++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวคราวความเคลื่อนไหวการเมืองไทย 2 กย 51

40 ส.ว.ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วย ก.ม.เตรียมยื่นศาล ปค.เพิกถอน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 15:57 น.
       กลุ่ม 40 ส.ว. นำโดย น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ได้ร่วมกันแถลงการณ์ระบุว่า การออกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการใช้อำนาจเกินเหตุ โดยเห็นว่าใจกลางของปัญหาคือ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี หนทางแก้วิกฤตคือนายกรัฐมนตรีควรเสียสละด้วยการลาออกจากตำแหน่ง หรือยุบสภา ตามข้อเสนอในการประชุมร่วมกันของ 2 สภา
        นอกจากนี้ กลุ่ม 40 ส.ว.จะดำเนินการยื่นเรื่องการออกประกาศโดยไม่ชอบไปยังศาลปกครองสูงสุด เพื่อเพิกถอนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเห็นว่าสังคมไทยไม่เคยขาดแคลนผู้นำ จึงไม่ควรคิดว่าใครคนใดคนหนึ่งจะเป็นคนที่ขาดเสียมิได้


นปช.เหิม!! ขีดเส้น "อนุพงษ์" จัดการแกนนำพันธมิตรฯ ภายในพรุ่งนี้
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 16:27 น.
       นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ต้องรับผิดชอบกรณีเกิดเหตุการณ์ปะทะเมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ใช้ความรุนแรงและมีอาวุธ จึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด
        ขณะเดียวกัน ยังได้เรียกร้องไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน จะต้องดำเนินการกับแกนนำพันธมิตรฯ ให้ได้ตามกฎหมาย และทำให้ประเทศชาติสงบโดยเร็วที่สุด
        ทั้งนี้ จะให้เวลากับ พล.อ.อนุพงษ์ จนถึงวันพรุ่งนี้ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ กลุ่มผู้ชุมนุม นปช.อาจตัดสินใจเดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริงในพื้นที่ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ยึดอยู่ อาทิ ทำเนียบรัฐบาล สถานีโทรทัศน์ ASTV หรือสะพานมัฆวานรังสรรค์ อย่างไรก็ตาม กลุ่ม นปช.ยังคงยืนยันจะชุมนุมที่ท้องสนามหลวงต่อไป หาก พล.อ.อนุพงษ์ ไม่สามารถเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ แต่จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปที่แห่งใดในวันนี้


"หมัก" มามุกเก่าใช้ขบวนรถหลอก-หลบสื่อออกจาก บก.กองทัพไทย
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 16:18 น.
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางออกจากกองบัญชาการกองทัพไทยแล้ว โดยได้หลบสื่อมวลชนออกทางลานจอดรถชั้นใต้ดิน และมีการใช้ขบวนรถหลายขบวนทำให้เกิดความสับสน ก่อนที่จะขออนุญาตสื่อมวลชนเป็นภารกิจส่วนตัว ไม่ให้ติดตาม
        อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้หารือกับแกนนำพรรคพลังประชาชน อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานะเลขาธิการพรรคฯ ที่กองบัญชาการกองทัพไทยนานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยคาดว่าจะหารือถึงแนวทางดำเนินการต่อไปกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชา ธิปไตย โดยก่อนที่จะเข้าประชุมนั้น นายกรัฐมนตรีได้แสดงความไม่พอใจด้วยการจ้องหน้าสื่อมวลชนทันทีที่เห็นว่าสื่ อมวลชนพยายามจะเข้าไปมาสัมภาษณ์
NGO ร้องนายกฯ ลาออก-เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ติง รบ.ใช้อำนาจเกินเหตุ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 15:46 น.
       คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และเครือข่ายภาคประชาชน ได้เดินขบวนมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อแสดงการไว้อาลัยแก่ระบอบประชาธิปไตย โดยนำผ้าสีดำมาพันรอบอนุสาวรีย์ และวางดอกกุหลาบบริเวณฐานอนุสาวรีย์ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกฝ่ายได้รับรู้ว่า เครือข่ายต้องการยุติความรุนแรง โดยใช้สันติวิธี ซึ่งก่อนหน้านี้ กป.อพช.เอง ได้ยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กับกลุ่ม นปช.เมื่อคืนนี้
        ขณะที่ในการประชุมของ กป.อพช. ได้แถลงการณ์เรียกร้องให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง เพราะเห็นว่า การประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เพราะจริงๆ แล้วรัฐบาลสามารถใช้อำนาจ และกฎหมายตามปกติได้ รวมถึง กป.อพช.เองได้ขอให้ยกเลิกการประกาศ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินดังกล่าว เพราะเห็นว่าการประกาศดังกล่าว เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการเผชิญหน้าและมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การทำรัฐประหารได้
        ขณะที่นางสารี อ๋องสมหวัง กรรมการของ กป.อพช. กล่าวว่า หลังจากนี้จะร่วมมือกับองค์กร 72 องค์กรภาคเอกชน เพื่อเคลื่อนไหวให้มีการยุติความรุนแรง และจะจัดทำเว็บไซต์สีดำ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการหาทางออกร่วมกัน เกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในปัจจุบัน

"สนธิ" คาดทุกอย่างจบใน 2 วัน เชื่อทหารจะไม่ทำร้ายประชาชน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 15:41 น.
       นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า เชื่อว่าทุกอย่างจะคลี่คลายภายใน 1 - 2 วัน และเห็นว่า เมื่อใดที่มีการเข้ามาสลายการชุมนุม หรือจับแกนนำทุกอย่างจะจบ
        อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทหารจะไม่ทำร้ายประชาชน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้เฝ้ารอการแถลงข่าวของผู้บัญชาการทหารบก แต่ไม่มีการถ่ายทอดสดบทเวทีให้ทราบ
        ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมในทำเนียบรัฐบาลยังมีอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทยอยเข้ามาร่วมชุมนุมกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยใช้เส้นทางทั้งจากสะพานอรทัย บริเวณแยกยางเลิ้ง และสะพานชมัยมรุเชฐ รวมทั้งสื่อมวลชน ทั้งไทยและต่างชาติต่างเฝ้ารอฟัง และสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด



"รสนา" ชี้ พ.รก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วย ก.ม. เตรียมยื่นศาลเพิกถอน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 15:37 น.
       น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ระบุว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลปกครองสูงสุดเพิกถอน พ.ร.ก.ดังกล่าว


มธ.แถลง 3 ข้อเรียกร้อง คลี่คลายวิกฤตปัญหาบ้านเมือง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 15:33 น.
       ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยแถลงการณ์คณะผู้บริหาร มธ.ลงวันที่ 2 กันยายน 2551 ซึ่งเป็นผลการประชุมของคณะผู้บริหาร จำนวน 42 คน ต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เพื่อให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อคลี่คลายวิกฤตและหาทางออกให้กับประเทศชาติโดยไม ่มีการเสียเลือดเนื้อและก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่เป็นอยู่ ดังนี้ 1.เรียกร้องให้รัฐบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐที่รับผิดชอบตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งทหารหรือตำรวจ งดเว้นการใช้กำลังและการใช้ความรุนแรงใดๆ ต่อผู้ชุมนุมทุกฝ่าย โดยขอให้ทำหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ควบคุมสถานการณ์และป้องปรามไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นไปอีกเท่านั้น 2.เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยุติการเคลื่อนไหวออกนอกที่ชุมนุมของตน ไม่กระทำการยั่วยุอีกฝ่ายหนึ่ง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ใช้อาวุธหรือการดำเนินการด้วยความรุนแรงใดๆ ต่อกัน และ 3. เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาใช้ดุลพินิจในการคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดข ึ้น ด้วยการเสียสละให้มีพระราชกฤษฎียุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ อันเป็นกระบวนการตามวิถีทางประชาธิปไตย เมื่อมีความขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่อาจหาทางออกในระบอบทางการเมืองโดยปกติไ ด้
        ทั้งนี้ เพื่อให้เวลาและโอกาสแก่สังคมไทยในการเยียวยาความเสียหาย และลดระดับความขัดแย้ง ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงและเหตุการณ์นองเลือดในระหว่างประชาชนชาวไทยด้วยกัน เอง
        ศ.ดร.สุรพล กล่าวว่า คณะผู้บริหาร มธ.ขอวิงวอนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อโปรดพิจารณาใช้ดุลพินิจดำเนินการต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้สังคมไทย ได้มีช่องทางในการหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและสถานการณ์อันไม่พึงปรารถนา เพื่อให้ประเทศได้มีหนทางในการพลิกฟื้นกลับมายืนอย่างมั่นคงในวิถีทางประชาธ ิปไตยได้อีกในอนาคต
        อธิการบดี มธ.กล่าวด้วยว่า จะนำผลการหารือของคณะผู้บริหารไปเสนอต่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งจะมีการประชุมในค่ำวันนี้ เวลา 19.00 น.ที่โรงแรมสยามซิตี้



สรส.สมทบพันธมิตรฯ ย้ำหยุดงานขับไล่ "หอกหัก"
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 กันยายน 2551 15:29 น.
       บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. เป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้าเคลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมชุมนุม กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แล้ว ท่ามกลางการต้อนรับของกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ปรบมือเป็นกำลังใจให้ตลอด
        ทั้งนี้ แกนนำ สรส.ยืนยันว่า หากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังไม่ยอมลาออก จะปฏิบัติการตามแถลงการณ์ที่ประกาศเมื่อวานนี้ ในการหยุดงาน รวมถึงยุติการผลิตอย่างสิ้นเชิงทั้งระบบ อย่างไรก็ตาม สรส.ทยอยเดินทางมา โดยมีตัวแทนครบทั้ง 43 องค์กร หากนายกรัฐมนตรียอมลาออก สรส.จะหยุดปฏิบัติการและความเคลื่อนไหวโดยสิ้นเชิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น