++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เปิดนิยามความรักแบบสบายๆ ตามสไตล์หนุ่มสาววัยเรียน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

ต้อนรับความแห่งความรัก ด้วยคู่รักวัยใส ของนิสิตรั้ว มก. อย่าง “รัน”ศรัน จงรักศักดิ์ และ “อุ๊” กุชาดา ศรีวิวรรธน์ นิสิตชั้นปี 4 ภาควิชาการจัดการ คณะบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อนสนิทที่แอบหวานมาตลอดเวลา 1 ปีกว่า พวกเขารู้จักเรียนรู้ที่จะรักในวัยเรียนอย่างถูกวิธีอย่างไร และมีข้อคิด คำแนะนำที่ดีให้กับเพื่อนนิสิต นักศึกษาที่กำลังมีความรักอยู่ในขณะนี้ได้มากน้อยแค่ไหน
      
       เริ่มต้นที่ รัน หนุ่มตี๋ถือโอกาสเริ่มต้นเล่าถึงจุดเริ่มต้นของความรักของเพื่อนสนิทว่า เรารู้จักกันมาตั้งแต่ปี 1 ด้วยการพูดคุย ปรึกษาเรื่องเรียน หรือไม่ก็เรื่องรายงาน ถึงขนาดต้องโทรคุยกันทุกวัน “แรกๆ รู้จักกันในฐานะของเพื่อนร่วมห้อง แต่ก็ไม่ได้สนิทกันมาก พูดคุยกันบ้างตามเวลาทำงานกลุ่ม แต่ขึ้นปี 3 เราเริ่มคุยกันมากขึ้น อาจเป็นเพราะเรียนหนัก ทำให้ต้องโทรคุยหลังเลิกเรียน”
      
       อุ๊ ไม่รอช้า รีบเสริมทันทีว่า เขามีวิธีการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีแบบแปลก “มี อยู่ครั้งหนึ่งเขาแกล้งบอกว่า พรุ่งนี้มีเรียนเช้า ช่วยโทรมาปลุกด้วยนะ เราก็งง คือตอนนั้นไม่คิดอะไร เหมือนเป็นคำขอร้องของเพื่อน ถ้าช่วยได้ก็เต็มใจ”
      
       รัน เสริมว่า ปกติผมเป็นคนขี้อาย จีบใครไม่เป็น แต่หลังจากรู้จักกับเขา กลับทำให้ความรู้สึกของตัวเองเปลี่ยนไป เหมือนกับได้พบเพื่อนที่มีความคิดตรงกัน “เคย แอบอ่านไดอารีของอุ๊ ทำให้เรามองว่า เพื่อนคนนี้มีความคิดไม่ต่างจากเราเลย พอมีโอกาสคุยกัน ยิ่งทำให้อยากคุยมากขึ้น ส่วนเรื่องที่ขอร้องให้เขาโทรมาปลุกไม่ได้แกล้ง แต่กลัวไปเรียนไม่ทัน ในใจก็แอบคิดเหมือนกันว่า เขาจะโทรมาจริงหรือเปล่า และสุดท้ายก็โทรมาปลุกจริงๆ สร้างความประทับใจในรูปแบบหนึ่ง”
      
       ตลอด 3 ปี ในช่วงเวลาศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งคู่ได้แสดงความห่วงใย ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องอะไรก็ตาม จนกระทั่งความรู้สึกระหว่าง เพื่อนร่วมคณะ กลายเป็น “เพื่อนสนิท” แม้ว่าสถานะจะเปลี่ยน แต่ทั้งคู่กลับใช้ชีวิตวัยเรียนเหมือนปกติ และไม่มีอะไรพิเศษมากกว่าคู่รักนิสิต นักศึกษาคนอื่น
      
       รันบอกว่า ตอนนี้ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด นั้นคือ ตั้งใจเรียน “เรา คบกันแบบสบายๆ เข้าใจกัน ช่วยเหลือกัน อย่างช่วงก่อนสอบ อุ๊จะทำหน้าที่จดสรุปแบบย่อๆ มาให้อ่าน ถ้าไม่เข้าใจวิชาไหน ก็จะใช้วิธีโทรไปถาม เขาก็จะอธิบายให้ฟัง เพราะถ้ามานั่งอ่านด้วยกันสองคนจะไม่รู้เรื่อง”
      
       ทั้งนี้ Life on Campus ถือโอกาสถามถึงของขวัญชิ้นพิเศษ เพื่อต้อนรับวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึงของเพื่อนสนิทคู่นี้ ต่างฝ่ายต่างส่ายหน้าปฏิเสธ จึงเป็นหน้าที่ของรัน ต้องอธิบายทันที
      
       “เรา สองคนไม่ค่อยยึดติดกับอะไร ทุกวันเป็นธรรมดา แต่อยู่ที่ว่าเราจะให้มันสำคัญมากกว่าทุกวันอย่างไร วันพิเศษของเราเกิดขึ้นได้ทุกวัน จะเป็นวันไหนก็ได้ เลือกมาสักวัน หรือจะตั้งขึ้นมาเองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีของขวัญ ไปกินข้าวธรรมดา เปลี่ยนจากซื้อของราคาแพงเป็นคำพูดที่ประทับใจดีกว่า”
      
