++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทำเนียบขาว – เจ้านายดำ

โดย ปราโมทย์ นาครทรรพ 17 พฤศจิกายน 2551 16:44 น.

ท่านผู้อ่านที่เคารพ เรื่องของ โอบามา คนผิวดำที่กำลังจะย้ายเข้าไปอยู่ “ทำเนียบขาว” นี้จะเป็นตำนานที่เล่าไม่รู้จบนานเท่านาน
      
       มีคนผิวดำเข้าไปอยู่ในทำเนียบขาวมานานแล้ว แต่เป็นคนใช้ หรือพนักงาน
      
       แต่คนดำที่จะเข้าไปใหม่นี้จะไปในฐานะเจ้านาย เป็นประมุขของทำเนียบ ประมุขของสหรัฐอเมริกา และผู้นำโลก
      
       ผู้นำประเทศต่างๆ ล้วนแต่อยากมาคำนับประมุขแห่งทำเนียบขาวทั้งสิ้น
      
       โหราจารย์ นักเดา และผู้มองโลกในแง่ร้าย ต่างก็พากันทำนายตามจริตของตนว่าโอบามาจะได้เข้าทำเนียบขาวจริงหรือไม่ และจะอยู่ได้นานเท่าไร
      
       บัดนี้กุญแจทำเนียบขาวอยู่ในมือโอบามาแล้ว หากไม่มีอุบัติเหตุใดๆ อันเป็นความชั่วร้าย หรือความประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้า โอบามากับครอบครัวและสุนัขตัวใหม่จะเริ่มค้างคืนๆ แรกในฐานะเจ้าบ้านทำเนียบขาวในวันที่ 20 มกราคม 2552
      
       สวรรค์ไม่เล่นตลก โอบามาจะอยู่ในทำเนียบขาวอย่างน้อย 4 ปีเต็ม และอย่างมากไม่เกิน 8 ปี 4 ปีหลังอาจจะไม่เกิดขึ้น หากโอบามาล้มเหลว จนกระทั่งเขากลายเป็นประธานาธิบดีสมัยเดียว สอบตกสมัยที่สองอย่างจิมมี คาร์เตอร์ และ จอร์จ บุช ผู้พ่อ
      
       ประธานาธิบดีรีพับลิกันจะกลับเข้ามาใหม่ นั่นก็เป็นความฝันอันสูงสุดของผู้ว่าฯพาลิน คู่สมัครหมาดๆ ของแมคเคน
      
       มีบริษัทรับแทงพนันเรื่องการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในไอร์แลนด์ คือ Paddy Power PLC เพิ่งจ่ายเงินกว่า $ 1,360,000 (หนึ่งล้านสามแสนหกหมื่นดอลลาร์) ให้กับนักพนันที่แทงถูกว่าโอบามาจะชนะเลือกตั้ง
      
       บริษัทเปิดรับแทงปี 2512 แล้ว ว่าโอบามาจะชนะเลือกตั้งเทอมที่ 2 ด้วยต่อรอง 4-5 และผู้ว่า Sarah Palin จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเข้าชิงด้วยต่อรอง 3 -1 มีโอกาสที่จะชนะโอบามา7-1
      
       Paddy Power PLC ยังมิได้เปิดรับแทงว่า ทักษิณจะกลับมาเป็นใหญ่ในประเทศไทยมั้ย หรือทักษิณจะมีโอกาสวิ่งหรือไม่
      
       วิ่งห รือ run เป็นสำนวนอเมริกัน แปลว่าสมัครเข้ารับตำแหน่งการเมือง run for a political office ความแตกต่างระหว่างไทยกับอเมริกันอีกอย่างหนึ่ง คือ ในขณะที่ โอบามา โจ ไบเดน กับแมคเคน วุฒิสมาชิกทั้ง 3 คน กับผู้ว่าฯ ซาราห์ พาลิน “วิ่ง” เอาตำแหน่งประธานาธิบดีกับรองประธานาธิบดีนั้น ต่างคนก็ยัง “นั่ง” อยู่ในฐานะเดิม ไม่ต้องออก หากแพ้เลือกตั้งก็กลับไปสู่ตำแหน่งเก่าได้ทันที
      
