++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรีย

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT และการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน


The Comparison of Achievement, Skill Process Science and Thinking Skill of Student Pathomsuksa Six Between Using 4 MAT and Inquiry Instructionfor Sciene Subject on a Substance into Daily Life Topic

ฉันทนา กล้ำสำโรง (Chuntana Klumsamrong)*
ดร.นิราศ จันทรจิตร (
Dr. Nirat Juntarajit)**

จีระพรรณ สุขศรีงาม (
Jeerapun Suksringam)***


บทคัดย่อ

ในการวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และความสามารถคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มทดลองที่ 1 จำนวน 29 คน และแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มทดลองที่ 2 จำนวน 29 คน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท้าวสุรนารี(2521) อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ 80.54/78.97 และ 77.19/76.78 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.67 และร้อยละ 60.70 ตามลำดับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ไม่แตกต่างกัน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ไม่แตกต่างกัน ความสามารถการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน ที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

ABSTRACT

The researching of this time has purpose of developing in learning and teaching plans. By finding out the comparison of effectiveness index and study achievement , skill process science and ability of analytical thinking. In Pathom Suksa 6 students which have been studied in the from of 4 MAT separated them 29 pupile as experiment 1 with the Inquiry Instruction separated them 29 pupile as experiment 2 for Science Subject on a Substance into Daily life topic. The sample for this study of Pathom Suksa 6 at thaowsuranaree (2521) School Ampher suongsang, Nakornratchasima . The study results were as follows. The 4 MAT’s plan and Inquiry’s plan equation with one variable which planed up has capacity of 80.54/78.97 and 77.19/76.78 as following, which is higher than the standard of 75/75 The 4 MAT’s plan and Inquiry’s plan equation with one variable has more capacity of effectiveness index 65.67% and 60.70% as following. Study achievement of students is not different The skill process science is not different The ability of analytical thinking of students which have been studied as a from of 4 MAT’s plan is higher than the students who had been studied from Inquiry’s plan it was found that means were different at the 0.05 level of significance.


* นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
** อาจารย์ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
*** รองศาสตราจารย์ ภาควิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม



จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น