++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แถลงการณ์อำลาผู้จัดการ

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้ก่อตั้งมาตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2533 เป็นองค์ที่ทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่จะนำเสนอความจริงอย่างตรงไปตรงมาให้สัง คมด้วยความกล้าหาญตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ได้ยืนหยัดและชัดเจนว่าเป็นสื่อสารมวลชนที่เลือกข้างความเป็นธรรมและความถูก ต้องในสังคม และได้พิสูจน์จิตวิญญาณแห่งความกล้าหาญที่ท้าทายต่ออำนาจอธรรมทั้งหลาย จนถึงขั้นพร้อมเอาชีวิตและความอยู่รอดขององค์กรเข้าแลก ไม่เว้นแม้แต่การต่อสู้กับอำนาจป่าเถื่อนของรัฐบาลเผด็จการทหาร หรือความสามานย์ของรัฐบาลเผด็จการทางรัฐสภาก็ตาม

ตลอดระยะเวลา 18 ปีเศษที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการจึงไม่เคยยอมสยบหรือก้มหัวให้กับอำนาจรัฐที่ชั่วร้าย และไม่ยอมขายจิตวิญญาณหรือทรยศต่อประชาชนเพื่อเป็นทาสต่อนายทุนใด

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการจึงเป็นสื่อสารมวลชน ที่ไม่เคยวางตัวเป็นกลางเพียงเพื่อเอาตัวเองรอดต่ออำนาจรัฐหรืออำนาจทุนที่ช ั่วร้าย แต่เป็นสื่อสารมวลชนที่ได้รับผิดชอบต่อประชาชนโดยการเลือกข้างความเป็นธรรมแ ละความถูกต้องเพื่อชี้ทางสว่างให้กับสังคมมาโดยตลอด

แม้ว่าจุดยืนดังกล่าวจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หนังสือพิมพ์ผู้จัดการต้อง ถูกคุกคามและทำร้ายจากอำนาจรัฐและจากอำนาจทุนมาโดยตลอดในทุกยุคทุกสมัย แต่คนของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการต่างก็มีความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรี และทรนงในเกียรติภูมิขององค์กรสื่อสารมวลชนที่ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์เพื่อ ราชบัลลังก์ เพื่อประเทศชาติ และเพื่อประชาชน คนของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการจึง "เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน"

หลังจากเกิดวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจปี 2540 หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ และหนังสือผู้จัดการรายเดือน ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นองค์กรหนึ่งที่ไม่สามารถรอดพ้นจากมหันตภัยทางเศรษฐกิจในครั้งนั้น จึงต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายที่ได้ผ่านความเห็นชอบของมติเจ้าหนี ้ส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2542

ต่อมาในปี 2547 หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ หรือ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีผลประกอบการดีขึ้น เจ้าหนี้ส่วนใหญ่และลูกหนี้จึงได้ตกลงแปลงหนี้บางส่วนให้เป็นทุน และแปลงหนี้บางส่วนให้เป็นตราสารหนี้ระยะยาว โดยมีเงื่อนไขให้เพิ่มทุนจำนวน 200 ล้านบาทภายใน 2 ปี

ปรากฏต่อมาว่าคนในรัฐบาลระบอบทักษิณได้ใช้อิทธิพลของอำนาจรัฐ ข่มขู่คุกคามผู้ที่ได้มาเพิ่มทุนบางส่วนแล้ว ให้ถอนตัวออกไปเพื่อกลั่นแกล้งและทำลายหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ จนเป็นผลทำให้หนังสือพิมพ์ผู้จัดการไม่สามารถเพิ่มทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหนี้ทั้งหมดและบริษัทฯต่างเห็นพ้องต้องกันที่จะเสนอต่อศาลแพ่งเพื่อให้ย ืดระยะเวลาแผนการฟื้นฟูกิจการออกไป หรือให้หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทล้มละลาย ทั้งๆที่เจ้าหนี้ต้องการให้บริษัทดำเนินกิจการต่อไปโดยจะต่ออายุแผนฟื้นฟูกิ จการหรือออกจากแผนฟื้นฟูกิจการก็ได้

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายสัปดาห์ และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายเดือน ทั้งหมดจึงต้องอำลาจากไป และจะกลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่จะถูกจารึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ในการทำหน้าที ่รับใช้ประชาชน และใช้หนี้แผ่นดินได้อย่างหาญกล้าตลอดระยะเวลา 18 ปีเศษที่ผ่านมา

แต่ จิตวิญญาณ ศรัทธา และอุดมการณ์ ที่มุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว เข้มแข็งของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ จะไม่สูญดับหายไป

คนของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการทั้งหมดจะยังคงยืนหยัดต่อสู้เพื่อราชบัลล ังก์ เพื่อประเทศชาติ และเพื่อประชาชน ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยจะผนึกรวมกำลังกับเอเอสทีวี สื่อมวลชนนักต่อสู้ของประชาชน ที่จะร่วมกันสร้างสรรค์หนังสือพิมพ์ฉบับใหม่ที่หนักแน่นและเข้มแข็งยิ่งกว่า เดิม ในนาม "ASTVผู้จัดการ" ซึ่งประกอบไปด้วย "หนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายวัน" "หนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายสัปดาห์" และ "หนังสือ ASTVผู้จัดการรายเดือน"

พวกเราขอกราบขอบพระคุณพี่น้องประชาชนที่สนับสนุนพวกเราในช่วงระยะเวล าที่ผ่านมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสนับสนุนในอุดมการณ์ของพวกเราต่อไป

ด้วยจิตคารวะ
หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการ
โดย ผู้จัดการรายวัน 20 พฤศจิกายน 2551 17:01 น.

http://w3.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9510000137688

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น