++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สระแก้วระดมความคิดจัดทำ Road map เชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณและแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   

นางเกศินี สวัสดี วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว
สระแก้ว - จังหวัดสระแก้วระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนที่ทางวัฒนธรรมและจัดทำ Road map แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมใน จังหวัด
      
       นางเกศินี สวัสดี วัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว เผยว่า ทางจังหวัดได้มีการประชุมสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนที่ทาง วัฒนธรรม และการจัดทำ Road map แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมใน จังหวัดสระแก้ว รุ่นที่ 1 โครงการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรม ขอมโบราณและแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว ระหว่างวันที่ 11-12 กุมภาพันธ์ 2552 ณ โรงแรมอินโดจีน จังหวัดสระแก้ว
      
       โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาจากอำเภอโคกสูง อำเภออรัญประเทศ และอำเภอตาพระยารวม 120 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมด้านวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นในแหล่ง โบราณคดี โบราณสถาน และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นในจังหวัดสระแก้ว และสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน
      
       เนื้อหาหลักสูตรการประชุมสัมมนา ประกอบด้วย ความรู้เรื่อง เส้นทางการจัดการท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว จากประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัด, แนวทางการอนุรักษ์และการบริหารจัดการ แหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดี โบราณสถานแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในจังหวัดสระแก้ว โดยวิทยากรจากสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี, ความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการทำแผนที่แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณ และแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ
      
       โดยคณะวิทยากรจากกรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำแผนที่ทางวัฒนธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิ มีการแบ่งกลุ่มปฏิบัติการตามกลุ่มอำเภอ เพื่อจัดทำแผนที่แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณ แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม ประเพณี แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวตามรอยเสด็จพระราชดำเนิน แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ
      
       แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นในจังหวัดสระแก้ว โดยวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้วและคณะ ,การนำเสนอผลการปฏิบัติงาน การจัดทำแผนที่ทางวัฒนธรรมและ Road map แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม จังหวัดสระแก้ว ของแต่ละกลุ่มอำเภอ โดยคณะวิทยากรเสนอแนะเพิ่มเติม เพื่อให้ข้อมูลสมบูรณ์ สามารถเชื่อมโยงให้เกิดการขยายผลการปฏิบัติในพื้นที่ได้และสามารถนำข้อมูลไป ต่อยอดในการจัดทำแผนที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในระบบ GIS ต่อไป
      
       นางเกศินี กล่าวต่อว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้จัดเวทีประชาคมชุมชน ชาวบ้านและ อปท.ไปแล้ว จำนวน 5 รุ่น เมื่อเดือนมกราคม 2552 และได้รวบรวมความคิดเห็นจากการจัดเวทีประชาคมดังกล่าว มาต่อยอดในการจัดทำแผนที่ทางวัฒนธรรม และ Road map แหล่งท่องเที่ยว
      
       โดยกำหนดจัดประชุมสัมมนาฯ รวม 3 รุ่น และคาดหวังผลสัมฤทธิ์ของการจัดกิจกรรมว่า แกนนำชุมชน ชาวบ้าน และผู้แทนหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกอำเภอๆ ละ 20 คน จะมีความรู้ ความเข้าใจ มีจิตสำนึกที่ดี ในการอนุรักษ์หวงแหน มรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติและของท้องถิ่น,ทุกตำบล ทุกอำเภอ มีแผนที่ทางวัฒนธรรม มี Road map แหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงวัฒนธรรมขอมโบราณและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม จังหวัดสระแก้ว ที่เกิดจากการระดมสมองและจากการเขียนแผนที่ แผนผังโดยชุมชนและเพื่อชุมชน ,จังหวัดสระแก้ว มีข้อมูลสำหรับจัดทำแผนที่ทางวัฒนธรรมในระบบ GIS เพิ่มเติม ,จังหวัดสระแก้ว มีแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชนจากทุกภาคส่วนในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น