++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

*แง่คิดดีๆ ที่ได้หลังจากการรดน้ำต้นไม้*

*แง่คิดดีๆ ที่ได้หลังจากการรดน้ำต้นไม้*
*ต้นไม้ มิตรภาพและความรัก
...........หลายคนเคยบอกว่ามิตรภาพและความรักก็เปรียบเหมือนกับต้นไม้......
หากเราดูแลรักษามันดีมันก็จะอยู่ กับเราได้นาน.....
ออกดอกออกผลและงอกงามยั่งยืน

...........ต้นไม้ที่เราให้น้ำมากเกินไป...... ดูแลรักษามันมากเกินไป......
มันรับสิ่งที่เราให้ไปจนเกินความต้องการ
รากมันก็จะเน่าและรอวันตายในที่สุด...... คนที่ไม่เข้าใจว่าทำไมทั้งๆ
ที่เรารักและทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้......
แต่ทำไมต้นไม้นั้นกลับตาย...... เหมือนกับมิตรภาพและความรัก......
ที่เราทุ่มเทมากจนความพอดี..... ทำให้ผู้รับนั้นอึดอัด.....
ไม่เปิดโอกาสให้ผู้รับได้บอกกล่าวถึงสิ่งที่มากเกินไป .......
มิตรภาพและความรักนั้นก็รอวันแตกร้าว......
ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมจุดจบของความสัมพันธ์บางความสัมพันธ์จึงมีข้ออ้างว่า
"ดีเกินไป"
...........ต้นไม้ที่เราให้น้ำน้อยเกินไป..... ดูแลรักษามันน้อยเกินไป ......
ขาดการเอาใจใส่เท่าที่ควรจะเป็น.....
มันก็จะเหลือง แห้งและเหี่ยวรอวันตายในที่สุด ......
เหมือนกับมิตรภาพและความรักที่ขาดการเอาใจใส่ ......
ไม่มีเวลาให้กันและกันมากพอ......มิตรภาพและความรักนั้นก็พร้อมจะพังทลายลงในพ
ริบตา
เมื่อถึงที่สุดของความอดทนของแต่ละฝ่าย.......
จุดจบของความสัมพันธ์แบบนี้จึงมีข้ออ้างว่า
"เราไม่มีเวลาให้กันและกันเลย"
*
*...........การดูแลต้นไม้ที่จะทำให้ต้นไม้อยู่กับเราได้นานๆ
จำเป็นต้องศึกษานิสัยของมันว่า...... มันชอบอากาศแบบไหน......
ต้องการน้ำมากน้อยเท่าไหร่ เหมาะกับดินประเภทไหน ฯลฯ ......
เหมือนกับมิตรภาพและความรัก...... เราจะเป็นต้องศึกษาว่าคนที่อยู่กับเรา เขารัก
เขาชอบ เขาสนใจ ในเรื่องไหน .....
เขาไม่ชอบ เขาหงุดหงิดกับเรื่องอะไร เขาเป็นคนใจร้อน หรือเป็นคนง่ายๆ ฯลฯ
......
คนบางคนที่คำนึงถึงแต่ความต้องการของตัวเองจึงมักจะประสบความล้มเหลวกับการดูแ
ลความสัมพันธ์

....... หากเราเรียนรู้คนที่อยู่กับเราได้มากแค่ไหน...... ก็จะทำให้เรารู้
เคล็ดลับที่จะรักษาสัมพันธภาพของเราไว้ได้ นานแค่นั้น.......

เราจะรู้ว่า เราควรที่จะให้เวลากับมิตรภาพและความสัมพันธ์นั้นแค่ไหน
เราควรที่จะใส่ใจกับรายละเอียดใดบ้าง......
และควรที่จะเว้นช่องว่างมากน้อยแค่ไหน
เพื่อให้เขาไม่รู้สึกอึดอัดกับการทุ่มเทความรักของเรา......
เราจะรักษามันไว้ให้ยาวนานที่สุดได้ยังไง......
*
*...........แม้เคล็ดลับของการดูแลมิตรภาพและความรักนั้นไม่มีบ่งชัดเหมือนกับก
ารดูแลต้นไม้
ที่มีหนังสือ ที่มีการวิจัยประจักษ์แน่ชัดว่าต้องดูแลอย่างไร.....
แต่คำแนะนำจากหนังสือต่างๆ
ที่ผ่านมาพร้อมกับประสบการณ์เหล่านั้น
ก็พอที่จะเป็นคำแนะนำให้กับคุณได้บ้าง..... ในการศึกษากันและกัน
ให้เวลากันและกันอย่างพอดี..... ก็จะช่วยรักษาสัมพันธภาพของคุณเอาไว้ได้

...........ดูเหมือนว่าการดูแลต้นไม้ มิตรภาพและความรักเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ
ก็รู้วิธี........
แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จับจุดและรู้เคล็ดลับที่จะทำให้มันอยู่กับเราได้นานๆ ได้
*

****....วันนี้คุณดูแลและเอาใจใส่ ต้นไม้
มิตรภาพและความรักของคุณดีพอหรือยัง….? *** *

--
สว่างตา ด้วยแสงไฟ สว่างใจ ด้วยแสงธรรม
พุทธัง สรณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ
สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

สรณะอื่น ไม่มี ชีวิตนี้เพื่อพระรัตนตรัย
ธรรมะสวัสดี กรุ๊ป
คลังเมล์สาระดีๆทางธรรม และทางโลกและอื่นๆอีกมากมาย เพียบ!
http://groups.google.com/group/DhammaSawasdee?hl=th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น