++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เกาะติดสถานการณ์ชุมนุม 24 NOV 2551

    ปชป.ซัด รบ.เพิกเฉยลงนามตามกฎบัตรอาเซียน ทำชาติเสียหาย
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 16:39 น.
       น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังการประชุม ส.ส.นัดพิเศษ กรณีที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา จะเลื่อนการประชุมรัฐสภา โดยมีการประเมินถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่ายังไม่พ้นขีดอันตรายซึ่งทุกฝ่ ายต้องไม่ประมาท ทั้งนี้เห็นว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นมาจากรัฐบาลไม่เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเ ป็นรูปธรรม ส่วนที่รัฐบาลระบุว่า การไม่สามารถประชุมรัฐสภาวันนี้ได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เพราะไม่สามารถประชุมร่วมข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียนได้นั้น ยืนยันว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเพิกเฉยเอง เพราะสาระสำคัญผ่านการประสานงานให้เป็นไปตามกฎอาเซียนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล ้ว
        อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้รับการประสานงานจากประธานรัฐสภาและประธ านวุฒิสภาให้ไปร่วมหารือถึงสถานการณ์ในขณะนี้ด้วย
        นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า พรรคไม่เห็นด้วยกรณีที่การจัดรายการความจริงวันนี้สัญจร ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วานนี้ที่จัดในวัดสวนแก้ว เพราะเป็นการนำความเชื่อมาเกี่ยวข้องกับการเมือง และเห็นว่าไม่บังควรที่มีการเรียกร้องให้ประชาชนส่งไปรษณียบัตรเพื่อขอนิรโท ษกรรม


ภาคเอกชนจี้ รบ.หาทางออกการเมืองเรียกความเชื่อมั่น
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 16:26 น.
       นายเจน นำชัยศิริ รองประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดรัฐสภาและดาวกระจายไปตามจุดต่างๆ ภาคธุรกิจอยากให้รัฐบาลหาทางออกในสถานการณ์ดังกล่าวทางใดทางหนึ่ง เพื่อให้เหตุการณ์คลี่คลายและจบโดยเร็ว เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับคืนมาและร่วมมือกันต่อสู้วิกฤติเศร ษฐกิจที่กำลังรุมเร้า เพราะขณะนี้ปัจจัยทางการเมืองเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดฉุดความเชื่อมั่นให้ล ดลง
        อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจในปัจจุบันได้มีการปรับตัวโดยพึ่งพาตัวเองมากขึ้นและภาคธุรกิจได้ช ่วยเหลือซึ่งกันและกันเอง โดยอุตสาหกรรมชั้นนำที่อยู่แนวหน้าจะช่วยพยุงอุตสาหกรรมแนวหลังให้ฟื้นกลับค ืนมาแต่คงช่วยไม่ได้ทั้งหมดซึ่งต้องพึ่งรัฐบาลช่วยเหลือด้วย


ผบ.เหล่าทัพเกาะติดสถานการณ์ชุมนุม ปัดหารือเป็นพิเศษ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 16:22 น.
       พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่มีการนัดหารือเรื่องใดเป็นพิเศษ มีเพียงการพูดคุยถึงแนวทางกองทัพที่จะปฏิบัติกรณีสถานการณ์รุนแรงขึ้นถึงขั้ นเผาสถานที่ราชการ ซึ่งทุกฝ่ายหวังว่า จะไม่เกิดเหตุเช่นนั้น


การจราจร ถ.วิภาวดี อัมพาต พันธมิตรฯ ทยอยปักหลักดอนเมือง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 16:09 น.
       กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ยังคงเดินทางมาสบทบที่ท่าอากาศยานดอนเมืองอย่างต่อเนื่อง การจราจรติดขัดในเส้นทางยูเทิร์นทางเข้าท่าอากาศยานดอนเมืองในส่วนของอาคารผ ู้โดยสารระหว่างประเทศ ในขณะที่การจราจรของ ถ.วิภาวดีขาออก ตั้งแต่ช่วงบ่ายติดขัดอย่างหนัก
        สำหรับบรรยากาศการชุมนุมแกนนำพันธมิตรฯ ได้มีการผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยโจมตีรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า หากนายกรัฐมนตรียังไม่ตัดสินใจลาออกตามข้อเรียกร้องในเร็วๆ นี้ พนักงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศจะพร้อมใจกันหยุดงานเพื่อกดดันรัฐบาลอีกครั้ง
        อย่างไรก็ตาม แกนนำพันธมิตรฯ ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย หลังจากมีกระแสข่าวว่า นปก.จะเดินทางมาชุมนุมที่ดอนเมือง และประกาศด้วยว่า หาก นปก.มาจริงจะใช้สิทธิ์ในการป้องกันตัวอย่างเต็มที่ และหากเกิดเหตุอะไรขึ้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ
        นอกจากนี้ บริษัท ทอท. เจ้าของพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ยืนยันว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินของสายการบินในประเทศที่เปิดให้บริการที่ดอนเมื อง
-----------------------------
สหภาพฯ การบินไทยสนับสนุนเสบียง - ยูโรทูรับส่งพันธมิตรฯ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 15:54 น.
       นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 2 ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมอยู่ที่ดอนเมือง ซึ่งเป็นสถานที่การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างน้อย 3 วัน 3 คืน เพื่อไม่ให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพุธที่ 26 พฤศจิกายน ตามกำหนดการเดิม ที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียแปซิฟิก ที่สาธารณรัฐเปรู ซึ่งบรรยากาศพันธมิตรฯ ได้ทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง
        ขณะที่ สหภาพแรงงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน ) ได้สนับสนุนข้าว และน้ำจำนวน 10,000 ชุด ขณะที่รถปรับอากาศสายสีส้ม หรือยูโรทู สาย 515 ศาลายา-อนุสาวรีย์ชัย ได้มารับ-ส่งพันธมิตรฯ ให้มาชุมนุมที่ท่าอากาศยานดอนเมืองด้วย


ส.อ.ท.หวั่นประชุมรัฐสภาไม่ทัน ไทยอาจเสียประโยชน์ในเวทีการค้าโลก
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 16:07 น.
       นายพยุงศักดิ์ ชาติสิทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐสภาไม่สามารถเปิดประชุมเพื่อพิจารณาวาระที่เกี่ยวข้องใ นระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนได้ว่า อาจจะทำให้ไทยเสียประโยชน์ในเรื่องของการลงนาม และใช้สิทธิประโยชน์ในการลงนามได้ ทำให้ไทยไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้เสียเปรียบในเวทีการค้าโลกได้
        นอกจากนี้ยังเห็นว่า ควรจะต้องประชุมรัฐสภาให้ทันพิจารณา ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

กองทัพไทยเชื่อสถานการณ์จะคลี่คลาย ย้ำจุดยืนไม่ทำร้าย ปชช.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 15:43 น.
       พล.ต.วิศณุ ศรียะพันธ์ โฆษกกองทัพไทย กล่าวระหว่างแถลงข่าวสถานการณ์รอบประเทศ เกี่ยวกับการเคลื่อนกำลังของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไปที่บริเวณรัฐสภา ว่า แม้คนไทยจะมีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง แต่มีความรักในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เหมือนกัน จึงเชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่อาจต้องใช้เวลาบ้าง
        พล.ต.วิศณุ กล่าวด้วยว่า กองทัพไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทำงานในกรอบของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) อยู่แล้ว โดยในส่วนของทหารที่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน พร้อมยืนยันจุดยืนกองทัพ ไม่ใช้กำลังและไม่ทำร้ายประชาชน

รักเชียงใหม่ 51 ระดมพลหน้า NBT หวั่นพันธมิตรฯ ปิดล้อม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 15:12 น.
       กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ซึ่งสนบัสนุนกลุ่ม นปช.นำโดย นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ประมาณ 30 คน ได้เดินทางมารวมตัวที่ด้านหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 3 เชียงใหม่ โดยทางกลุ่มได้อ้างว่า ได้ยินสถานีวิทยุคลื่น 26 เรดิโอ ซึ่งเป็นคลื่นที่ออกอากาศสนับสนุนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกอากาศระดมพลเกรงว่า จะมาก่อความไม่สงบให้แก่ทางสถานี ทางกลุ่มจึงได้เรียกระดมคนผ่านทางสถานีวิทยุชุมชนคลื่นของตนเช่นกัน เพื่อเรียกระดมคนมาปกป้องสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.เชียงใหม่ โดยจะมาสังเกตการณ์ไม่ให้มีการก่อความวุ่นวายได้
        นอกจากนี้ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยังได้แบ่งกำลังไปสังเกตการณ์ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูแลไม่ให้มีการก่อความไม่สงบด้วย สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 30 นาย มารักษาความสงบเรียบร้อย

-----------------------------
ขีดเส้นตาย ตร.สั่งสลายชุมนุม 7 ตุลา ลาออกภายใน 24 ชม.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 15:02 น.
       นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 ประกาศนำแนวร่วมพันธมิตรฯ เคลื่อนออกจากหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว โดยเรียกร้องให้ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องสั่งการสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภา วันที่ 7 ตุลาคม แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่ดำเนินการใดๆ จะกลับมาชุมนุมหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลอีกครั้ง โดยจะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้น
        ล่าสุดผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาถึงแยกวังแดงและหยุดประจันหน้าประชิดแนวกั้นขอ งเจ้าหน้าที่บริเวณแยกวังแดง ทางเข้าด้านหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง พร้อมจอดรถบัส 2 คันทิ้งไว้ จากนั้นเคลื่อนพลมุ่งหน้าแยกเทเวศร์ก่อนกลับทำเนียบรัฐบาล


ปธ.วุฒิฯ แถลงยกนิ้วชม "ทั่นชัย" งดประชุมรัฐสภา
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 14:36 น.
       นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานทั้ง 2 คน และสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน ออกแถลงการณ์สนับสนุน นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ที่สั่งงดการประชุมรัฐสภาออกไปก่อน และเห็นด้วยกับการกำหนดวัน เวลา และสถานที่ประชุมอีกครั้ง เนื่องจาก ส.ว.เห็นความสำคัญกับการพิจารณากรอบข้อตกลงของอาเซียนหลายฉบับ ที่ต้องไปลงนามในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ
        สำหรับถนนรอบอาคารรัฐสภาขณะนี้ มีการเปิดให้สัญจรตามปกติแล้ว


พผ.เชื่อประชุมรัฐสภาไม่ได้แน่ต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญแทน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 14:22 น.
       นายไชยยศ จิรเมธากร รักษาการโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) เปิดเผย ว่า ส.ส.ของพรรคส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า การประชุมรัฐสภาควรเลื่อนออกไปก่อน ส่วนจะเปลี่ยนสถานที่ประชุมหรือไม่นั้น พรรคเพื่อแนดินเห็นว่าคงไม่จำเป็น เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนไปที่ใด พันธมิตรฯ จะตามไปที่นั้น จึงไม่มีประโยชน์
        อย่างไรก็ตาม คิดว่าการประชุมร่วม 2 สภา จะไม่สำเร็จในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะต้องมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญแทน เพื่อพิจารณาสนธิสัญญาอาเซียน

-----------------------------
รมต.เผ่นหนีมือตบ - พันธมิตรฯ ยันปักหลักดอนเมือง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 14:39 น.
       นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 นำพันธมิตรฯ จากกระทรวงการคลังเคลื่อนขบวน มาที่กองบัญชาการรัฐบาลดอนเมือง หรือท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.เพื่อกดดันไม่ให้มีการประชุม ครม.นัดพิเศษที่กำลังประเมินสถานการณ์การชุมนุม ทำให้การประชุม ครม.ต้องยุติลง โดยรัฐมนตรีได้ทยอยเดินทางออกจากดอนเมือง ซึ่งฉิวเฉียดกับเวลาที่พันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนมา แต่ก็ยังมี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกรัฐบาล ยังคงปักหลักที่จะประเมินสถานการณ์อยู่
        แกนนำประกาศบนเวที ยืนยันปักหลักชุมนุมทั้งคืน และหากมีกลุ่ม นปช.เดินทางมา ก็มีความจำเป็นต้องป้องกันตัวเอง ซึ่งเมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้นรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยการลาออก วันพรุ่งนี้ไม่มีการประชุม ครม.โดยการประชุม ครม.ต้องรอนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากประเทศเปรู และมีการประชุมในวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน นี้แทน


-----------------------------
สหภาพฯ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ประกาศ 4 มาตรการกดดัน รบ.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 14:19 น.
       ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่ จ.สงขลา ล่าสุด ทางสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2551 เพื่อตอบโต้รัฐบาล ที่ปฏิเสธความรับผิดชอบในการสลายการชุมนุมของประชาชนจนเป็นเหตุให้ประชาชนเส ียชีวิต และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ในวันที่ 7 ตุลาคม และ 20 พฤศจิกายน และการไม่เคารพประชาชนในการดึงดันแก้ไขรัฐธรรมนูญให้พวกพ้องตนเองพ้นผิด โดยสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ได้มีการประชุมสมาชิก และมีมติร่วมกันในการตอบโต้รัฐบาล ภายใต้ 4 มาตรการ คือ ส่งตัวแทนไปร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ ที่กรุงเทพมหานคร ให้สมาชิกแต่งกายโดยใช้เสื้อเหลืองจนกว่าพันธมิตรฯ จะได้รับชัยชนะ เชื่อมต่อสัญญาณ ASTV ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานหาดใหญ่ และพร้อมที่จะหยุดงานทันที กรณีรัฐบาลใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม


สื่อนอกตีข่าวไทยเลื่อนประชุมรัฐสภาหลังพันธมิตรฯ ปิดล้อม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 13:13 น.
       สำนักข่าวต่างประเทศ เช่น ซีเอ็นเอ็น เอพี เอเอฟพี บีบีซี และอัลจาซีราห์ รายงานตรงกันว่าการประชุมร่วมรัฐสภาของไทยในวันนี้ต้องเลื่อนออกไป หลังจากพันธมิตรฯ เคลื่อนกำลังจากจุดที่ปักหลักอยู่ในทำเนียบรัฐบาลมาปิดล้อมอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเป็นการ ช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
        นอกจากนี้ ยังรายงานอ้างคำประกาศของพันธมิตรฯ ด้วยว่า การประท้วงครั้งนี้เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย โดยสถานีซีเอ็นเอ็น แ

พันธมิตรฯ 2 คันรถบัสถึงดอนเมือง กดดันรัฐบาล
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 13:12 น.
       พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยสารรถบัส จำนวน 2 คัน เดินทางมาถึงที่ทำการทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว และทันทีที่พันธมิตรฯ มาถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการอยู่ จำนวน 60 นาย ยืนตั้งแถวปิดกั้นไม่ให้พันธมิตรฯ เข้าพื้นที่ ซึ่งเป็นจุดที่คณะรัฐมนตรีประชุมนัดพิเศษ ทันทีที่ถึงทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว พันธมิตรฯ ได้ใช้มือตบปรบมือแสดงจุดยืนว่าจะชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว จนกว่าจะถึงเวลา 15.00 น. ที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันระหว่าง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา


"แม้ว" จนตรอก!! จวกอังกฤษยกเลิกวีซ่า - ละเมอคนไทยยังต้องการ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 13:08 น.
       พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษ Arabian Business ฉบับที่จะตีพิมพ์ในวันอาทิตย์หน้า โดยกล่าวหาการที่รัฐบาลอังกฤษยกเลิกวีซ่าของเขาว่า เป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อค่านิยมเรื่องประชาธิปไตย ( democratic values ) ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานของประเทศอังกฤษเอง
        พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ ในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ที่เมืองดูไบว่า " อังกฤษมัวแต่สนใจแต่ปัญหาของตัวเอง จนลืมแม้กระทั่งค่านิยมแห่งความเป็นประชาธิปไตย " พร้อมกับยืนยันว่า จะกลับมาประเทศไทยอย่างแน่นอน และมั่นใจว่า ตัวเขาสามารถนำความเชื่อมั่นกลับมาสู่ประเทศได้ และยังระบุว่า คนยากจนในชนบท กำลังมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก ซึ่งถือเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเขาจึงต้องกลับเข้าสู่เวทีการเมือง
        ทั้งนี้ บทสัมภาษณ์แบบเต็มนั้น จะมีการตีพิมพ์ ใน Arabian Business ฉบับวันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน นี้