       งานนี้ทำเอา อุ๊ ยิ้มแก้มปริ พร้อมทั้งบอกว่า เป็นเรื่องดีที่ทั้งเราคู่ไม่ชอบซื้อของขวัญให้กัน แต่จะใช้เคล็ดลับส่วนตัว ด้วยการทำขนมมาให้เพื่อนทาน “ถ้ามัวไปมานั่งคิดว่า จะเตรียมของขวัญชิ้นใหญ่ขนาดไหน ราคาแพงมากเท่าไร ลองเปลี่ยนมาเป็นของขวัญธรรมดา ที่เราทำเองกับมือ ไม่ว่าจะทำขนม ทำขวดโหล หรือของทำมือ ที่แสดงถึงตั้งใจและมาจากความรู้สึกจริงๆ”
      
       สำหรับเรื่องราวของเพื่อนสนิทวัยเรียนคู่นี้ ไม่จำเป็นต้องหวานเจี๊ยบ เหมือนคนอื่น แต่พวกเขาสามารถสร้างความประทับใจด้วยความรู้สึกห่วงใย และเอาใจใส่ให้กันตามแบบฉบับนักศึกษา
      
       รัน เล่าว่า แม้ว่าจะไม่เคยทำของขวัญให้กับเพื่อนสาวคนสนิทคนนี้ แต่เคยสร้างความประทับใจให้เหมือนกัน “เมื่อ ปีที่ผ่านมาวันเกิดอุ๊ ดันตรงกับช่วงสอบพอดี ทำให้รันไม่มีเวลาคิดเรื่องของขวัญ เพราะต้องอ่านหนังสือสอบ จึงวางแผนกับเพื่อนในคณะ แล้วตกลงกันว่าหลังจากสอบเสร็จให้ เพื่อนทั้งกลุ่มเรียกอุ๊ มาเอาของที่รถรัน ซึ่งรันก็ไม่รู้ว่า เขาคิดอะไรอยู่ แต่หน้าตาหงุดหงิดมาก เพราะเพิ่งออกจากห้องสอบ คล้ายๆเหมือนคนทำข้อสอบไม่ได้”
      
       หลังจากโดนเพื่อนสนิทแซว ทำให้ อุ๊ ต้องรีบแก้ตัวทันว่า จะให้ทำยังไง ยังทันปรับตัว พอเดินออกจากห้องสอบ ก็โดนเพื่อนสั่งให้ไปเอาของ “เพื่อน สั่งให้ไปหยิบของท้ายรถให้หน่อย เราก็งงอีกว่า ทำไมต้องเป็นเรา แต่พอเปิดท้ายรถก็ตกใจ มีดอกกุหลาบ ลูกโป่งเต็มไปหมด ตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าเขาจะทำให้เรา ถือว่าเป็นของขวัญที่ประทับใจมาก”
      
       ถือว่าเป็นความประทับใจในรูปแบบของนิสิต วัยใสที่ไม่จำเป็นต้องมีของขวัญชิ้นพิเศษมากมาย แต่สามารถสร้างความประทับใจได้อย่างไม่ลืมเลือน ทิ้งท้ายด้วยมุมมองความรักในวัยเรียนของเพื่อนสนิทคู่นี้ พร้อมด้วยวิธีการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับวัยเรียนอย่างไร
      
       รัน และ อุ๊ แสดงความคิดเห็นว่า การเรียนเป็นหน้าที่ของทุกคน ถ้าคิดจะมีความรัก หรือมีเพื่อนสนิท ต้องไม่คิดอะไรมาก ต้องรู้วิธีการจัดการความรัก “โชค ดีที่เราสองคนเป็นเพื่อนสนิท อยู่คณะเดียวกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน ใครมีปัญหาก็จะปรึกษากันตลอด ความรักเกิดขึ้นได้ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน หรือวัยทำงาน ซึ่งนั้นก็ขึ้นอยู่ที่ว่าแต่ละคนจะมีคิดและดูแลตัวเองอย่างไร อย่างตอนนี้เราอยู่ในวัยเรียน เรามีหน้าที่ตั้งใจเรียน ดูแลตัวเองให้ดี ตรงนี้ให้ดีที่สุด”
      
       อุ๊ บอกว่า คุณแม่ก็ให้คำแนะนำถึงวิธีจัดการความรักในวัยเรียน “ท่าน ขอให้รออยู่ในกรอบ ถึงเวลาเรียนต้องเรียน คิดจะรักใครก็อย่ารักจนหมดใจ ถ้าวันหนึ่งมันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แล้วความรักนั้นจะทำให้เราเสียใจ”
      
       ด้าน รัน เจ้าตัวเสริมว่า ครอบครัวบอกตลอดว่า ให้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ความรักมีได้ แต่อย่าทำให้ครอบครัวและคนอื่นเดือดร้อน
      
       “คุณ พ่อบอกผมตลอดว่า เราโตเป็นลูกผู้ชายเต็มตัวแล้ว ต้องรู้จักกับความรักและเรียนรู้วิธีการปฏิบัติต่อผู้หญิง แต่เมื่ออยู่ในวัยเรียนต้องดูให้ดีๆ อย่าทำให้ครอบครัวเดือดร้อน หรือทำให้ใครต้องเสียหาย ถ้าถามว่า ความรักสำคัญกับชีวิตแค่ไหน ก็คงอยู่อันดับสอง เพราะจะมีสิ่งหนึ่งสำคัญในชีวิตของเราอยู่แล้ว แต่คงบอกไม่ได้ว่าคืออะไร แต่ถ้าเป็นความรักในวัยเรียน ผมอยากให้เป็นความรักแบบสบายๆ คบกันด้วยความสบายใจ เวลาจะทำอะไร จะไปที่ไหน ต้องอยู่ขอบเขตและอยู่ในสายของผู้ใหญ่”

http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000016768

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น