++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

การประยุกต์ใช้ออกซิเจน-รีดิวซ์ซิ่งเม็มเบรนแฟร็กเม้นท์ในอาหารเหลวเพื่อการเพาะเลี้ยงเชื้อแคมฟีโลแบคเตอร์ ภายใต้บรรยากาศปกต

ภัทร วงษ์เจริญ, กนกวรรณ กิตตินิยม , วิจิตร วงศ์ล่ำซำ และคณะ
คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

วัตถุประสงค์
- เพื่อทำการผลิตออกซิเจน-รีดิวซ์ซิ่งเมมเบรนแฟร็กเม้นท์จากเชื้อ เอสเคอริเชียโคไล และวัดประสิทธิภาพของเมมเบรนแฟร็กเม้นท์ ในการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเชื้อแคมฟีโลแบคเตอร์ ภายใต้บรรยากาศปกติ

วิธีการวิจัย
- ทำการสกัดครูดเม็มเบรนแฟรกเม้นท์จากเชื้อ อี โคไล จำนวน 50 สายพันธุ์ เลือกเชื้อสายพันธุ์ที่มีความสามารถสูงสุดในการลดออกซิเจนไปสกัดเมมเบรนแฟร็ กเม้นท์ให้บริสุทธิ์โดยการทำให้เซลล์แตกด้วยความดันสูงและแยกด้วยการปั่นเหว ี่ยงความเร็วสูง ทดสอบความสามารถในการลดออกซิเจนของเมมเบรนแฟร็กเม้นท์บริสุทธิ์ที่ได้ในสภาว ะอุณหภูมิและความเป็นกรด-เบสต่างๆกัน ใช้อาหารเลี้ยงเชื้อเหลวโบลตันที่ผสมและไม่ผสมเมมเบรนแฟร็กเม้นท์เพื่อการทด สอบประสิทธิภาพในการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเชื้อ แคมพีโลแบคเตอร์ เจจูไน จำนวน 3 สายพันธุ์ ภายใต้บรรยากาศปกติที่อุณหภูมิ 42 องศาเซลเซียส โดยนับจำนวนแบคทีเรียด้วยวิธี 6 x 6 ดร็อปเพลท

ผลการศึกษา
- เมมเบรนแฟร็กเม้นท์บริสุทธิ์จาก อี โคไล สายพันธุ์ที่สามารถลดออกซิเจนได้ดีที่อุณหภูมิ 37 และ 42 องศาเซลเซียส และค่าความเป็นกรด-เบสที่ 7.5-8.5 อาหารเลี้ยงเชื้อเหลวโบลตันที่ผสมเมมเบรนแฟร็กเม้นท์บริสุทธิ์ให้ผลการนับจำ นวนแบคทีเรียสูงกว่าอาหารเลี้ยงเชื้อที่ไม่ได้ผสมเมมเบรนแฟร็กเม้นท์

สรุป
- ออกซิเจน- รีดิวซ์ซิ่งเมมเบรนแฟร็กเม้นท์จากเชื้อสายพันธุ์ที่เลือกสามารถสนับสนุนการเ พาะเลี้ยงเชื้อแคมพีโลแบคเตอร์ ภายใต้บรรยากาศปกติ

จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่องบัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 30-31 ม.ค.2550
ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น