วิป รบ.ให้อำนาจ "ทั่นชัย" นัดประชุมใหม่
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 13:01 น.
       นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวภายหลังประชุมร่วม 6 พรรครัฐบาลว่าที่ประชุม 6 พรรคร่วม มีมติแจ้งให้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทราบ กรณีที่ กลุ่ม ส.ส. ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมรัฐสภาได้ เนื่องจาก บริเวณรอบรัฐสภา ถูกกลุ่มบุคคลล้อมไว้ และข่มขู่คุกคาม ขัดขวาง ไม่ยอมให้สมาชิกรัฐสภาเข้าประชุม จึงให้ประธานสภา พิจารณาวันประชุมรัฐสภาใหม่ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ เรื่องที่คณะรัฐมนตรีต้องขอมติเห็นชอบของที่ประชุมรัฐสภา เรื่องกรอบเจรจาการค้าอาเซียน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190
        ทั้งนี้ ที่ประชุม 6 พรรคร่วมรัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุน หากประธานสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาหาสถานที่ใหม่ในการประชุมรัฐสภา
        ขณะที่ นายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.ปทุมธานี พรรคชาติไทย ยังยืนยันว่า ที่ประชุมรัฐสภาจะไม่นำร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอ ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณา ซึ่งได้มีการแถลงข่าวไปหลายครั้ง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังหาเหตุมาปิดล้อมรัฐสภาเพื่อกดดันไม่ให้มีการประชุมเกิด ขึ้น

-----------------------------
40 ส.ว.ถกสถานการณ์ชุมนุม หวั่นเกิดเหตุรุนแรง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 12:51 น.
       นายประเสริฐ ชิตพงศ์ ส.ว.เลือกตั้ง อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงการประชุมกลุ่ม 40 ส.ว. เมื่อเช้านี้ว่า ได้หารือถึงสถานการณ์ทั่วไป หลังจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนปิดล้อมรัฐสภา จนทำให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภาออกไป
        โดย ส.ว.ในกลุ่มส่วนใหญ่มีความกังวลว่า สถานการณ์อาจขยายตัวกลายเป็นความรุนแรงได้ เนื่องจากมีผู้คนเข้าร่วมชุมนุมจำนวนมาก โดยเฉพาะจากภาคใต้ที่ได้รับข้อมูลว่า มีประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมกับพันธมิตรฯ ด้วยเป้าหมาย ไม่ชนะไม่กลับบ้าน และเห็นว่า ท่าทีของเจ้าหน้าที่รัฐที่จะไม่ใช้ความรุนแรงแก้ไขสถานการณ์เป็นท่าทีที่ถูก ต้อง ที่จะทำให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายเหมือนเมื่อครั้งสลายผู้ชุมนุมหน้ารัฐสภา วันที่ 7 ตุลาคม
        นายประเสริฐ ยังเห็นว่า กรอบการเจรจาความร่วมมืออาเซียน และข้อตกลงว่า ด้วยความร่วมมืออาเซียน ควรผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ก่อนมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ จ.เชียงใหม่ กลางเดือนหน้า (ธ.ค.) และหากรัฐสภาไม่สามารถผ่านกรอบความร่วมมือนี้ได้ จะทำให้รัฐบาลไม่สามารถลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างการประชุมที่เชียงใหม ่ได้ ซึ่งจะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย เนื่องจากรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม แต่กลับไม่สามารถลงนามข้อตกลงความร่วมมือได้ ซึ่งทำให้ประเทศชาติเสียโอกาส และยังตั้งความหวังว่า จะมีการนัดประชุมรัฐสภาฯ สมัยวิสามัญต้นเดือนหน้า เพื่อผ่านกรอบเจรจาเหล่านี้
-----------------------------
“พันธมิตรฯ เหนือล่าง” ประกาศระดมคนระลอกสอง เปิดเกมในพื้นที่หากรัฐใช้ความรุนแรง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     24 พฤศจิกายน 2551 11:47 น.
       ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ – เครือข่ายพันธมิตรฯภาคเหนือตอนล่าง พร้อมระดมพลเข้าสมทบการชุมนุมใหญ่อย่างต่อเนื่อง ประกาศหากเกิดเหตุรุนแรง พร้อมใช้เครือข่ายวิทยุชุมชนเรียกคนสมทบเพิ่มทันที
      
       นายสมเกียรติ โสภณพงษ์พิพัฒน์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.พิจิตร ซึ่งอยู่ในเครือข่ายชมรมลุ่มแม่น้ำภาคเหนือตอนล่าง เปิดเผยว่า หลังจากเครือข่ายพันธมิตรฯ ภาคเหนือตอนล่าง ทั้งกำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ฯลฯ ได้เดินทางเข้าสมทบการชุมนุมใหญ่ระลอกแรกตั้งแต่ช่วง 22-23 พ.ย.ที่ผ่านมาเป็นจำนวนมากแล้ว
      
       ทั้งนี้ หากสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ เกิดเหตุรุนแรงใดๆ ต่อผู้ชุมนุม ทางเครือข่ายมีมติร่วมกันแล้วว่าพร้อมที่จะระดมกำลังคนเข้าสมทบทัพใหญ่ในส่ว นกลางอีกระลอกหนึ่ง หรือเปิดปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งในพื้นที่ทันที โดยจะประสานงานผ่านเครือข่ายวิทยุชุมชนที่อยู่ในเครือข่ายแต่ละจังหวัด แจ้งข่าว-เหตุการณ์การชุมนุมใหญ่ทุกระยะ
-----------------------------

พันธมิตรฯ 8 จังหวัด ตอ.จัดเวทีใหญ่ปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลกว่า 2 พันคน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     23 พฤศจิกายน 2551 10:54 น.
       จันทบุรี - กลุ่มพันธมิตรฯ 8 จังหวัดภาคตะวันออกจัดเวทีใหญ่ปราศรัย โจมตีการทำงานของรัฐบาลพร้อมนัดรวมพลใหญ่ในการเข้าชุมนุมกับพันธมิตรฯส่วนกล างในวันนี้ (23 พ.ย.)
      
       เวลา 19.00 น.วานนี้ (22 พ.ย.) ที่ตลาดนัดคลองถม อ.ขลุง จ.จันทบุรี นาย สุวิชาญ สุวรรณนาคะ ประธานแกนนำพันธมิตรฯ จันทบุรีและตราด นายไพโรจน์ ลิมทนะวงษ์ เลขานุการนายสมบูรณ์ ทองบุราน อดีต ส.ว.โยสธร นายประทีป ขจัดพาล ได้ร่วมกันจัดเวทีใหญ่ปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาลพร้อมนัดรวมพลใหญ่ ในการเข้าชุมนุมกับพันธมิตรฯ ส่วนกลางโดยมี พี่น้องพันธมิตรฯ จาก 8 จังหวัดในภาคตะวันออก ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด กว่า 2,000 คน ร่วมชุมชุนในครั้งนี้
      
       นายสุวิชาญ กล่าวถึงสาเหตุการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ในวันนี้ เพื่อเป็นการเปิดตัวพันธมิตรฯ ภาคตะวันออกอย่างเป็นทางการโดยจะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อขับไล่รัฐบาลให้ออกไปโดยเตรียมรถบัสจำนวน 20 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้อง โดยรถจะออกเวลา 07.00 น. วันนี้ (23 พ.ย.) ที่หน้าหอนาฬิกาทุ่งนาเชย เพื่อแสดงพลังของกลุ่มพันธมิตรฯภาคตะวันออก ปกป้องสถาบัน โดยนะบอบทักษิณให้หมดสิ้นไป
      
       การชุมชุมใหญ่ในครั้งนี้ได้มีการบอกให้พี่น้องประชาชน ได้มีการละทะเบียนถอดถอนให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายยกรัฐมนตรี ผันจากตำแหน่งไปด้วย นอกจากนี้กลุ่มพันธมิตรฯได้มีการจัดการ์ดอาสาดูแลความปลอดภัยของผู้มาชุมชุน อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการเกิดเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงทาง พล.ต.ต.ธเนตร์ ผิณเมืองงาม ผบก.ภจว.จันทบุรี มิได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 30-40 นาย คอยดูแลความปลอดภัยในครั้งนี้ด้วย

1 ความคิดเห็น: