++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2551

เป้าหมายของทักษิณและรัฐบาลนอมินีแม้วนอมินีเมีย

   
ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ ๒๖ แล้ว โดยนายกฯคนนี้ได้ชื่อว่านายกนอมินีแม้วนอมินีเมีย เพราะว่ามีตำแหน่งเป็นน้องเขยทักษิณ และสามีเจ๊แดง ซึ่งทั้งสองคนรวมทั้งนายสมชายต่างก็มีชนักปักหลังทุกคน และจากการติดตามข่าวการเมืองก่อนหน้าที่จะมีการแต่งตั้งนายกฯ ก็พบว่ามีการวิ่งเต้นกันภายในพรรคพลังประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการหักหลังสมัคร การเสนอชื่อหมอเลี๊ยบของกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมทั้งมีสายตรงจากลอนดอนคอยบงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าทักษิณไม่วางมือแน่นอน เป้าหมายของทักษิณและรัฐบาลนอมินีแม้วนอมินีเมียก็คือใช้นายสมชายล้างมลทินใ ห้ทักษิณ และพรรคพวกรวมทั้งตัวนายสมชายและภรรยาที่มีคดีความที่กำลังจะถูกศาลตัดสินใน เร็ววันนี้ ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้ว่านายสมชายจะทำอะไรได้บ้างดังต่อไปนี้
1. สร้างสัมพันธ์ภาพกับพันธมิตรเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย จะได้ดำเนินการแทรกแซงระบบตุลาการ และองค์กรอิสระ เพื่อช่วยเหลือทักษิณและตัวเองเช่นเดียวกับที่ใช้ในกรณีซุกหุ้น
2. ถ้าสามารถสลายพันธมิตรได้ ก็สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้
3. ตั้งคณะรัฐมนตรีแบบตบหน้าประชาชน เพื่อยั่วยุให้พันธมิตรโกรธแค้น จะได้เป่านกหวีดหรือใช้ยุทธวิธีดาวกระจาย แล้วให้ตำรวจ และทหารสลายมวลชน
4. ใช้รัฐตำรวจร่วมกับ นปก. ก่อจลาจลจะได้ใช้กำลังทหารสลายมวลชนได้
5. ถ้ารัฐบาลนอมินีแม้วนอมินีเมียอยู่ได้นานพอสมควร ก็ทำการโยกย้ายนายทหารพรรคพวกทักษิณขึ้นมากุมอำนาจเพื่อใช้เป็นฐานกำลังทำปฏ ิวัติลบล้างความผิด
ทักษิณไม่คิดจะวางมือจากการเมืองแน่นอน เพราะคิดว่าถ้าตนเองสามารถกลับมามีอำนาจได้ก็สร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองมห าศาล รวมทั้งจะต้องถูกศาลตัดสินความผิดในคดีความต่างๆที่ก่อขึ้นไว้อย่างแน่นอน ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องสู้เพื่อผลประโยชน์ชองตนนอกจากนั้นทักษิณยังไม่มีอะไ รจะสูญเสียเนื่องจากสามารถหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศแล้ว ชนะก็ดีแพ้ก็ไม่เป็นไร แต่ทักษิณคงไม่ทุ้มทุนทรัพย์มากเหมือนเช่นเคย และเมื่อดูจากแถลงการณ์ของทักษิณครั้งล่าสุดที่กล่าวว่า”จะกลับประเทศไทยเมื ่อสถานการณ์เหมาะสม” ซึ่งสามารถตีความได้ว่า เมื่อรัฐบาลนอมินีแม้วนอมินีเมียสามารถควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จได้แล้วนั่นเอง ทักษิณไม่ยอมถอยแน่ เป้าหมายที่ต้องให้บรรลุผลแน่นอนก็คือ “ต้องเกิดจลาจล” ด้วยเหตุผลดังนี้
1. ชนะ หมายถึงกลับมามีอำนาจ
2. แพ้ ใช้เป็นข้ออ้างในการขอลี้ภัย
ป ระเด็นที่น่าจับตามองก็คือเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีที่มีชนักปักหลังเช่นนา ยนภดล เพื่อกลับมาสร้างความสัมพันธ์กับเขมร รักษาผลประโยชน์ของตน หรือนายเฉลิมที่มีผลงานทำลายล้างพันธมิตร ซึ่งพันธมิตรจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะเรื่องเขมรที่ควรจะนำเสน อต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องที่คนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรหรือไม่ก็มีความรักและหวง แหนแผ่นดินไทย
วณิพก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น