++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

ขอขอบพระคุณและชื่นชมพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา

ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ต้องขอขอบพระคุณและชื่นชมพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และท่านที่เกี่ยวข้องอีกหลายๆ ท่าน ที่ได้เลือกแนวทางสันติวิธี ต่อกรณีมาตรการบังคับใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินกับเหตุการณ์ที่วุ่นวายจนเป็ นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในคืนที่ผ่านมา ไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบเป็นเหตุให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนำไปขยายผลให้ก ว้างออกไปอีกและไม่ยอมที่จะให้มีการเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก
ก ารให้แต่ละฝ่ายหันกลับไปใช้แนวทางของกฎหมายตามรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่สุด การที่จะอาศัยยอดมนุษย์หรือฮีโร่ต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาในอดีตนั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาอย่างถาวรได้ เพราะมีทั้งผู้ที่ได้มาก ผู้ที่ได้น้อย และผู้ที่เสียมากกับ ผู้ที่เสียน้อยในทุกๆ ปัญหา การให้แต่ละฝ่ายหันกลับไปใช้กติกาที่ทุกคน ทุกฝ่ายมีใช้อยู่แล้วเป็นเครื่องแก่ปัญหาและตัดสินปัญหา เป็นเรื่องที่ชอบแล้ว
แต่ปัญหาที่ต้องคำนึง ก็คือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค ยุติธรรม ชัดเจนและรวดเร็วต่อสถานการณ์ต่างๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ศาลยุติธรรม ฯลฯ จึงจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้และเป็นที่ยอมรับของฝ่ายต่างๆ แต่ถ้าเป็นการแก้ปัญหาที่กำลังเกิดอยู่นี้ของฝ่ายตำรวจที่ทำงานภายใต้คำสั่ง ของฝ่ายบริหารของนายสมัคร สุนทรเวช ที่บุคคลในสังคมลำดับเหตุการณ์ในช่วง 1 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ต่างรู้กันดีว่ารัฐบาลนายสมัครได้ใช้หลักธรรมรัฐ หรือ วิธีเจ้าเล่ห์กับการแก้ปัญหาชุมนุมประท้วงจนกระทั่งมีการสูญเสียชีวิตและทรั พย์สินเกิดขึ้นและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังที่เห็นนี้
ไหนไอ้คนที่ชอบด ึงฟ้าลงมาต่ำที่อ้างว่า การจัดงานวิ่งธงทั่วประเทศจากวันแม่ถึงวันพ่อ เพื่อทำให้เกิดความสามัคคี ความสมานฉันท์อย่างที่นายสมัคร และพรรคพวกระดมพลมาที่สนามกีฬาหัวหมากและนายสมัครได้กล่าวปราศรัยกับผู้ที่ม าร่วมงานออกทีวีในวันนั้นจนมีเหตุการณ์รุนแรงขึ้นเป็นลำดับ จนมีการสูญเสีย จนถึงขนาดต้องนำกฎหมายสถานการณ์ออกมาประกาศใช้นี้ นายสมัครจะตอบคำถามหรือจะแก้ตัวอย่างไรกับการที่นายสมัครได้นำเชื้อพระวงศ์ต ้องมาแปดเปื้อนกับนโยบายวิ่งธงฯ ดังที่เห็น ไม่อยากจะถามหาจริยธรรมและความรับผิดชอบของนายสมัครเพราะไม่มี แต่จะขอเตือนด้วยความสมเพทเวทนานายสมัครไว้ที่นี้ว่า ถ้านายสมัครยังดันทุลังและประพฤติตนกระทำทุกอย่างไม่รู้ที่ต่ำที่สูงเพื่อแก ้ตันหาของตัว เยี่ยงนี้อยู่อีก สังคมจะได้เห็นนายสมัครไม่ใช่จะไม่มีแผ่นดินเป็นที่ซุกหัวหลอก แต่ระวังจะหาซากไม่เจอและไม่มีมาให้ลูกเมียและหลานๆ มาทำกุศลอุทิศผลให้หลอก.
ศรีจุฬา

1 ความคิดเห็น: