++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บันทึกนาทีเดือดที่ซอยวิภาวดี ๓ เมื่อ ๒๕ พ.ย.๒๕๕๑

การต่อสู้ที่เข้มข้นในช่วง 25 พ.ย.2551 หลังการเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงตี 4 ไปที่ดอนเมือง พรรคพวกของสุวิทย์ใน กทม. รวมพลไปดอนเมืองเต็มอัตราศึก ช่วยเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือในหลายๆส่วน ช่วยขนน้ำ อาหารเข้าไปในพื้นที่ชุมนุมในดอนเมือง ช่วยกันดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ และคอยสังเกตพวก นปก.ที่แฝงตัวเข้ามาในชุดเสื้อเหลือง เข้ามานั่งชุมนุม มากินข้าว น้ำ และรอจังหวะป่วนอยู่ตลอดเวลา ทั้งการปล่อยข่าวสร้างความสับสนในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงบ่ายที่มีการแบ่งกำลังเพื่อเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพไทย ในระหว่างที่กำลังเดินทางออกมา ก็เจอคนเสื้อเหลืองบางคน ตะโกนบอกว่า ไม่ต้องไปแล้ว ไม่มีนักการเมืองไปที่กองทัพไทยเลยสักคน จนทำให้พี่น้องพันธมิตรชักไขว้เขว ยังไงกันแ ทั้งๆที่เมื่อสักครู่พึ่งสั่งบนเวที หลายคนตัดสินใจเดินทางไป เมื่อมีคนไปสอบถามกับลุงสมศักดิ์ โกศัยสุข แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว จึงมีประกาศบนเวทีออกมาว่า ให้ฟังคำสั่งจากลุงสมศักดิ์ และฟังประกาศจากเวทีกลางเป็นหลัก เพราะมีคนแฝงตัวเข้ามาป่วนอยู่มาก เพื่อนๆของสุวิทย์กำลังช่วยจับตาดูอยู่

เสียดายที่ช่วงนี้ สุวิทย์ประสบอุบัติเหตุที่โคราช นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล จึงไม่ได้มาร่วมต่อสู้ในครั้งนี้ นายบอนกำลังจะหาเวลาแวะไปเยี่ยมอยู่ แต่ยังโชคดีที่เพื่อนๆของสุวิทย์ทำหน้าที่รายงานสถานการณ์มาให้นายบอนช่วยบันทึกเรื่องราวในการต่อสู้เอาไว้
+ + ++ +

เมื่อพันธมิตรตัดสินใจเคลื่อนพลไปสนามบินสุวรรณภูมิ มีพีน้องส่วนหนึ่งเดินทางไปก่อน และโทรกลับมาเตือนว่าช่วงที่ผ่านหมอชิตเก่า ซอยวิภาวดี 3 ระวังตัวกันด้วย มีคนคอยดักทำร้าย ขว้างหิน มีไม้ มีด พร้อมมารุมตีทำร้ายได้ตลอดเวลา

เมื่อขบวนรถที่มีเพื่อนของสุวิทย์ขับผ่านบริเวณนั้น ก็เกิดเรื่องทันที มีก้อนหิน ไม้ ขวดน้ำมันลอยลงมาจากสะพานลอย เพื่อนของสุวิทย์โดนก้อนหินหลายก้อน มองเห็นกลุ่มคนในชุดคนขับแท็กซี่ระดมขว้างไม้ ยิงหนังสติ๊กเข้ามา มีขวดน้ำมันตกลงมาใกล้ๆเขา พี่น้องหลายคนแตกฮือ กลัวขวดน้ำมันจะเบิด เดี๋ยวไฟไหม้รถ จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด พี่น้องพันธมิตรต่างหลบกันจ้าละหวั่น

เสียงจากรถเครื่องเสียงประกาศขึ้นมาทันที พวกเราถูกลอบทำร้ายๆๆๆๆๆ เสียงปืนดังสนั่นหลายสิบนัด อาจถึงร้อยนัดดังไปทั่วบริเวณ ช่วงนั้น เมื่อพยายามมองไปรอบๆ ยังไม่เห็นมีนักข่าวของทีวีช่องไหนอยู่ในบริเวณนั้น แต่เห็นกลุ่มคนออกจากซอยกำลังเดินถือไม้ มีดออกมา ขว้างไม้เข้าใส่ พันธมิตรผู้หญิงที่นั่งหลังรถก็ออกมา พร้อมต่อสู้ พวกนั้นขว้างไม้มา แต่ไม่ถึงตัวคน พันธมิตรก็เก็บไม้ ขว้างกลับไปบ้าง มีการปะทะกันนานกว่า 20 นาที เริ่มมีตำรวจโผล่เข้ามาในพื้นที่ และรถนักข่าวของ ThaiPBS แล่นเข้ามา


เมื่อพี่น้องพันธมิตรเริ่มตอบโต้ เพื่อปกป้องตัวเอง คงเป็นช่วงที่นักข่าว ThaiPBS เริ่มบันทึกภาพพอดี เพื่อนของสุวิทย์บอกว่า ช่วง10 นาทีแรกๆที่เกิดการปะทะ พวกคนในซอยวิภาวดี 3 ทั้วขว้างไม้ ก้อนหิน ยิงปืนเข้าใส่พี่น้องพันธมิตรอย่างเต็มที่ นักข่าวทีวีทำไมมาช้าจัง ไปๆมาๆ กลับได้ภาพในช่วงที่กำลังทำการรุกกลับป้องกันตัวเอง กลายเป็นพันธมิตรเป็นฝ่ายผิด แต่ในนาทีนั้น พี่น้องพันธมิตรทนไม่ไหวแล้ว ขนาดผู้หญิงยังโดนก้อนหิน พี่น้องของเราถูกลอบทำร้ายมากเกินไปแล้ว

ไม้ ก้อนหิน ที่ถูกขว้างมา พวกเราก็ขว้างกลับไป ขวดน้ำมันที่โยนมาแต่ไม่แตก ไม่ระเบิด ก็โยนกลับไปบ้าง แต่เกิดไฟลูกท่วม มีคนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พยายามแจ้งเหตุแล้ว แต่ตำรวจยืนดูเฉยๆ พวกเราจึงต้องป้องกันดูแลกันเอง

เมื่อ 24 พ.ย. พี่น้องพันธมิตรที่ผ่านบริเวณนี้ ก้โดนคนในซอยนี้ ซอยซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุชุมนุมคนรักแท็กซี่ 92.75 MHZ ถือมีด ดาบ ไม้ มาดักทำร้ายพี่น้องพันธมิตรเสื้อเหลืองจนบาดเจ็บบ้างแล้ว

เพื่อนของสุวิทย์บอกว่า พวกเราไม่เคยใช้ความรุนแรงก่อน แต่สถานการณ์และภาพข่าวที่ทีวีถ่ายได้นี้ พันธมิตรคงจะถูกโจมตีอีกตามเคย แต่ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นพยานยืนยันได้ว่า เกิดอะไรขึ้นมาบ้าง ก่อนที่นักข่าวทีวีจะเข้ามาถึงพื้นที่แห่งนั้น .....แต่รายละเอียดที่มากกว่านี้ ในที่ชุมนุมพันธมิตรคงได้รับรู้กันบ้างแล้ว

ศึกครั้งนี้ เหนื่อยเหมือนกันนะครับ

ขอบคุณ ข้อมูลจาก เพื่อนของสุวิทย์ ที่อยู่ใน กทม.ตอนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น