++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ต้มสุขภาพคอยารุ่นเยาว์ต่ำเตี้ยถึงแม้จะสูบบุหรี่น้อยและปานกลาง

นักศึกษาระดับวิทยาลัยที่แม้จะสูบบุหรี่ในขั้นน้อยถึงปานกลาง ก็ยังได้รับคะแนนตกต่ำด้านสุขภาพทั้งร่างกายและสติปัญญา เมื่อเทียบกับกลุ่มเพื่อนที่ไม่สูบบุหรี่

วารสารเชสต์ (Chest) รายงานผลการวิจัยจากบราซิลที่พบว่า ในหมู่นักศึกษา 174 ราย จากมหาวิทยาลัยสองแห่งที่ทำการศึกษา ปรากฏว่าคนที่สูบบุหรี่นั้น จะได้คะแนนสำรวจคุณภาพชีวิตที่เกี่ยวกับสุขภาพในระดับต่ำ ถึงแม้พวกเขาจะไม่ได้เป็นโรคร้ายแรง แต่ก็มีแววว่าจะเป็นคนที่ไม่ค่อยแอ็กทีฟ ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง และแสดงให้เห็นว่ามีความรู้สึกท้อแท้ และกระวนกระวายมากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนเสียทีเดียวว่าจะไปโทษนิสัยการสูบบุหรี่เสียอย่างเดียว

ดร.โฮเซ อันโตนิโอ บัดดินี มาร์ติเนซ และคณะ จากมหาวิทยาลัยเซา เปาโล บอกว่า ในด้านหนึ่งสารเคมีจำนวนมากมีผลต่อการทำงานทางร่างกาย และสติปัญญาของนักสูบรุ่นเยาว์ แต่อีกด้านหนึ่ง คือคนที่กลุ้มใจมักจะค่อนข้างหันเข้าหาการสูบบุหรี่
ในการศึกษานี้ได้เลือกกลุ่มนักศึกษา 77 คนที่สูบบุหรี่มาแล้วประมาณ 3 ปี และจัดว่าเป็นกลุ่มที่สูบบุหรี่น้อยถึงปานกลาง โดยนิยามว่า คนที่สูบมากจะสูบบุหรี่ 25 มวนต่อวัน หรือมากกว่านั้น ส่วนนักศึกษาอีกกลุ่มหนึ่ง 97 คน เป็นกลุ่มที่ไม่สูบบุหรี่ นำมาใช้เปรียบเทียบในการทำแบบสอบถามที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิต โดยดูทั้งด้านร่างกาย การเข้าสังคม และความสมบูรณ์ทางสติปัญญา ปรากฏว่าคนสูบบุหรี่ได้คะแนนต่ำในทุกกรณี.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น