++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

เป็นความคิดที่ดีนะเรื่องเอาเรื่องของภาษีมาคิดในการออกคะแนนเสียง

เป็นความคิดที่ดีนะเรื่องเอาเรื่องของภาษีมาคิดในการออกคะแนนเสียงเนี่ย
แต่ผมกลัวตรงที่คนที่มันรวยมากๆ ในสังคมไทยอะคับ มันมีฐานะต่างจากชนชั้นรากหญ้าและชนชั้นกลางมากเลย
แ ละคนรวยพวกนี้เป็นคนที่เสียภาษีออกจะเยอะมากด้วย ถ้าเขาจับกลุ่มกันไม่กี่คนได้ เขาจะสามารถมีคะแนนของตัวเองเยอะมากถ้าเทียบกับชนชั้นรากหญ้าและชนชั้นกลาง ถ้าเขาเป็นคนดีก็ว่ากันไป แต่ถ้าไม่ดีก็แย่ ซึ่งแบบนี้จะต้องมาคิด weight กันใหม่ด้วยอะคับ
ให้มันเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสม ไม่ให้คนที่รวยมากๆ เนี่ยมีสิทธิใช้คะแนนเสียงได้อยากเหมาะสมจริงๆ ไม่งั้นมันก็เหมือนพวกนายทุนวิ่งลอบบี้แค่คนที่มันรวยมากๆ อะ มันก็จะกลายเป็นการซื้อเสียงเหมือนเดิมแล้วง่ายกว่าด้วยคือวิ่งแค่ไม่กี่คน ผมเห็นด้วยนะคับแต่ผมคิดว่ามันคงยังมีช่องโหว่อยู่หน่อย ผมคิดว่าในเรื่องของวิธีจะเลือกเขาไปก็ดีเนี่ย เราคงต้องมาคิดวิธีตรวจสอบหลังจากเข้าไปแล้ว และวิธีควบคุมอำนาจของนักการเมือง วิธีป้องการหรือ block การหาผลประโยชน์ทางกฏหมายของนักการเมือง
นอกจากนั่นแล้วยังมีเรื่องของกา รรักษาความยุติธรรมภายในสังคมไทยไม่ว่า ลูกจ้างนายจ้าง(อันนี้อาจจะมีบ้างอยู่แล้ว) หรือเรื่องของข้าราชการชั้นผู้น้อยกับข้าราชการที่มีอำนาจ (อันนี้ผมว่ายังน้อย) ทุกวันนี้กฏหมายไทยนั่นคือเปิดช่องให้คนฟ้องศาลเยอะนะคับ แต่สิ่งนี้มันปฏิบัติยากหน่อย สมมุติเช่น ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่คิดจะกลั่นแกล้งข้าราชการชั้นผู้น้อย สั่งพักราชการ ทั้งที่รู้ว่าเขาไม่ผิด ข้าราชการชั้นผู้น้อยทำไงได้คับ น้องจาก ต้องวิ่งติดสินบนหาเงินไปให้ กับ วิ่งฟ้องศาล ซึ่งมันไม่ง่ายเหมือนพูดหน่ะคับ แบบว่าแน่จริงก็ไปฟ้องศาลซี้เปิดช่องอยู่แล้ว ฟ้องเลย ต้องจ้างทนาย ต้องวิ่งขึ้นศาล แล้วไม่มีอำนาจอะไรไปต่อรองได้ กว่าศาลจะตัดสิน มันก็ยื้อศาลชั้นต้นก็แล้ว ก็ไปศาลอุทธรณ์ กว่าจะไปศาลฎีกา นี้คือใช้เงินทั้งนั้นนะคับ
ค ข้าราชการชั้นสูงเนี่ยเขายื้อได้อยุ่แล้วเพราะเขามีเงิน แต่ข้าราชการชั้นผู้น้อยเนี่ย มันไม่มีปัญญาแม้แต่ศาลชั้นต้นแล้ว นี้มันเหมือนกับจะมีความยุติเพราะมีศาลแต่มันใช้จริงได้ยากมาก สำหรับคนจน ยังมีอีกหลายเรื่องที่คนมีเงินจะกลั่นแกล้งคนไม่มีเงินได้โดยอ้างว่าก็ไปฟ้อ งศาลเอาสิ
นี้เป็นข้อเสนอแนะของผมนะคับ คนโดนกลั่นแกล้งในสังคมไทยเยอะมาก
ไม่ทราบว่าเห็นด้วยมั้ยหรือติติง ความคิดเห็นนี้ได้นะคับ ขอบคุณมากครับ
ร่วมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น