       สองอาทิตย์ก่อนการเลือกตั้ง อเมริกาให้กำเนิดคนคนหนึ่ง ชื่อว่า โจ ดิ พลัมเมอร์ Joe the Plumber ความจริงเขามีอายุกลางคนแล้วมีชื่อจริงว่า Joe Wurzelbacher เป็นชาวโอไฮโอ กำลังหาซื้อบริษัทขายท่อน้ำประปา โจเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นกลางที่กำลังจะก้าวไปสู่ความมั่งคั่ง เขากล่าวหาว่านโยบายเศรษฐกิจและภาษีของโอบามาจะทำให้คนชั้นกลางอย่างเขายากจ นหมดปัญญาที่จะซื้อกิจการได้ จอน แมคเคนจึงถือโอกาสชู โจ ดิ พลัมเมอร์ หาเสียงโจมตีนโยบายเศรษฐกิจของโอบามา แต่คนอเมริกันรู้แล้วว่าบุชและพรรครีพับลิกันต่างหากที่ทำให้เศรษฐกิจของอเม ริกาพัง
      
       โอไฮโอเป็น Bellwhether State คือรัฐที่ใครแพ้ก็จะอดเป็นประธานาธิบดี โอไฮโอเลือกประธานาธิบดีถูก 24 ใน 26 ครั้ง จนมีคำกล่าวว่า “So goes Ohio, so goes the nation. โอไฮโอไปทางไหน อเมริกาก็ไปทางนั้น” ในที่สุดโอบามาก็ชนะในรัฐโอไฮโอ พลิกคำทำนายของ Joe the Plumber
      
       Joe the Plumber พอดังหน่อยก็กำแหงเหมือนบริวารทักษิณที่เป็นดีเจวิทยุชุมชน เขาทำนายว่าอเมริกายังไม่พร้อมที่จะให้คนเหล่านี้เป็นประธานาธิบดี คือ Muslims, Catholics, Negros, Mexicans, Cubans, Puerto Ricans, Asians, Injuns, “Mixed” peoples, Cats และ Homosexuals
      
       โจหน้าโง่ และแมคเคนไม่รู้ว่าคนเหล่านี้ได้ยิน เลยเฮโลไปเลือกโอบามาหมด ทำลายประวัติศาสตร์อเมริกันที่แต่ไหนแต่ไรมาต้องเลือกชนชั้นสูงผิวขาวที่เรี ยกว่า WASH คือ “White Anglo-Saxon and Protestant ผิวขาว แองโกล-แซกซอน โปรเตสแตนต์”
      
       เมื่อประวัติศาสตร์ถูกทำลายแล้วก็จะถูกทำลายอีก ดาวรุ่งพุ่งแรงคนใหม่ของพรรครีพับลิกัน เชื้อสายอินเดียจากรัฐปันจาบ ชื่อบ๊อบบี้ จินดาลข ณะนี้เป็นผู้ว่าราชการมลรัฐลุยเซียนา หนุ่ม หล่อสะเทือนใจ เป็นผู้ว่าที่อายุน้อยที่สุดของอเมริกาคือ 36 ปี และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยใน ครม.บุช มาแล้ว หากประธานาธิบดีโอบามาพลาดท่าเสียทีก็ต้องจับตาคนนี้มากกว่าผู้ว่าฯ พาลินเสียอีก
      
       7-8 ปีก่อน ผู้ว่าฯ เชื้อสายจีนคนแรกของรัฐวอชิงตันชื่อ แกรี ล็อก พรรคเดโมแครตดังระเบิด จนบรรดาเซียนทำนายว่าจะเป็นคนที่มิใช่ WASP และเอเชียคนแรกที่จะได้ครองทำเนียบขาว แต่จรวดของแกรี่ ล็อกด้านยิงไม่ขึ้นเสียดื้อๆ
      
       ความหวังของเอเชียคนต่อไปเห็นจะต้องฝากไว้กับชนเผ่าม้ง ลูกหลานของนายพลวังเปาเสียก็ไม่รู้ ขณะนี้สาวม้ง อดีตสมาชิกค่ายอพยพบ้านวินัย จังหวัดเลย ได้เป็นวุฒิสมาชิกของมลรัฐมินิโซตาหนึ่งคน และม้งมีสมาชิกสภาคองเกรสอีกหนึ่งคน แซงพี่ไทยไปได้เพราะม้งรู้จักสร้างพลังกลุ่ม
      
        ขณะนี้โอบามาอายุ 47 ปี เขาเกิด 2 ปีหลังการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิทางการเมืองของคนผิวดำครั้งยิ่งใหญ่ คือ Civil Right Movement นำโดย ดร.คิง พาคนดำนับแสนๆ เข้ามาบุกกรุงวอชิงตัน ใน Civil Right March เดือนสิงหาคม 1963 ดร.คิงกล่าวสุนทรพจน์อมตะ I Have a Dream หรือความฝันของข้าพเจ้า
      
