++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

ความเคลื่อนไหวการเมืองและพันธมิตรฯ 1 ก.ย.2551

"รสนา" เยี่ยมนักรบศรีวิชัย สอบถามข้อเท็จจริง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 13:57 น.
       นางรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความจากสภาทนายความ เดินทางเข้าเยี่ยมกลุ่มนักรบศรีวิชัย ผู้ต้องหา 85 คน ที่บุกเข้าทำลายทรัพย์สินของสถานีโทรทัศน์ NBT เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ
        นายนิติธร เปิดเผยก่อนเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาว่า ที่เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องหาวันนี้ เพื่อจะสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และวันพรุ่งนี้จะมีการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาบางส่วน โดยจะเน้นกลุ่มผู้ต้องหาหญิง 4 คน นักศึกษา และคนเจ็บป่วย ส่วนเยาวชน 3 คน ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานแรกรับเยาวชนชาย บ้านเมตตา ได้รับการประกันตัวชั่วคราวไปแล้วเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา


ผู้บาดเจ็บพันธมิตรฯ ตรวจร่างกายตามแพทย์นัด
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 13:29 น.
       กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้รับบาดเจ็บประมาณ 30 คนจากเหตุปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลวชิระ ตามที่แพทย์นัด ส่วนใหญ่อาการเริ่มดีขึ้น


พปช.ไม่ปิดกั้นสมาชิกเคลื่อนไหวต้านพันธมิตรฯ แต่ต้องอยู่ภายใต้ ก.ม.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 12:54 น.
       นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชาชน ระบุว่า ไม่เคยปิดกั้นความเห็นของสมาชิกพรรคฯ หากจะออกมาเคลื่อนไหวกับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยหรือกลุ่มต่อต้านพันธมิตรประชาช นเพื่อประชาธิปไตย แต่ต้องการให้แสดงความเห็นภายใต้กรอบของกฎหมาย และอยู่บนพื้นฐานของประชาธิปไตยที่ไม่กระทบต่อความสงบสุขของประเทศ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุม


"จำลอง" ย้ำจุดยืนพันธมิตรฯ "รบ.ลาออก-ผุดการเมืองใหม่"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 11:30 น.
       พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงการประชุมสภาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาทางการเมือง ว่า เป็นการเสียเวลาเปล่า โดยตนเชื่อมั่นว่ารัฐสภาไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ และเห็นว่าขณะนี้เลยเวลาแล้วหากรัฐบาลจะขอเจรจา โดยกลุ่มพันธมิตรฯ ขอยืนยันในจุดยืนเดิม คือรัฐบาลจะต้องลาออก และมีการเมืองใหม่เท่านั้น
        ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะให้กลุ่มพันธมิตรฯ ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เคยกลัวการลงสมัครรับเลือกตั้ง และมั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะหากไม่มีการโกง แต่เป้าหมายของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้หวังผลทางการเมือง
        นอกจากนี้ พล.ต.จำลอง ยังปฏิเสธว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เคยได้รับเงินสนับสนุนจากนายทุนคนใด รวมถึงนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ มีแต่เงินที่ประชาชนร่วมบริจาคให้ และไม่ได้มีจำนวนมากถึง 200 ล้านบาท ตามที่เป็นข่าว ซึ่งก็พร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ

พันธมิตรฯ ปฏิเสธนายทุนหนุนเงินในการชุมนุม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 11:25 น.
       พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดแถลงข่าวอีกครั้ง ตั้งข้อสังเกตเหตุระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นการสร้างสถานการณ์ให้ประชาชนกลัว ไม่มาร่วมชุมนุม ถือเป็นแผนของตำรวจที่มีความพยายามระดมประชาชนจังหวัดละ 5,000 คน ใช้ นปก.มาก่อกวน หลังสลายการชุมนุมไม่สำเร็จ
        อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การชุมนุมไม่มีเงิน 200 ล้านบาท จากนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ มาสนับสนุน แต่เป็นเงินบริจาค โดยพร้อมให้ตรวจสอบเส้นทางเงินทั้งหมด ทั้งนี้ เห็นว่าการประชุมร่วม 2 สภา ไม่มีประโยชน์ และไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ส่วนที่นักวิชาการเกรงว่าการชุมนุมจะเกิดเหตุรุนแรงเหมือน 6 ตุลา แกนนำยืนยันสถานการณ์แตกต่างกัน แต่หากเกิดเหตุรุนแรงใดๆ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เพราะพันธมิตรฯ ยังยึดหลักไม่ใช้ความรุนแรง ยึดหลักอหิงสา ส่วนที่ นปก.ขีดเส้นตายให้ออกจากทำเนียบใน 7 วัน แกนนำปฏิเสธที่จะทำตาม โดยยืนยันจะชุมนุมต่อเนื่องต่อไป แต่หากเกิดเหตุเผชิญหน้าจะไม่ใช่การเริ่มต้นจากพันธมิตรฯ และจะไม่ขอเจรจากับรัฐบาล แต่ยืนยันให้ลาออกเท่านั้น
        ทั้งนี้ วันนี้ถือเป็นวันครบ 100 วันของการชุมนุม ซึ่งพันธมิตรฯ ยังไม่มีไม้เด็ดไม้ตายอะไรเป็นพิเศษ แต่เชื่อว่า จะมีการกระจายกำลังกดดันรัฐบาลในต่างจังหวัดโดยอัตโนมัติ และการที่หัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ เสนอให้พันธมิตรฯลงสนามเลือกตั้งนั้น พล.ต.จำลอง บอกว่าเคยลงสนามมาแล้ว และเห็นว่าไม่ใช่สิ่งที่ยาก แต่ย้ำว่าไม่มีเจตนาตั้งพรรคการเมือง

ผบ.ตร.ให้คำมั่นไม่เกิดเหตุปะทะระหว่างพันธมิตรฯ - นปก.
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2551 11:19 น.
       พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางเข้าร่วมประชุมการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ณ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งนี้ ได้กล่าวถึงกรณีหากเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ กับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ หรือ นปก. นั้น เชื่อมั่นตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และยืนยันจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์การปะทะกันอย่างแน่นอน
        ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.โกวิท เดินเลี่ยง ปฏิเสธไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าว เพียงแต่ยิ้มและเดินขึ้นห้องประชุม ที่อยู่บริเวณชั้นที่ 2 เท่านั้น



สภาวุ่น!! ประท้วงการใช้คำ "ทศพิธราชธรรม"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 สิงหาคม 2551 19:01 น.
       เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ส.ว.สรรหา ประท้วง ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง ส.ส.พปช. ที่ระบุว่านายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ที่มีทศพิธราชธรรม โดยระบุว่า การใช้คำว่า "ทศพิธราชธรรม" ซึ่งเป็นคำราชาศัพท์ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นคำที่ใช้เฉพาะกับกษัตริย์เท่านั้น หากใช้คำนี้จะเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
        ขณะที่ ร.ท.กุเทพ ยืนยันว่า ไม่ใช่การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากคำๆ นี้ ใช้กับนักปกครอง และใช้ได้ทั่วไปกับผู้ปกครอง เป็นคำโบราณมีมานานตั้งแต่เมื่อครั้งพุทธกาล และการกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพถือเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงอย่างมาก
        อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.ปรียนันทนา ยืนยันว่า เป็นคำราชศัพท์ และไม่สมควรอย่างยิ่ง ต่อมา ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ยืนยันว่าไม่ใช่คำราชาศัพท์
        ทั้งนี้ จากคำพูดดังกล่าวทำให้สภาเกิดความวุ่นวายเล็กน้อย โดยมีการผลัดเปลี่ยนกันประท้วงกันไปมาอยู่หลายคน ทำให้การอภิปรายหยุดชะงักไปกว่า 20 นาที


พันธมิตรฯใต้เตรียมปิดสนามบิน 7 แห่ง ลั่น!ห้าม "หมัก" ลงใต้เด็ดขาด
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 สิงหาคม 2551 16:09 น.
       นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิไตยภาคใต้ เปิดเผยว่า พันธมิตรฯ ภาคใต้ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ระบุว่า ภายหลังจากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังคงดื้อดึงที่จะบริหารราชการแผ่นดินต่อไป และมีการวางแผนให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ภาคเหนือและภาคตะวันออกฌเฉียงเหนือ เคลื่อนไหวปะทะกับพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อฉวยโอกาสประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พันธมิตรฯ ภาคใต้ ขอประกาศว่า รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ และขอประกาศมาตรการ ดังนี้ 1. จะปิดการเดินทางทางอากาศของสนามบินภาคใต้ 7 แห่ง คือ สนามบินนานาชาติภูเก็ต สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ สนามบินกระบี่ สนามบินสุราษฎร์ธานี สนามบินเกาะสมุย สนามบินนครศรีธรรมราช และสนามบินตรัง 2. จะปิดการเดินทางทางบก ตั้งแต่ อ.บ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ 3. ขอประกาศให้นายสมัคร สุนทรเวช เป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในพื้นที่ภาคใต้โดยเด็ดขาด นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
        ทั้งนี้ เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง พันธมิตรฯ ขอเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งโดยทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น