++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การเมืองใหม่ภาคประชาชน เริ่มผลิใบแล้ว พธม.สุราษฎร์ฯเดินหน้าจัดเวทีสัญจรต่อ

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน    
   
กลุ่มพันธมิตรฯสุราษฎร์ธานี ที่ประกาศเดินหน้าการเมืองใหม่ โดยลงพื้นที่ ในระดับตำบลเพื่อขยายเครือข่าย
       ศูนย์ข่าวภูเก็ต –พันธมิตรฯสุราษฎร์ธานี ได้เครือข่ายเพิ่มหลังเดินหน้าจัดเวทีสัญจรอย่างต่อเนื่อง ระบุการเมืองใหม่ในพื้นที่เริ่มผลิใบแล้ว พร้อมระบุมีแนวร่วมจากสุราษฎร์ฯ พร้อมร่วมคัดค้านการสร้างห้างค้าปลีกที่เกาะสมุยแล้วกว่า 500 คน
      
       นายเกียรติศักดิ์ ชาครหัตถะการ ประธานศูนย์ประสานงาน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยสุราษฎร์ธานี (พธม.)กล่าวถึงความสำเร็จของการจัดเวทีถ่ายทอดความรู้การเมืองใหม่สัญจร ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า การจัดเวทีสัญจรของเครือข่ายพันธมิตรฯสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดในพื้นชุมชนหน้า อ.นาสาร ครั้งที่ 2 จัดในพื้นที่ ต.พรุพี และครั้งที่ 3 จัดขึ้นในพื้นที่ ต.บางสวรรค์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้มีผู้ประสานงานในระดับตำบลเกิดขึ้นแล้วประมาณ เกือบ 100 คนใน 3 ตำบลที่ออกไปจัดเวทีสัญจร และการจัดเวทีสัญจรในระดับตำบลแต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 400-500 คน
      
       อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประชาชนเข้าร่วมเวทีสัญจร ที่เครือข่ายพันธมิตรฯจัดขึ้น ต่างก็มีความตื่นตัวทางการเมืองภาคประชาชนมากขึ้น ซึ่งในการจัดเวทีสัญจรแต่ละครั้งจะมีการให้ความรู้และเปิดประเด็นเรื่องของ การแปรรูปการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) การรุกขยายสาขาค้าปลีกข้ามชาติที่รุกคืบในท้องถิ่น รวมถึงวิถีทางการแก้ปัญหาในระยะยาว ซึ่งจะร่วมกันระดมความคิดเพื่อให้ได้แนวทางต่อสู้ที่เหมาะสม ทำให้ประชาชนเริ่มมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในท้องถิ่น และพร้อมที่จะร่วมต่อสู้เพื่อคัดค้านค้าปลีกและการแปรรูปประปาฯ และที่สำคัญ ในการขยายเครือข่ายและให้ความรู้เท่าทัน และปลุกจิตสำนึกในการรักถิ่นเกิดจะช่วยให้เกิดความสามัคคีในท้องถิ่นได้ใน ระยะยาว จึงมีการเรียกร้องให้จัดติดต่อกันไปให้ครบทุกตำบลและหมู่บ้าน

ในการลงพื้นที่ต่างๆ พันธมิตรฯได้รับการตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างดี ซึ่งเรื่องหลัก ที่ให้ความรู้แก่ชาวบ้าน คือ การต้านค้าปลีกข้ามชาติ และค้านการแปรรูปการประปาฯให้เอกชนดูแล
   
       นายเกียรติศักดิ์ ยังได้กล่าวต่อไปว่า จากการลงพื้นที่จัดเวทีสัญจรถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชน ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ฯอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกทำให้ขณะนี้การเมืองใหม่ในส่วนของภาคประชาชนใน พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ฯเริ่มที่จะผลิใบแล้ว การจัดเวทีครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการจัดเวทีครั้งที่ 3 มีวิทยากรจากหลากหลายอาชีพ ที่เข้ามาถ่ายทอดความรู้ให้แก่เครือข่ายพันธมิตรฯให้ได้รับทราบ เช่น ได้รับความร่วมมือจากนายตำรวจยศพันตำรวจโทในราชการมาให้ความรู้ เพื่อรู้ทันตำรวจไทย ทำให้พี่น้องได้รู้เท่าทันตำรวจนอกรีต และรู้วิธีแก้ไขเหตุการณ์ ได้ความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ เพื่อเข้าใจว่าปุ๋ยหมักกับปุ๋ยเคมี มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไรจาก อ.สำราญ วิโรจน์
      
       นายเกียรติศักดิ์ ยังได้กล่าวต่อไปถึงการร่วมกันคัดค้านการก่อสร้างห้างค้าปลีกที่เกาะสมุย ซึ่งพันธมิตรฯสุราษฎร์ฯได้เข้าไปมีส่วนร่วมโดยการออกแถลงการณ์ร่วมกับพธม. เกาะสมุย เรื่องคัดค้านการก่อสร้างห้างค้าปลีกข้ามชาติ และเรื่องของการคัดค้าการผุดห้างค้าปลีกข้ามชาติ พันธมิตรฯสุราษฎร์ธานีจะเดินหน้าดำเนินการต่อไป และทำควบคู่ไปกับการให้ความรู้แก่เครือข่าย เนื่องจากที่ผ่านมาจากการไปร่วมกับพันธมิตรฯที่เกาะสมุยในการคัดค้านห้างค้า ปลีกข้ามชาติ พบว่า ประชาชนยังมีความรู้ความเข้าใจในผลเสียของห้างค้าปลีกข้ามชาติยังไม่เพียงพอ จึงมีคนมาร่วมน้อย ทำให้ตำรวจเข้ามาสลายได้ง่าย พันธมิตรฯสุราษฎร์ธานี จึงได้จัดตั้งเครือข่ายให้ความรู้เรื่องผลเสียที่เกิดจากห้างค้าปลีกข้าม ชาติเข้ามาตั้งในท้องถิ่นขึ้นที่เกาะสมุยแล้ว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในระยะยาว
      
       ส่วนความร่วมมือในการต่อต้านห้างค้าปลีกข้ามชาติ พันธมิตรฯสุราษฎร์ธานีจะยังให้ความร่วมมือในการคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้สามารถรวบรวมแนวร่วม ที่จะไปร่วมคัดค้านการก่อสร้างห้างค้าปลีกที่เกาะสมุยแล้วกว่า 500 คน ส่วนจังหวัดใกล้เคียงก็ได้แจ้งมาว่าจะให้ความร่วมมือเต็มที่ ส่วนแนวทางการต่อสู้นั้นยังไม่เปิดเผย
      
       นายเกียรติศักดิ์ ยังได้กล่าวต่อไปถึงการจัดประชุมเวทีสัญจรครั้งที่ 4 เพื่อขยายเครือข่ายในครั้งต่อไปจะมีการจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม 2552 เวลา 13.00น. ณ อำเภอชัยบุรี ติดตลาดโกลม เยื้องป้อมตำรวจ ริมถนน สุราษฎร์ธานี - กระบี่ ผู้สนใจสามารถที่จะเข้าร่วมได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย


http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000022527

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น