        เชื่อกันว่าการเดินขบวนใหญ่ครั้งนั้น ช่วยให้กฎหมายสำคัญ 2 ฉบับผ่านสภาคองเกรสได้ คือ the Civil Rights Act (1964) and the National Voting Rights Act (1965). การันตีสิทธิทางการเมือง และสิทธิในการลงคะแนนเลือกตั้งคนผิวดำตามความฝันของดร.คิง
      
       ต่อมาความฝันหลายอย่างของดร.คิง คือสิ่งที่โอบามานำมาปฏิบัติจนเป็นความจริง โอบามาเขียนหนังสือ 2 เล่ม ขายดีสุดๆ ทั้งคู่ เรื่องแรกชื่อ ความฝันจากพ่อของฉัน Dreams From My Father กับอีกเรื่องหนึ่งชื่อ อานุภาพแห่งความหวัง The Audacity of Hope
      
        หากหนังสือ 2 เล่มนี้เจ๊ง รับรองโอบามาไม่มีทางได้ วิ่งเป็นประธานาธิบดี
      
        มีโศลกไพเราะว่า เพราะโรซา ปาร์ค กล้านั่ง ดร.คิงจึงกล้าเดิน เพราะดร.คิง กล้าเดิน โอบามา จึงกล้าวิ่ง เพราะโอบามา กล้าวิ่ง อนุชนอเมริกันทั้งมวล จึงจะกล้าบิน
      
        โรซา ปาร์คคือสตรีผิวดำที่ขัดขืนกฎหมายบังคับให้คนผิวดำขึ้นลงประตูหลังและสละที่ บนรถเมล์ให้คนผิวขาว เหตุเกิดในรัฐอลาบามาในปี 1955 โรซา ปาร์ค นั่งไม่ยอมลุก จึงถูกจับไปปรับเป็นเหตุให้เกิดสไตร์กเป็นเวลาต่อเนื่องกัน 31 วัน จนศาลสูงสหรัฐฯตัดสินว่ากฎหมายแยกผิวบนรถบัสนั้นผิดรัฐธรรมนูญ
      
        ผมอยู่อเมริกาในช่วงปี 60 พอดี ได้เห็นการแบ่งแยก เหยียดผิวและรังแกคนดำอยู่เต็มตาเสมอๆ ไม่ว่าจะเข้าส้วม ขึ้นรถเมล์ เข้าร้านอาหาร มหาวิทยาลัย หรือทำงาน มีสมาคมคนผิวขาวเรียกว่า KKK หรือ คลู คลัก คลัน ที่ข่มเหงและไล่ล่าล้างผลาญคนผิวดำอยู่หลายรัฐ ผมเชื่อว่าทุกวันนี้ก็ยังมีอยู่ลับๆ
      
       สำมะหาอะไรกับสมาคมลับในทำเนียบขาวนี่เอง เมื่อตอนที่โอบามาไปเยือนทำเนียบขาวครั้งแรกในฐานะวุฒิสมาชิกน้องใหม่จากรัฐ อิลลินอยส์ ประธานาธิบดีบุชยื่นมือให้โอบามาจับ พอจับเสร็จผู้ช่วยของบุชก็ยื่นผ้าให้บุชเช็ดมือทันทีต่อหน้าต่อตา
      
       โอบามาและอนาคตสตรีหมายเลขหนึ่ง ไปเยี่ยมบุชอีกครั้ง ตามประเพณีของผู้ชนะเลือกตั้งที่ต้องเตรียมย้ายเข้าทำเนียบขาว คราวนี้ทั้งบุชและลอร์ร่ากลับหวานจ๋อยเย็นเจี๊ยบเป็นกันเองจี๊ดทั้งคู่
      
       นี่แหละ การเมืองเก่า และอเมริกาเก่า ที่โอบามาจะต้องเข้าไปเช็ดล้างทำความสะอาด
      
       ด ้วยคาถาการเมืองใหม่ 3 คำของโอบามา คือ ความฝัน ความหวัง และการมีส่วนร่วม ต้องคอยจับตาดูว่า โอบามาจะทำสำเร็จเป็นมนุษย์มหัศจรรย์เหมือนตอนที่เขาหาเสียงและชนะการเลือกต ั้งหรือไม่

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มกราคม 2552 เวลา 01:11

    ขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับบทความดี ๆๆ

    ตอบลบ