++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วธ.ชูบ้านทรายขาว จ.ปัตตานี ต้นแบบชุมชนพุทธ-มุสลิม พร้อมขยายสู่ทุกตำบล 3 จชต.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   
นายธีระ สลักเพชร รมว.วธ.
       “ธีระ” ชมบ้านทรายขาว จ.ปัตตานี เป็นต้นแบบสายใย ชุมชนพุทธ- มุสลิมอยู่อย่างสันติ เตรียมผลักดันขยายสู่ทุกตำบลใน 3 จว.ชายแดนใต้
      
       นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า จากการที่ตนไปตรวจเยี่ยมโครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า โครงการวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ต.ทรายขาว ประสบผลสำเร็จ โดยมีการดำเนินการด้านภูมิปัญญา ผสมผสานกับการสร้างอาชีพ คือ การทำขนม การทอผ้า เป็นอาชีพเสริมนอกจากการเกษตร นอกจากนี้ ยังมีมีการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ทั้งที่วัดและมัสยิด มีการสืบทอดการสานต่อโครงการให้แก่คนรุ่นใหม่ๆ
       
       ใ นขณะเดียวกัน ยังพบว่า ชุมชนแห่งนี้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ถึงแม้จะต่างศาสนามีชาวไทยพุทธ ร้อยละ 40 ชาวไทยมุสลิม ร้อยละ 60 พระสงฆ์มาช่วยเหลือมัสยิด โต๊ะอิหม่ามไปช่วยเหลือวัด ประชาชนก็จะร่วมกันทำกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ รวมทั้งชื่นชมแนวคิดของชาวบ้าน เกี่ยวกับการเลือกผู้นำชุมชน คือ สลับสับเปลี่ยนกันเป็น ปีนี้เป็นผู้นำศาสนาอิสลาม ครั้งหน้าจะเป็นผู้นำศาสนาพุทธ ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ โดยไม่ต้องมีลายลักษณ์อักษร และไม่เกิดการแบ่งแยกขึ้น
      
       “ ผมเห็นโครงการวัฒนธรรมสายใยชุมชนตำบลทรายขาวแล้ว ชื่นชมกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน และชอบวิธีคิดของพวกเขา เพราะเมื่อครั้งรัฐมนตรี อนุสรณ์ วงศ์วรรณ ทางตำบลได้จัดให้ไปเยี่ยมชมที่วัดทรายขาว ส่วนครั้งนี้จัดให้ผมได้มาชมที่มัสยิดนัจมุดดิน ดังนั้น ผมจะพยายามผลักดันโครงการนี้ให้มีทุกตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ชาวบ้านร่วมคิดร่วมทำ โดยหน่วยงานภาครัฐแปรสภาพจากผู้สั่งการมาเป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ หากแต่ละตำบลทำได้อย่างตำบลทรายขาว ก็จะสร้างความสมานฉันท์ ให้ชุมชนประชาชนในพื้นที่อยู่ได้อย่างสงบสุข พร้อมทั้งให้ตำบลทรายขาวเป็นต้นแบบการศึกษาดูงานของตำบลอื่นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนจะได้เห็นว่า โครงการนี้ไม่ใช่เพียงแค่โครงการระดับชุมชน แต่เป็นโครงการสำคัญระดับประเทศ”รมว.วัฒนธรรม กล่าว


http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000015315

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น