++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ระบบเลือกตั้ง

ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ระบบเลือกตั้งหน่อย ไม่ว่ารัฐบาลจะล้มหรือไม่ แต่ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ กลุ่มคนเล่านี้ ก็จะมาอีกนั่นแหละ เพราะว่า
1) ประชาชนของเรายังด้อยการศึกษา และไม่รักษาสิทธิของตัวเอง ยิ่งกว่านั้น รัฐบาลยังไม่ให้ความสำคัญกับการศึกษา ขายเสียง แต่ก็เข้าใจว่า ทุกคนพยายาม หาทางเลี้ยงชีพ ไม่ว่าด้วยวิธีการใด ๆ ดังนั้นถ้าจะให้การเลือกตั้ง ขึ้นกับคนเหล่านี้ เป็นหลัก ก็จะได้รัฐบาลแบบนี้
2) สส ส่วนใหญ่มักจะกลุ่มกัน เป็นก๊วน ก๊ก แล้วนำมาต่อลองตำแหน่ง ทำให้ระบบพรรค ไม่ศักดิ์สิทธิ ดังนั้นต้องลดจำนวน สส เหล่านี้ หรือให้พรรคมีอำนาจในการจัดการมากขึ้นกับ คนเหล่านี้
เมื่อเทียบดูแล้ว ก็รู้ว่า เราไม่สามารถที่จะ กลั่นกรอง คน หรือ สส ได้ แต่ยังมีอีกย่างที่พอทำได้ คือ ระบบเลือกตั้ง แต่ทว่า ยังเลือกตั้งเหมือนเดิม ก็จะได้เช่นเดิม แต่ถ้าเลือก 30 และ 70 ทั้ง ลากตั้ง หรือ เลือกตั้ง ก็จะไม่ได้รับการยอยมรับ ทั้งในและ นอกประเทศ มีอีก 1 วิธี คือ

การเพิ่มจะนวน สส ในระบบสัดส่วน
ถ้ามี สส 500 คน สส สัดส่วน อาจเป็น 425 คน และ สส จังหวัด 75 คน รวมเป็น 500 คน โดยวิธีนี้จะ ทำให้
1) ลด สส ด้อยคุณภาพ ลดก๊วน และ ให้พรรคมีอำนาจในการจัดการ มากขึ้น
2) ทั้งหมด มาจากการเลือกตั้ง
3) 1 เสียง มีอำนาจมากขึ้น ในการเลือกตั้งรัฐบาล ยกตัวอย่าง เลือกตั้งคราวที่แล้ว พปช ได้ 13 ล้านเสียง ได้ สส 230 กว่าคน มาจากเหนือ และอิสาน ปชป ได้ 12 ล้านเสียง มาจากกลาง และใต้ แต่ได้สส เพียง 130 กว่าคน ปัญหามันอยู่ที่ งบประมาณ มันมาจากภาษีของประชาชน ซึ่งภาษีส่วนใหญ่ มาจากภาคกลาง โดยเฉพาะ กรุงเทพ และปริมณทล ดังนั้น เมื่อได้รัฐบาลมาจากกลุ่มคนที่เสียภาษีน้อย และมากำหนดทิศทางการเมือง และอาจเป็นโนมินี ทำให้ไม่ได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ ทีเสียภาษี
dam@gmail.com

1 ความคิดเห็น: