++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“สุริยะใส”เตือน “แม้ว”เลิกคิดถวายฎีกา-เหตุจงใจทำผิด


พันธมิตรฯ วอนผู้เกี่ยวข้องจัดการ "แม้ว"ทำสังคมสับสน อ้างจะกลับไทยได้เพราะพระบารมี ซ้ำโจมตีศาลไม่หยุด ชี้งานรวมพลคนเสื้อแดงแค่กลบกระแสลบรัฐบาลน้องเขย กรณี 7 ตุลาฯ และคลิปคนหน้าเหมือนนายกฯ เตือน "นช.แม้ว" เลิกคิดถวายฎีกาขออภัยโทษ ชี้จงใจทำผิด ส่อระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

วันนี้ (2พ.ย.) เมื่อเวลา 20.00 น. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์เข้าไปในรายการ "ความจริงวันนี้สัญจร"ที่สนามรัชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวานนี้ว่า มี 2 ประเด็น ที่อยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หาวิธีระงับความเข้าใจผิดของสังคม คือ 1. ท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อสถาบันเบื้องสูง เพราะการที่ระบุว่าจะกลับประเทศไทยได้ ก็เพราะพระบารมีนั้น อาจจะถูกตีความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับหรือไม่กลับนั้น ขึ้นอยู่กับพระองค์ท่าน 2. การโจมตีสถาบันตุลาการ เช่นคำพูดที่ว่า "ขบวนการยุติความเป็นธรรม" ตรงนี้ เป็นการท้าทายศาลอย่างรุนแรง เชื่อว่าศาลเอง ก็คงหาวิธีการแก้ปัญหานี้อยู่ ว่าละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ คงโจมตีสถาบันตุลาการ และดึงพระมหากษัตริย์ มาเกี่ยวข้องกับการเมืองอยู่เรื่อยไป

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ ไม่ให้ความสำคัญ กับบรรยากาศเมื่อวานนี้ เพราะเป็นบรรยากาศที่หวังกลบกระแสขาลง ของรัฐบาลชุดนี้ ทั้งกรณีเหตุการณ์รุนแรง เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ยังไม่มีความรับผิดชอบจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐบาลและตำรวจ รวมถึงกรณี คลิปวีดีโอคนหน้าเหมือนนายกฯ เนื่องจากการเมืองใหม่ ให้ความสำคัญกับจริยธรรมของนักการเมือง ซึ่งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ให้ความชัดเจนในเรื่องนี้ และองค์กรสตรี ก็กำลังเตรียมเคลื่อนไหวด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่า พันธมิตรฯ เรายังมุ่งมั่น เดินหน้าขับไล่รัฐบาลที่หมดความชอบธรรม และเชื่อว่าหัวใจสำคัญของรัฐบาลคือ การแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และ 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และตนก็เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คาดหวังเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อฟอกผิดตัวเองและเครือข่ายอย่างแน่นอน ทั้งนี้สถานการณ์วันนี้ ยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะหลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกัน เมื่อช่วงดึกคืนวานนี้ ซึ่งเรายังคงต้องระวังตัว และเตรียมพร้อมตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ กลุ่ม นปช. เตรียมล่ารายชื่อ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ นายสุริยะใส กล่าว่า ในการยื่นถวายฎีกา เป็นสิทธิอันชอบธรรมของปวงชนชาวไทย แต่ขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์ด้วย ไม่ใช่ยื่นถวายฎีกา แล้วต้องสำเร็จทุกเรื่อง เพราะถ้าหากมองในเรื่องของความชอบธรรม ถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีความชอบธรรม เนื่องจากจงใจทำผิด และไม่ใช่ว่าไม่รู้กฎหมาย ดังนั้น การล่ารายชื่อเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษจึงไม่เหมาะสม ขอให้เลิกคิด เพราะจะเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทโดยเจตนา และหากสถานการณ์ยังคงต่างฝ่ายต่างคุมเชิง กันอยู่แบบนี้ โดยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ยอมสารภาพผิด ก็จะยิ่งทำให้ บรรยากาศคลุมเครืออยู่แบบนี้ ทั้ง ๆ ที่เกิดจากคนเพียงคนเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากนี้พันธมิตรฯ จะมียุทธศาสตร์ดาวกระจายอีกหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า ใน 1-2 วันนี้ จะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ส่วนจากนี้จะเปิดเส้นทางบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถึงแยกมิสกวันหรือไม่ เนื่องจากใกล้จะถึงวันพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ แล้วนั้น นายสุริยะใส กล่าวว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ได้เคยระบุไว้แล้วว่า ประมาณวันที่ 13 พ.ย. จะมีการรื้ออย่างแน่นอนและจากนั้นจะขอความร่วมมือ จากสารวัตรทหาร (ส.ห.) เพื่อรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณสะพามมัฆวานรังสรรค์ และแยกมิสกวัน ซึ่งถือว่า มีความล่อแหลมมากที่สุด








โดย ผู้จัดการออนไลน์2 พฤศจิกายน 2551 21:44 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น