++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

คุณพ่อหัวใจเพชร การเลี้ยงลูกสาวที่ถูกไฟคลอก

ความรักของพ่อที่มีต่อลูกนั้นเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่หาสิ่งใดมาเปรียบไม่ได้จริง ๆ และเชื่อว่าหากใครได้ทราบเรื่องราวของสุดยอดคุณพ่อ อย่าง Paul Calvesbert ที่มีต่อลูกสาว Terri คงจะยิ่งซาบซึ้งและยอมรับว่าคุณพ่อพอล มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่มากเพียงใด

Paul Calvesbert หรือ พอล คุณพ่อชาวอังกฤษวัย 35 ปี อาศัยอยู่กับภรรยาจูเลีย (Julie) และลูกสาวเทอร์รี่ (Terri) อย่างมีความสุขในเมืองอิปสวิช แต่แล้วในวันหนึ่งของเมื่อ 10 ปีก่อน ครอบครัวของพอล ต้องประสบกับเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายที่สุดในชีวิต เมื่อบ้านที่ครอบครัว Calvesbert พักอาศัยอยู่เกิดไฟไหม้จากความประมาทของจูเลียที่ทิ้งก้นบุหรี่ไว้ และอัคคีภัยครั้งนั้น ก็ได้ทำให้หนูน้อย Terri วัย 18 เดือน ถูกไฟคลอกขั้นรุนแรง กว่า 85% แม้แต่นักดับเพลิงที่เข้าไปช่วยชีวิตหนูน้อยเทอร์รี่ในห้องนอนของคืนวันนั้น ยังคิดว่าหนูเทอร์รี่ คงจะเสียชีวิตแล้ว แต่เมื่อพบว่า หนูน้อยเทอร์รี่ ยังมีลมหายใจอยู่ จึงรีบพาเธอส่งโรงพยาบาล

แต่ละวันๆ ของการรักษาหนูเทอร์รี่ ครอบครัว Calvesbert ต้องรอและลุ้นให้เธอรอดชีวิต จนกระทั่ง 3 เดือนผ่านไป พวกเขาถึงมั่นใจได้ว่า ลูกสาวของพวกเขารอดชีวิต และเป็นการรอดชีวิตที่จะเรียกว่าเป็นปาฏิหาริย์ก็คงไม่ผิดนัก

แ ต่ถึงแม้หนูน้อยเทอร์รี่ จะรอดชีวิตจากการถูกไฟคลอก เธอก็ต้องสูญเสียผม จมูก หู ปาก นิ้วมือทั้งสองข้าง และเท้าอีกหนึ่งข้าง ใบหน้าของหนูน้อยเทอร์รี่เสียโฉมไปพร้อมๆ กับผิวหนังส่วนนอกที่ถูกความร้อนทำลายเซลล์ไปเกือบหมด แต่เธอยังโชคดีที่อวัยวะภายในยังปกติ ทำให้เธอสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้

แต่การสูญเสียอวัยวะภายนอกไปนั้น อาจจะยังเทียบไม่ได้กับการสูญเสียจูเลียแม่ผู้ที่ละอายใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และทนต่อการเลี้ยงดูลูกสาวไม่ไหว จูเลียจึงขอหย่ากับพอลผู้เป็นสามี และออกจากบ้านไปหลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ได้เพียงปีเดียว หลังจากนั้นก็ไม่เคยติดต่อกลับมาอีกเลย

ภาระหนักอึ้งจึงตกอยู่ กับพอล ผู้เป็นพ่อของหนูเทอร์รี่ พอลต้องลาออกจากงานเพื่อที่จะได้ทุ่มเทเวลา และแรงกายแรงใจทั้งหมดให้กับลูกสาวผู้เป็นที่รัก ในช่วงสามปีแรกหลังจากเกิดเหตุการณ์น่าเศร้า หนูเทอร์รี่ต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่รวมกันถึง 16 ครั้ง และต้องเข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง ซึ่งแพทย์ก็ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่จนสามารถช่วยให้ผิวหนังส่วนนอกของเด็ก น้อยกลับฟื้นคืนมาได้ถึง 60% แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่อาจทำให้หนูน้อยเทอร์รี่กลับมาดำรงชีวิตได้เฉกเช่นคนปกติ

ท ุกๆ วัน พอลผู้เป็นพ่อ ต้องแต่งตัว อาบน้ำ ป้อนอาหารให้ลูกสาว ก่อนจะพาลูกไปส่งที่โรงเรียน และมารับกลับในตอนเย็น เมื่อถึงบ้านพอลต้องเล่นเป็นเพื่อนลูกในทุกๆ วัน และช่วยสอนการบ้าน ป้อนอาหารเย็น อาบน้ำ และพาเข้านอน เวียนเป็นกิจวัตรประจำวัน แต่หากวันใดที่ลูกสาวต้องเข้ารับการผ่าตัด พอลก็จะไปนั่งเฝ้าลูกสาวตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อเป็นกำลังใจให้ลูก แม้ว่าการผ่าตัดแต่ละครั้งจะเสียค่าใช้จ่ายมากเพียงใด แต่ผู้เป็นพ่อก็ยังคงหวังว่าลูกสาวจะดีขึ้น และค่อยๆ กลับมาเป็นปกติ เรียกได้ว่าพอลทำหน้าที่พ่อได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้พอลก็ยังรับรู้ได้ว่า การที่ลูกสาวของเขามีแผลเป็นจากการถูกไฟคลอก ทำให้เธอมักจะถูกจ้องมองด้วยสายตาแปลกๆ จากคนรอบข้าง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับของสังคม พอลเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้คนที่ถูกไฟคลอกเกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ยาก อีกทั้งเขาเห็นว่ายังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังเผชิญกับเหตุการณ์ร้ายๆ จากการถูกไฟไหม้ ดังนั้นพอลจึงเข้าเป็นสมาชิกขององค์กร The Healing Foundation และ Burned Children Club ซึ่งเป็นองค์กรที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้ที่เป็นเหยื่อจากอัคคีภัยเหมือนกับ เทอร์รี่ โดยหวังที่จะช่วยบำบัดจิตใจและหาทางออกให้กับครอบครัวที่ประสบเหตุการณ์เลวร้ายอ ย่างที่เขาได้รับมาก่อน โดยเฉพาะการฟื้นฟูจิตใจของผู้ที่มีแผลเป็นจากการถูกไฟคลอก ให้กลับมาเข้มแข็งและสามารถก้าวเดินออกไปสู้กับโลกในวันข้างหน้าต่อไปได้

แ ละเมื่อเร็วๆ นี้จูเลีย แม่ของหนูเทอร์รี่ได้โทรศัพท์มาหาพอล หลังจากทราบข่าวว่าพอลจะแต่งงานใหม่กับแฟนสาวที่ชื่อนิกกี้ อีกทั้งอยากจะพบลูกสาว ซึ่งหนูเทอร์รี่ก็ได้พูดกับแม่ของเธอว่า "เธอไม่เคยโกรธแม่เลยที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในครั้งนั้น" ทั้งนี้หนูเทอร์รี่ในวัย 12 ปี กลับบอกว่าตัวเองโชคดีเสียอีกที่จะมีแม่ถึง 2 คน

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ชีวิตของพอลและเทอร์รี่เป็นเรื่องที่ประทับใจชาวอังกฤษเป็นอย่างมา ก จึงทำให้พวกเขาได้รับรางวัล Pride of Britain Award Winners 2004 ซึ่งเป็นงานแจกรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของประเทศอังกฤษอีกด้วย

และนี ่คือเรื่องราวของคุณพ่อใจเพชร ผู้มีจิตใจเข้มแข็ง พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อลูกสาว และมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มกำลังที่มีอยู่ สำหรับเรื่องราวสุดยอดคุณพ่อของพอลตอนนี้ก็ได้ถูกเผยแพร่ออกไปในหลายๆ ประเทศ จนทำให้พอลกลายเป็นฮีโร่ในใจของใครๆ หลายคนไปแล้ว

1 ความคิดเห็น: