++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

กทม.เตรียมดอกไม้จันทน์ 5 แสน รองรับ ปชช.ร่วมส่งเสด็จ “พระพี่นาง” สู่สวรรคาลัย วอนอย่าเด็ดดอกไม้-ทิ้งขยะมั่ว

      ก ทม.ขอความร่วมมือประชาชนอย่าทิ้งขยะ เด็ดไม้ดอกไม้ประดับที่ตบแต่งบริเวณโดยรอบในงานพระราชพิธี พร้อมเตรียมดอกไม้จันทน์ 5 แสนเฉพาะที่สนามหลวงจุดเดียวสำหรับร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ขณะที่ประชาชนจากทั่วสารทิศเฝ้ารอรับเสด็จฯอย่างล้นหลาม
      
       นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม.ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการปรับแต่งภูมิทัศน์ประดับดอกไม้ในพระราชพิ ธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ตั้งแต่บริเวณซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ข้างพระแม่ธรณีบีบมวยผม วนรอบสนามหลวงตามเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศ ซึ่ง กทม.ได้ปรับแต่งภูมิทัศน์ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชราชดำเนิน และเส้นทางริ้วขบวนพระอิสริยยศ บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง และสนามหลวง พร้อมทั้งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั้ง 8 ซุ้ม และวัดทั้ง 46 แห่งทั่ว กทม.
      
       นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า การปรับปรุงภูมิทัศน์ในส่วนที่ กทม.รับผิดชอบขณะนี้ ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม อยากฝากไปยังพี่น้องประชาชนที่มารอรับเสด็จฯ และร่วมงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กรุณาอย่าเด็ดไม้ดอกไม้ประดับที่ กทม.นำมาจัดแต่งตามจุดต่างๆ และเมื่อประชาชนมารวมตัวกันมากๆ ก็จะมีปัญหาขยะ
      
       ดังนั้น โปรดช่วยกันรักษาความสะอาดอย่าทิ้งขยะเกลื่อนกลาด โดยให้วางกองๆ ไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของ กทม.จะเป็นผู้เดินเก็บ เนื่องจากตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป กทม.จะนำถังขยะที่อยู่โดยรอบท้องสนามหลวงออกไปหมด รวมถึงป้ายจราจร และป้อมตำรวจด้วยเช่นกัน ส่วนปัญหาหาบเร่แผงลอยก็จะให้เจ้าหน้าที่เทศกิจมาตรวจตราอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่โดยเด็ดขาด
      
       ปลัด กทม.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ใ นวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) ที่กทม.จะเปิดให้ประชาชนร่วมถวายความอาลัยด้วยการถวายดอกไม้จันทน์ส่งเสด็จพ ระองค์สู่สวรรคาลัย ซึ่ง กทม.จะเปิดให้เข้าถวายดอกไม้จันทน์ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ไปจนถึงเวลา 21.00 น.โดยช่วงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินก็หยุดให้เข้าถวายดอกไม้จันทน์ และเมื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับแล้วก็จะเปิดให้ประชาเข้าถวายดอกไม้จันทน์อีก ครั้งโดย กทม.ได้เตรียมดอกไม้จันทน์จำนวน 5 แสนดอก ไว้บริการประชาชนที่ท้องสนามหลวง
       

       ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดเพื่อความสะดวกแ ละรวดเร็ว และสำหรับผู้ที่จะมาเฝ้ารอรับเสด็จฯสามารถจับจองที่นั่งได้ด้านหลังแนวรั้วเ หล็กสีเหลือง หรือบริเวณฝั่งขวามือของถนนและหากรู้สึกไม่สบายก็สามารถเข้ารับบริการได้ที่ เต็นท์พยาบาลที่มีอยู่ตามจุดต่างๆ โดยรอบสนามหลวงทั้งในส่วนของ กทม.และหน่วยงานอื่นๆ


       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประดับประดาบริเวณโดยรอบสนามหลวง และเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ตั้งแต่วังสวนจิตรลดา ถนนราชดำเนินใน สนามหลวง สวนหย่อม สนามไชย ท่าเตียน และรอบพระบรมมหาราชวัง กทม.ได้ใช้ต้นไม้ประมาณ 5 แสนต้น ใช้งบดำเนินการ 4 ล้านบาท ซึ่งต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับที่ กทม.นำมาใช้ในการนี้มีทั้งกล้วยไม้ขาว-ม่วง บานไม่รู้โรย ดาวกระจาย แววมยุรา ผักเสี้ยนฝรั่ง โดยการปรับแต่งรอบต้นมะขามและเสาไฟเป็นช่อระย้าจะเน้นดอกไม้สีขาว ซึ่งเป็นสีที่แสดงความบริสุทธิ์ แสดงออกถึงความอาลัยของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระองค์ท่าน ซึ่งในการดูแลรักษาเจ้าหน้าที่จะฉีดพ่นน้ำ และซ่อมแซมต้นไม้ตลอดเวลาจนแล้วเสร็จงานพระราชพิธีและจะเก็บไว้ให้ประชาชนชื ่นชมความงดงามของต้นไม้ที่ตบแต่งไปจนถึงสิ้นเดือนนี้
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับบรรยากาศที่ท้องสนามหลวงและโดยรอบเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินได้มีพสกนิ กรชาวไทยต่างมาจับจองพื้นที่เฝ้ารอรับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จพระราชดำเนินบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในช่วงเย็นของวันนี้
      
       คุณยายอำนวย อุณหดิลก วัย 76 ปี ซึ่งได้เดินทางมาจากจังหวัดตาก ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อมาร่วมถวายสักการะพระศพ และร่วมงานพระราชพิธีครั้งสำคัญ ซึ่ง คุณยายอำนวย ได้มาจับจองพื้นที่บริเวณหน้าศาลฎีกาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และจะอาศัยที่ดังกล่าวเป็นที่หลับนอนในคืนนี้ด้วยเช่นกัน คุณยายอำนวย กล่าวว่า ลูกๆ ไม่ยอมให้มาหรอกเพราะเห็นว่ามาคนเดียวและยายแก่แล้วแต่ยายอยากมาร่วมงานครั้ งนี้
      
       ด้านคุณลุงเปล่ง สุขสะดม วัย 69 ปี ซึ่งจับจองที่นั่งบริเวณหน้าศาลหลักเมือง กล่าวว่า ลุงมาจากลพบุรีคนเดียวตั้งแต่ตี 5 เพื่อมาจับจองพื้นที่รอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์และร่วมในงานสำคัญครั้งนี้ ไม่ว่าแดดจะร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น เพราะถ้าลุกไปคงต้องเสียที่นั่งแน่ และคืนนี้ลุงก็จะนอนตรงนี้เช่นกัน และก่อนหน้านี้ลุงก็เคยมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 7 ณ เมรุมาศ ท้องสนามหลวง รวมถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สมเด็จพระศรีนครินทราพระบรมราชชนนีด้วยเช่นกัน
      
       สำหรับรายชื่อ 46 วัดที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ใน 46 เขตพื้นที่ กทม.ได้แก่
      
       1.วัดคลองเตยใน สำนักงานเขตคลองเตย
      
       2.วัดอนงคารามวรวิหาร สำนักงานเขตคลองสาน
      
       3.วัดคู้บอน สำนักงานเขตคลองสามวา
      
       4.วัดบุญศรีมุนีกรณ์ สำนักงานเขตคันนายาว
      
       5.วัดเสมียนนารี สักงานเขตจตุจักร
      
       6.วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร สำนักงานเขตจอมทอง
      
       7.วัดดอนเมือง สำนักงานเขตดอนเมือง
      
       8.วัดพรหมวงศาราม สำนักงานเขตดินแดง
      
       9.วัดรัชฎาธิษฐาน สำนักงานเขตตลิ่งชัน
      
       10.วัดปุรณาวาส สำนักงานเขตทวีวัฒนา
      
       11.วัดทุ่งครุ สำนักงานเขตทุ่งครุ
      
       12.วัดเวฬุราชิณวรวิหาร สำนักงานเขตธนบุรี
      
       13.วัดเจ้าอาม สำนักงานเขตบางกอกน้อย
      
       14.วัดท่าพระ สำนักงานเขตบางกอกใหญ่
      
       15.วัดเทพลีลา สำนักงานเขตบางกะปิ
      
       16.วัดเลา สำนักงานเขตบางขุนเทียน
      
       17.วัดพระศรรมหาธาตุวรวิหาร สำนักงานเขตบางเขน
      
       18.วัดราชสิงขร สำนักงานเขตบางคอแหลม
      
       19.วัดบุณยประดิษฐ์ สำนักงานเขตบางแค
      
       20.วัดมัชฌันติการาม สำนักงานเขตบางซื่อ
      
       21.วัดบางนาใน สำนักงานเขตบางนา
      
       22.วัดนินสุขาราม สำนักงานเขตบางบอน
      
       23.วัดวิมุตยาราม สำนักงานเขตบางพลัด
      
       24.วัดมหาพฤฒาราม สำนักงานเขตบางรัก
      
       25.วัดนวลจันทร์ สำนักงานเขตบึงกุ่ม
      
       26.วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร สำนักงานเขตปทุมวัน
      
       27.วัดกระทุ่มเสือปลา สำนักงานเขตประเวศ
      
       28.วัดไผ่ตัน สำนักงานเขตพญาไท
      
       29.วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร สำนักงานเขตพระโขนง
      
       30.วัดจันทร์ประดิษฐาราม สำนักงานเขตภาษีเจริญ
      
       31.วัดบำเพ็ญเหนือ สำนักงานเขตมีนบุรี
      
       32.วัดปริวาส สำนักงานเขตยานนาวา
      
       33.วัดดิสหงษาราม สำนักงานเขตราชเทวี
      
       34.วัดราษฎร์บูรณะ สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ
      
       35.วัดสุทธาโภชน์ สำนักงานเขตลาดกระบัง
      
       36.วัดสาครสุ่นประชาสรรค์ สำนักงานเขตลาดพร้าว
      
       37.วัดบึงทองหลาง สำนักงานเขตวังทองหลาง
      
       38.วัดธาตุทอง สำนักงานเขตวัฒนา
      
       39.วัดยาง สำนักงานเขตสวนหลวง
      
       40.วัดราชโยธา สำนักงานเขตสะพานสูง
      
       41.วัดยานนาวา สำนักงานเขตสาทร
      
       42.วัดอยู่ดีบำรุงธรรม สำนักงานเขตสายไหม
      
       43.วัดอุดมรังสี สำนักงานเขตหนองแขม
      
       44.วัดหนองจอก สำนักงานเขตหนองจอก
      
       45.วัดหลักสี่ สำนักงานเขตหลักสี่
      
       46.วัดอุทัยธาราม สำนักงานเขตห้วยขวาง
      
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น