++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“หลวงตามหาบัว” เตือนคนไทยช่วยกันปกป้องรักษา “ในหลวง-ราชินี”

โดย ผู้จัดการออนไลน์     21 พฤศจิกายน 2551 10:09 น.

       เมื่อเวลา 08.10 น.วันนี้ (21 พ.ย.) พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้เทศน์อบรมฆราวาส ภายหลังจากการถวายภัตตาหารเช้า ในหัวข้อ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือหัวใจของชาติไทย” โดยตอนหนึ่งหลวงตามหาบัวได้เทศน์ว่า “ส่วนรวมเป็นของสำคัญมากนะ พ่อกับแม่เป็นของสำคัญมาก ผู้ใหญ่ผู้ปกครองบ้านเมืองเป็นผู้สำคัญ มีเมตตามากจึงเป็นผู้ใหญ่ได้ เป็นผู้น้อยไปเป็นใหญ่ใช้ไม่ได้เลย ผู้ใหญ่ต้องมีจิตใจกว้างขวาง มองกว้าง มองไกล ผู้น้อยมันมองคับแคบแต่ตัวของมัน ตัวของมันไม่ดี ผู้ใหญ่นี่มองออกนอกรอบไปหมด ต่างกันนะ
      
       อันนี้ทองคำเราได้ 11,874 กิโลแล้วนะ อันนี้ก็จะเอาเข้าคลังหลวง บ้านเมืองของเราให้มีหลักมีเกณฑ์เอาไว้ อะไรจะขึ้นจะลงอะไรก็ตามหลักใหญ่ให้เอาคงไว้ เช่นอย่างทองคำในชาติไทยของเรา ทองคำจะขึ้นจะลงขนาดไหนก็ตามให้เราสงวนรักษา แสวงหาเข้ามาสู่ส่วนรวมนั้นไว้ จะไม่ไปไหนละ หลักใหญ่จะอยู่ที่นั่น ถ้าไปอยู่ที่อื่นมันแตกกระจายได้ง่าย ถ้าอยู่ส่วนรวมแล้วไม่ค่อยแตกละ”
      
       “...วันนี้ทองคำเราได้ 11,874 กิโลฯ ใช่ไหมทองคำที่เราจะเอาเข้าคลังหลวง อันใดที่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมแล้วให้พากันสนใจมากๆ นะ สนใจให้มาก อันนั้นละหลักใหญ่อยู่ส่วนรวม เราอย่าเห็นสิ่งปลีกย่อยดีกว่าส่วนรวมส่วนใหญ่นะ ส่วนใหญ่นั่นละเป็นของสำคัญ พ่อกับแม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อะไรที่เป็นหลักของชาติ เป็นหัวใจของชาติให้พากันรักกันสงวน อย่าพากันทำลาย ลูกเต้าจะอวดดีกว่าพ่อกว่าแม่มันไม่ดีละ
      
       คิดดูในพุทธศาสนาพระเจ้าอาชาตศัตรูทำลายพระราชบิดา ก็ไม่เห็นเจริญอะไร ท่านว่า เย เกจิ พุทธํ ธมฺมํ สงฺฆํ สรณํ คตา เส น เต คมิสฺสนฺ อบายภูมึ พวกสัตว์ทั้งหลายถ้านึกลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ มีความเทิดทูนในสิ่งที่ดีงามที่มีคุณมีประโยชน์ทั้งหลายแล้วผู้นั้นเจริญ ผู้ใดไปทำลายหลักใหญ่แล้วจะเอาให้ส่วนเล็กๆนี้ขึ้นครองบ้านครองเมืองมันก็ไม ่ดี ให้พากันรักษาหลักใหญ่เอาไว้
      
       พ ระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือหัวใจของชาติไทยเรา นี่ให้พากันจำเอาไว้นะ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี นี้คือหัวใจของชาติไทยเรา ให้พากันเทิดทูน อย่าพากันดูถูกเหยียดหยามทำลาย เช่นอย่างจะทำลายจะไม่ให้มีพระเจ้าอยู่หัว มันคนเกิดมาแล้วพ่อแม่ตายหมด มีแต่ลูกกำพร้าหยิมแหยมๆ มันใช้ไม่ได้นะ สกุลใดที่มีคนคับแคบอยู่ในบ้านนั้นเมืองนั้นแล้วสกุลนั้นไม่เจริญ สกุลใดที่มีความกว้างขวาง มีจิตใจอันกว้างขวาง พิจารณารอบคอบเพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวมผู้นั้นเป็นผู้ดี
      
       น ี่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของพวกเราคือหัวใจของคนไทยทั้งชาติ ให้พากันทะนุถนอมนะ อย่าพากันไปทำลาย จะมีแต่ลูกหยอมแหยมๆ พ่อแม่ผู้ให้ความร่มเย็นไม่มีมันไม่เกิดประโยชน์ อย่างไรต้องรักษาส่วนใหญ่เอาไว้ ในประเทศไทยเราก็คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว-สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี นี้คือหัวใจของชาติให้พากันเคารพเทิดทูน อะไรที่เป็นหลักใหญ่ของชาติของส่วนรวมให้พากันรักษา พากันเทิดทูน อย่าพากันทำลายโดยอวดดี
      
       ดังที่ท่านว่า อึ่งอ่างกับวัว นั่นละ เราก็เห็นในนิทานอีสปแต่ก่อนเรียนหนังสือ อึ่งอ่างตัวเท่ากำปั้นนี่ วัวมันตัวขนาดไหน ลูกอยู่ในรู แม่ไปหากิน ลืมแล้วนิทานอีสป มันเป็นอย่างไรละทีนี้ (ลูกเห็นวัว พอแม่กลับมาเล่าให้แม่ฟังว่าเจอตัวอะไรไม่รู้ใหญ่มาก แม่ก็พองตัว ลูกว่าใหญ่กว่านี้อีกค่ะ) ได้ไหมๆ สุดท้ายสิ่งที่ได้คือพุงแตก นี่ระวังนะ ตัวเล็กๆ อย่าไปพองตัว มันไม่สมควรจะพอง อึ่งอ่างกับวัว วัวมันตัวใหญ่ขนาดไหน อึ่งอ่างตัวเท่ากำปั้น มาพอง มันตัวเท่านี้ไหมๆ เรื่อย สุดท้ายเลยตาย เข้าใจไหม นี่อึ่งอ่างกับวัวมันไม่ดีอย่างนั้นละ มีเท่านั้นละวันนี้ ทีนี้จะให้พรนะ”
      
       อ่านรายละเอียด คำเทศน์ ของหลวงตามหาบัว ญานสัมปันโน
http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=5201&CatID=2


--
    23-24 พย.นี้ ออกมาชุมนุมกันเยอะๆนะครับ
เพื่อถวายเป็นพระราชพลี แด่ในหลวงของเรา
วันที่ 5 ธันวา นี้ เป็นวันมหามงคล เฉลิมพระชนม์พรรษา
อย่าปล่อยให้รัฐบาลเลวๆ มาจัดงานนี้ให้เป็นเสนียดแก่สถาบัน เหมือนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงสมเด็จพระพี่นางฯ อีกต่อไป
อย่าปล่อยให้คนในตระกูลชินวัตร ดามาพงษ์ หรือวงศ์สวัสดิ์มาทำความหายนะให้แก่บ้านเมืองเราอีกต่อไปเลย
ด้วยจิตคารวะ

--
ขอให้ท่าน เเพร่ บุญ กุศล เเละสวดมนต์ให้พวกลูกด้วย

วันที่ 23 พวกลูกกำลังจะไปออกรบ

เพื่อปกป้อง ชาติ เเล้ว สถาบันของพ่อหลวงเรา

ให้พ้นจากพวกที่มารุกร้านเเละหาประโยชน์จาก ชาติของเรา

สาธุ
เป็นคนรักสงบ เเต่ถึงยามรบก็เลือดสาด
--
    ถึงข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทุกท่าน....... ที่ต้องเฝ้าดูความไม่ชอบธรรมและชอบมาพากลในกระทรวงทบวงกรมของเรา โดยไม่สามารถรวมตัวหรือเรียกร้องความเป็นธรรมได้ หรือเคยหลงอยู่วังวนเอง และ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ...ตอนนี้ ที่เริ่มประชาสัมพันธ์ให้ถวายสัตย์ปฎิญาณในวันฉลิมพระชนมพรรษา. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอให้เป็นการปฏิบัติบูชาด้วย....ได้หรือไม่ .......ชั่วชีวิตหนึ่ง..ขอเพียงวันที่จะออกมาร่วมกันแสดงพลังสู้กับความชั่ว จะได้ หรือไม่.....เสี้ยวของชีวิตที่มีผลต่ออนาคตของประเทศที่พ่อแม่ลูกหลานเราจะต ้องอาศัยอยู่...ขอผลบุญนี้อุทิศแก่บรรพบุรุษของพวกเราทุกท่าน
ข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
--
    กราบนมัสการหลวงตา ด้วยความเคารพยิ่ง
ก ราบอนุโมทนาบุญทุกอย่างกับหลวงตาทำ ผมคิดว่าถ้าหลวงตามิได้เป็นพระสงฆ์ ผมคงต้องเลือกหลวงตามาเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณะสุข เพราะหลวงตาเป็นเพียงพระสงฆ์ธรรมดาองค์หนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าที่ใดมีความทุกข์หลวงตาช่วยได้หมด โรงพยาบาลขาดเครื่องมืออะไร ใครป่วยไม่เงินรักษา ใครเดือดร้อนสิ่งใด เมื่อมาบอกหลวงตาหลวงตาอนุมัติได้เลยเดี๋ยวนั้น เศษฐกิจประเทศไทยกำลังแย่ หลวงตาหาทองคำมาให้ได้ตามสัจจะวาจาไม่ต้องรอประชุม ไม่ต้องผ่านหน้าห้อง ไม่ต้องมีใต้โต๊ะและอื่นๆใด ถ้าบอกว่าให้แล้วได้เลย นี่ซิจึงจะเป็นของแท้ แน่กว่าคระรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนไหนๆ สาธุ ด้วยใจจริง รัฐบาลควรดูหลวงตาเป็นตัวอย่างบาง นะครับ
รุ้ง
--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น