แต่พิจารณาถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 267 ด้วย เกี่ยวกับผลประโยชน์ประกอบด้วย เพื่อไม่ให้นักการเมืองแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์สาธารณะ ดังนั้นการนิยามความหมายของคำว่า "ลูกจ้าง" จึงไม่ใช่เพียงแค่ได้รับค่าจ้างหรือไม่ เท่านั้น ดังนั้นการรับพิธีกร 2 รายการของนายกรัฐมนตรีนั้น ถือว่ามีความผูกพันทางด้านผลประโยชน์กับบริษัท เฟซ มีเดีย อยู่
        และคำให้การของนายกรัฐมนตรี ก็มีพิรุธว่า น่าจะมีการทำหลักฐานย้อนหลังเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงค่าตอบแทน เป็นค่าน้ำมันรถและค่ากับข้าว ซึ่งศาลวินิจฉัยว่านายกรัฐมนตรีมีพฤติกรรมที่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ส่งผลให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง แต่คณะรัฐมนตรีที่เหลือให้รักษาการต่อไปได้


ศาล รธน.ฟันธง!! "สมัคร" สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 16:23 น.
       ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การรับเป็นพิธีกรรายการชิมไปบ่นไป ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ถือเป็นการกระทำในฐานะ "รับจ้าง" ไม่ใช่ "ลูกจ้าง" ส่งผลให้การเป็นนายกรัฐมนตรีของนายสมัคร สิ้นสุดลง



ปชช.สนใจฟังคำพิพากษา "หมัก" พ้นสภาพนายกฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 19:29 น.
       พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนในตลาดเทศบาลเมืองพิจิตร ปรบมือให้กำลังใจคณะผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ หลังเสร็จจากการอ่านคำพิพากษา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีจัดรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยง 6 โมงเช้า ส่วนใหญ่เปิดเผยว่า พอใจกับคำตัดสินของศาล เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำ ที่อาจจะกระทำความผิดในอนาคต ขณะที่ประชาชนใน จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ให้ทุกฝ่ายเคารพการตัดสินของศาล แต่เชื่อว่า แม้นายสมัครจะพ้นจากตำแหน่ง ความวุ่นวายทางการเมืองยังไม่สงบ เพราะยังมีอีกหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่
        เช่นเดียวกับประชาชนในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เฝ้าดูการตัดสินของศาลอย่างใกล้ชิด โดยนายอดิศร เนาวนนท์ รองคณะบดี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มองว่า พรรคพลังประชาชนควรเคารพคำตัดสินของศาล ด้วยการไม่เสนอนายสมัครกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก เพราะจะเป็นการทำลายวัฒนธรรมทางการเมือง และทำให้ความขัดแย้งเพิ่มขึ้น
        สอดคล้องกับ นายศักดิ์ชัย คีรีพัฒน์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงการพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่าจะทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองลดลง รวมทั้งเชื่อว่าเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะดีขึ้นเพราะนักลงทุนมีความเชื่อมั ่น และหันกลับมาลงทุนอีกครั้ง
        ส่วนสมาชิกสภากาแฟ และจักรยานยนต์รับจ้าง ใน อ.เมืองสระแก้ว ผิดหวังหลังคำตัดสินของศาล เพราะหลายคนต้องการให้นายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ

"เลิศรัตน์" หวังคำวินิจฉัยศาล รธน.ช่วยแก้วิกฤตชาติ-ลดเผชิญหน้า

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 19:42 น.
       พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช อดีตเสนาธิการทหาร และ ส.ว.สรรหา กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพรรคการเมืองที่จะใช้เป็นเหตุหารือกันเพื่อแก้ปัญหา วิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งความหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เป็นผลบวกต่อชาติบ้ านเมือง ทำให้เกิดความสงบ เพื่อให้การบริหารเดินหน้าต่อไปได้ หลังจากเกิดความขัดแย้งทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ
        นอกจากนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ ยังตั้งความหวังว่า ฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้องจะยอมถอย ไม่ดันทุรังเพื่อเอาชนะกัน ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม



นักธุรกิจกังวล "สมัคร" รีเทิร์น ปัญหาไม่ยุติ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 19:02 น.
       นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาคุณสมบัติในคดีชิมไปบ่นไป ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นั้นเชื่อว่า จะช่วยทำให้สถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ น่าจะคลี่คลายขึ้น ความเชื่อมั่นของนักลงทุนน่าจะดีขึ้น แต่ขณะนี้นักธุรกิจนักลงทุนกำลังรอดูว่า ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และนักธุรกิจส่วนใหญ่กังวลว่าหากพรรคพลังประชาชนยังเสนอชื่อนายสมัครกลับมาเ ป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ปัญหาที่ยืดเยื้ออยู่จะกลับมาเหมือนเดิม จึงต้องติดตามดูว่าพรรคพลังประชาชนจะเสนอใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี
        นายสมภพ มานะรังสรรค์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าเป็นแนวทางการปลดล็อกปัญหาที่ไม่ค่อยมีโอกาสเช่นนี้ ดังนั้น ควรฉวยโอกาสนี้แก้ปัญหาสถานการณ์ให้ดีที่สุด และการตัดสินให้นายสมัครออกจากตำแหน่งได้ จะเป็นการผ่อนคลานสถานการณ์ให้ดีขึ้น แต่จากนี้ไปคงต้องดูการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่และการปรับคณะรัฐมนตรี หากพรรคพลังประชาชนยังยืนยันเสนอให้นายสมัครกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ปัญหาจะบานปลายขยายความรุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีก และจะเป็นเหตุการณ์ที่อยากแก่การควบคุม และยิ่งจะทำให้นักลงทุน นักธุรกิจ ต่างประเทศมองว่า คนไทยไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และมองว่าการเมืองไทยไม่มีการลดราวาศอก ทำให้ปัญหาไม่คลี่คลายไปได้
        นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าจะทำให้สถานการณ์การเมืองเริ่มคลี่คลาย และอยากเห็นให้มีการประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะเป็นการคืนอำนาจให้กับประชาชน ส่วนกระแสข่าวที่จะให้นายสมัคร สุนทรเวช กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่นั้น ถือเป็นเรื่องไม่ชอบธรรม เพราะขณะนี้เป็นบุคคลที่มีคดีความ ไม่มีจรรยาบรรณ และไม่มีความเหมาะสมเพียงพอในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป จึงอยากให้ทุกฝ่ายไม่ควรดันทุรัง เพราะจะทำให้สถานการณ์การเมืองกลับมาเลวร้ายอีก
        อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ทุกฝ่ายจะต้องมีการยอมรับโดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะขณะนี้นายสมัคร ไม่อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว จึงอยากให้พันธมิตรฯ หยุดการชุมนุมและกลับบ้าน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป ส่วนหากมีเลือกตั้งใหม่ ใครจะกลับมาทุกฝ่ายต้องน้อมรับ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ทั้งนี้ หลังจากศาลมีคำสั่งให้นายสมัคร หยุดปฏิบัติภารกิจ เชื่อว่าบรรยากาศการท่องเที่ยว ตลาดหุ้นจะกลับมาดี รวมถึงความเชื่อมั่นจากต่างชาติก็จะกลับมาลงทุนดำเนินทางธุรกิจต่อไป

"ทั่นชัย" เรียกประชุมสภาเลือกนายกฯ ใหม่ ศุกร์นี้
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 18:45 น.
       นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การเรียกประชุมสมาชิกเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้ปรึกษาหารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเห็นว่า ควรดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับ คือต้องแจ้งให้สมาชิกรับทราบอย่างน้อย 3 วัน ดังนั้นการเรียกประชุมเพื่อการดังกล่าวจึงควรดำเนินการได้ อย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้
        อย่างไรก็ตาม เวลา 09.00 น. วันพรุ่งนี้(10 ก.ย.) ที่รัฐสภา วิปรัฐบาลได้นัดหารือกัน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีพ้นตำแหน่ง เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่นัดกำหนดท่าที่ในวันเดียวกันหลายพรรค ส่วนพรรคพลังประชาชน ล่าสุดยังมีมติเสนอชื่อให้ นายสมัคร สุนทรเวช กลับเข้ารับอีกครั้งตำแหน่ง

 ทีมที่ปรึกษา ศก.พ้นตำแหน่งตาม "สมัคร"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 18:42 น.
       นายณรงค์ชัย อัครเศรณี คณะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายกรัฐมนตรี เป็นลูกจ้างจัดรายการชิมไปบ่นไป มีความผิดขัดรัฐธรรมนูญต้องพ้นจากตำแหน่งถือเป็นความผิดเฉพาะตัวแต่ยังให้คณ ะรัฐมนตรีรักษาการต่อไปได้ ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ถือว่าพ้นตำแหน่งและสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี โดยอัตโนมัติ
        ทั้งนี้ นายณรงค์ชัย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองและแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยหลังจากนี้จะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการบริหารธนาคารเพื่อการส่งอ อกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK ตามเดิม



"บวรศักดิ์" เตือน "สมัคร" อย่ารีเทิร์น - นักวิชาการเสนอ ปธ.วุฒิฯ รักษาการนายกฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 18:32 น.
       นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ นักกฎหมายมหาชน อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายกรัฐมนตรีสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐมนตรีมีผลสิ้นสุดไปด้วย โดยระบุว่า รัฐบาลรักษาการควรมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีไ ปก่อน และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินเช่นนี้ออกมา นายสมัครไม่ควรกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ขัดต่อคุณธรรม จริยธรรมทางการเมือง ที่ทั่วโลกยึดถือปฏิบัติ
        ขณะที่ นายพิชัย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า เชื่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้จะเกิดสุญญากาศ และมีการช่วงชิงกันจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยเสนอให้ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ เพราะเห็นว่าไม่มีนักการเมืองคนใดที่เหมาะสมต่อสภาวะการณ์ทางการเมืองในขณะน ี้






เยาวชนภูเก็ตเฮ!! ศาลตัดสิน "สมัคร" สิ้นสภาพนายกฯ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 กันยายน 2551 17:57 น.
       หลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินชี้ขาดให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พ้นจากการดำรงตำแหน่ง ปรากฏว่า นักเรียน นักศึกษา รวมถึงพันธมิตรฯ ภูเก็ต ที่ติดตามความเคลื่อนไหว ส่งเสียงแสดงความดีใจต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ
        ขณะที่ แกนนำนักเรียนโรงเรียนดุสิตวิทยาลัย กล่าวว่า เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีการกระทำผิดจริง ที่สำคัญกระแสการเมืองที่ร้อนแรงจะได้ลดลงด้วย แต่ไม่เห็นด้วยที่นายสมัคร สุนทรเวช จะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะจะทำให้ปัญหาการเมืองปะทุขึ้นอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น