++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

MindMeister l ไอเดียใหม่ๆ ปิ๊งได้ ด้วย Mind Mapping

ถึงแม้ชาวออฟฟิศอย่างเราๆ จะตระหนักดีว่าปีนี้ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองเข้าขั้นหนักหน่วง แต่ในการทำงานเราจะยอมให้ไอเดียดีๆ ฝืดเหมือนระบบเศรษฐกิจและโรลออนแบบเก่าๆ ไม่ได้
      
       และตรงกันข้ามเจ้านายทุกบริษัท ที่ต่างพากันให้โจทย์ตรงกันว่าไอเดียต้องคั้นให้สดภายใต้งบที่หดลงกว่าครึ่ง เมื่อเป็นอย่างนี้ การใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อปลุกระดมกองทัพไอเดียให้ออกมาประจัญหน้ากับเราถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง
      
       ศุกร์นี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะแ นะนำคุณให้รู้จักกับเครื่องมือฟรีๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้างแผนผังความคิดแบบออนไลน์ (Online Mind Mapping) ด้วยตนเองที่ใช้งานง่าย เพื่อเคาะไอเดียใหม่ๆ ขายเจ้านาย ทำรายได้ทะลุล้านให้กับบริษัทได้ตั้งแต่ต้นปี
      
       MindMeister ค ือ เว็บไซต์ที่ทำหน้าที่สร้างแผนผังความคิดแบบออนไลน์ (Online Mind Mapping) ใช้งานได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ รองรับภาษาไทย และใช้บริการได้ฟรี อีกทั้งยังใช้งานแทนการประชุมออนไลน์ ส่วนผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังนำไปโชว์ในเว็บไซต์หรือบล็อกได้อีกด้วย
       

       ข้อดีของการเขียนแผนผังความคิด?
      
       การเขียนแผนผังความคิด ผู้เขียนจะได้ใช้ความสามารถของสมองทั้งสองซีก ทั้งสมองส่วนของการวิเคราะห์เชิงตรรกะ และสมองที่ทำหน้าที่คิดสร้างสรรค์ หรือ การทำงานในเชิงศิลปะ
      
       เมื่อใดที่เราได้ร่างแนวความคิดหลัก และความคิดรองที่เป็นส่วนช่วยเสริมขึ้นมาได้อย่างเป็น "รูปธรรม" แล้ว ก็จะช่วยให้เราจำเนื้อหาแบบองค์รวมได้อย่างขึ้นใจ ซึ่งก็จะนำมาสู่การวิเคราะห์ และประเมินผลหรือตัดสินใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้แล้วการเขียนแผนผังความคิดสามารถเริ่มจากการทำเพียงคนเดียว หรือรวมกันกับเพื่อนๆ ช่วยกันระดมสมองก็ได้
      
       และสำหรับการเขียนแผนผังความคิดแบบออนไลน์จะช่วยให้พรมแดนด้านเวลา และสถานที่หมดไป ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็สามารถขอไอเดียเพื่อนๆ ได้ อีกทั้งยังได้ผลงานที่สวย สมเป็นมืออาชีพ
      
       สำหรับแฟน CBiZ Review ที่ติดตามการรีวิวเว็บไซต์มาตลอดอาจจะเห็นว่า MindMeister อาจจะมีความสามารถคล้ายๆ กับเว็บ Gliffy เว็บสำหรับสร้างแผนผัง อาทิ แผนผังบ้าน แผนผังเว็บไซต์ ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ เพียงแต่ MindMeister จะเน้นสำหรับการสร้างแผนผังความคิดเป็นหลัก
      
       เริ่มต้นสร้างแผนผังความคิดออนไลน์ด้วย MindMeister กันเลย (คลิกที่นี่เพื่อดูวิดีโอสาธิตการใช้งาน)
      
       1. สมัครสมาชิก (ฟรี) ที่นี่ และรออีเมลเพื่อคลิกยืนยันการสมัคร
      
       2. เข้าสู่ระบบเพื่อเริ่มการสร้างแผนผังความคิดออนไลน์ โดยคลิกที่ Create My Map
       

       3. รอสักพักเพื่อให้โหลดโปรแกรมเพื่อขึ้นมาแสดงในเบราว์เซอร์
      
       4. คุณจะเห็นว่าเมนู และเครื่องมือในการสร้างแผนผังความคิดจะมีอยู่ในแถบบน และแถบด้านขวาของจอ เลือกเปิดหรือปิดฟังก์ชันต่างๆ ได้จากแถบสามเหลี่ยมของแต่ละฟังก์ชัน
      
       เริ่มต้นพิมพ์คำที่คุณต้องการลงในช่องแรก และหากต้องการเขียนกิ่งแก้วก็เพียงกดปุ่ม สีเขียวที่เขียนว่า "Add" จากเมนูด้านบน ต้องการลบกดปุ่มสีแดง Delete ส่วนปุ่ม Connect จะใช้สำหรับการแสดงการเชื่อมโยงของกิ่งแก้วต่าง ๆ คุณสามารถใช้เมาส์เลื่อนกิ่งแก้วต่างๆ ไปมาได้
      
       หากต้องการใส่รูปสัญลักษณ์พิเศษลงไปในแต่ละกิ่งแก้ว ก็คลิกที่ช่อง icon ทางขวามือ และหากต้องการใส่โน้ต ลิงก์ หรือจัดระเบียบก่อนหลังของแต่ละกิ่งแก้ว ก็เลือกใช้งานจากฟีเจอร์ Extras ได้เลย
      
       ระหว่างทำงาน หากคุณต้องการย้อนมาดูสิ่งที่ทำก่อนหน้านี้ แถบเมนูด้านล่างมุมขวา รูปนาฬิกา ที่เมื่อเอาเมาส์ชี้จะขึ้นชื่อว่า Toggle History View ก็จะมีแถบขึ้นมาที่ด้านล่างของจอภาพ คลิกที่จุดสีเขียวแต่ละจุดเพื่อดูการทำงานก่อนหน้า หรือหลังจากนี้ (ดูรูปประกอบ)
      
       5. หากทำเสร็จแล้วก็กดปุ่ม Export (โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมส่วนของข้อเสีย) หรือนำแผนผังนี้ไปติดที่เว็บไซต์หรือบล็อกของตัวเองได้ (Share Map > Publish > Copy URL for Sharing เลือก Embed code) หรือจะส่งเพียงแค่ลิงก์ไปให้เพื่อนก็ได้
      
       จากการทดลองใช้งาน MindMeister พบว่าอินเทอร์เน็ตความเร็ว 1 เมกะบิตก็สามารถใช้งานได้อย่างไม่ติดขัด และเพลิดเพลินกับการระดมสมองในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อีกทั้งเมนูต่างๆ ใช้งานได้ง่าย และว่องไว
      
       จะชวนเพื่อนมาร่วมกันระดมสมองออนไลน์ได้อย่างไร?
       

       สังเกตที่ปุ่มสีฟ้าที่มุมซ้ายล่างที่เขียนว่า Share Map คลิกที่ปุ่มนี้ แล้วเลือกเมนูย่อย Share แล้วกดปุ่ม Invite People คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้ใครมาเป็นผู้ช่วยแก้ไขแผนผังของคุณ (Collaborators) หรือใครที่จะสามารถดูได้อย่างเดียว (Viewers) โดยกรอกอีเมลลงไป แล้วกดปุ่ม invite these people
      
       เมื่อเพื่อนของคุณได้รับอีเมลเชิญชวน ก่อนที่จะเข้าร่วมแก้ไขแผนผังเขาจะต้องสมัครเป็นสมาชิก MindMeister เช่นเดียวกัน และหากระหว่างการแก้ไขแผนผัง คุณต้องการจะสนทนากันด้วยเสียงเพื่อปรึกษางาน ก็สามารถใช้บริการของ "สไกป์ (Skype)" หรือโปรแกรมสนทนาด้วยเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตได้ โดยแต่ละคนจะต้องเข้าไปกรอกชื่อผู้ใช้สำหรับโปรแกรมในเมนู My Account > Personal Details > Skype จากนั้นก็ออนไลน์โปรแกรม Skype นี้
      
       ทันทีที่ใครแก้ไขเนื้อหาใดๆ มันจะปรากฎขึ้นที่หน้าจอของแต่ละคนด้วย (สังเกตแถบด้านล่างจอที่จะขึ้นชื่อผู้ที่แก้ไขตรงส่วนของ Currently Editing) เรียกว่าแก้ไขแบบเรียลไทม์ไ ด้เลย หรือหากเพื่อนคุณได้เข้าไปแก้ไขแผนผังในขณะที่คุณไม่ได้ใช้งาน ทุกครั้งที่มีการแก้ไข ระบบก็จะส่งอีเมลมาแจ้งคุณว่าใครได้แก้ไขแผนผังไปเมื่อไหร่
      
       เท่ากับว่าคุณและเพื่อนกลุ่มใหญ่สามารถระดมสมองสร้างแผนผังความคิดแบบออนไลน์ได้จากทุกที่ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
      
       อย่างไรก็ดี คุณมิต้องกังวลว่าแผนผังความคิดที่คุณสร้างขึ้นมาทุกคนจะสามารถดูได้ เพราะปกติหลังจากที่สร้างเสร็จแผนผังของคุณจะถูกเก็บไว้ส่วนตัว นอกเสียจากคุณจะแบ่งปันให้คนอื่นดูด้วยการกดปุ่ม Share Map
      
       ข้อดี
       

       1. สามารถใช้เพื่อนมาช่วยระดมสมองด้วยกันได้แบบเรียลไทม์
      
       2. ผสานการทำงานกับโปรแกรมสนทนาออนไลน์ด้วยเสียงอย่าง "สไกป์ (Skype)" ทำให้การประชุมวางแผนออนไลน์เป็นไปได้อย่างราบรื่น และไม่มีค่าใช้จ่าย
      
       3. รองรับภาษาไทยได้เกือบสมบูรณ์ (ยกเว้นตอนบันทึกไฟล์ลงเครื่อง (Export)) ทั้งการตั้งชื่อไฟล์ และการพิมพ์เนื้อหาต่างๆ ในแผนผัง
      
       ข้อเสีย
      
       
1. หากสร้างแผนผังความคิดเป็นภาษาไทยและมีการบันทึกภาพ (Export) ของผังความคิดออกมาในรูปแบบของไฟล์ภาพ (JPG,PNG) หรือไฟล์เอกสาร (PDF) ตัวอักษร และสระบางตัวจะเหลื่อมกัน ทำให้อ่านไม่สะดวก
      
       จึงขอแนะวิธีแก้ 2 วิธี ดังนี้
       

       1.1 ไม่ต้องบันทึกภาพออกมา แต่ใช้การส่งเป็นที่อยู่เว็บ ที่จะลิงก์ไปยังแผนผังความคิดนั้นแทน
      
       1.2 ใช้วิธีการจับภาพหน้าจอขณะที่ทำงานอยู่ ด้วยโปรแกรม Jing ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ (อ่านรายละเอียดการใช้งานโปรแกรม Jing ได้ที่นี่)
      
       2. ไม่สามารถแนบรูปภาพหรือไฟล์มัลติมีเดียอื่นๆ (นอกจากไอคอนที่มีอยู่แล้ว) เข้าไปยังกิ่งแก้วต่างๆ ได้
      
       เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ MindMeister
       

       MindMeister เป็นบริษัทจากเยอรมัน ที่กวาดรางวัลใหญ่ๆ ในวงการอินเทอร์เน็ตมามากมาย อาทิ Red Herring Europe 2008 และ Winner Top 100 Tech Startups รวมถึงรางวัลการออกแบบไซต์ดีเด่นที่คำนึงถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
      
       ทิ้งท้ายเอาไว้สำหรับมือใหม่ Mind Mapping ด้วยการแนะนำเทคนิคการอ่านภาพแผนผังความคิดที่สร้างขึ้นมา โดยจะต้องเริ่มจากคำที่อยู่ใจกลางหน้ากระดาษ เรียกว่า "กิ่งแกน" จากนั้นก็กวาดสายตาไปที่สาขาที่ต่อออกมา เรียกว่า "กิ่งแก้ว" อ่านวนตามเข็มนาฬิกาจนจบ และถ้าหากกิ่งแก้ว ได้มีการแยกย่อยเนื้อหาออกไปอีก ซึ่งจะเรียกว่า "กิ่งก้อย" เราก็จะต้องอ่านจากวงที่อยู่ในที่สุดก่อน ค่อยๆ ขยายออกไปทีละชั้นนั่นเอง
      
       นอกจากนี้แล้วการสร้างแผนผังความคิด ควรจะต้องใช้คำที่สั้น กระชับ ได้ใจความ มีการเลือกใช้สี ที่แตกต่างกันในแต่ละความคิด มีการใส่สัญลักษณ์แทนเนื้อหาเพื่อช่วยจำ เมื่อสร้างเสร็จคุณก็จะสามารถจำเนื้อหาทั้งหมดของแผนผังด้วยระบบมโนภาพได้นั่นเอง

http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000005015


MindMeister คือ เว็บไซต์ที่ทำหน้าที่สร้างแผนผังความคิดแบบออนไลน์ (Online Mind Mapping) ใช้งานได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมใดๆ รองรับภาษาไทย และ"ใช้บริการได้ฟรี"

อีกทั้งยังใช้งานแทนการประชุมออนไลน์ ส่วนผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังนำไปโชว์ในเว็บไซต์หรือบล็อกได้อีกด้วย

ถ ้าใแต่ใถ้ช้งานแาบบทั่วไปก็จะฟรี แต่ถ้าต้องการ ฟีเจอร์ที่สูงขึ้นก็จะต้องจ่ายเงิน อ่านรายละเอียดแต่ละ package ได้ืัที่นีี่ http://www.mindmeister.com/home/editions
แอดวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น