++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ความยิ่งใหญ่ ของการมีชีวิต...

From:
Subject: ความยิ่งใหญ่....ของการมีชีวิต...


ความยิ่งใหญ่ ของการมีชีวิต...

สิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเรามีความหวังต่อไปได้...

คือการรู้ว่าตัวเรา ณ วันนี้ยังหายใจอยู่ !...

บางคนอาจคิดว่าการที่เรายังมีชีวิตอยู่นั้น

ไม่ได้สำคัญอะไร...

ไม่น่าที่จะจับมาเป็นประเด็นขบคิด เพราะว่าใครๆ ก็มีชีวิตอยู่ทั้งนั้น

แต่ถ้ามานั่งนึกกันจริงๆ แล้ว...การที่เราตระหนักว่ายังมีชีวิตอยู่นั้น

เป็นการสร้างพลังให้กับเราอย่างที่นึกไม่ถึงเลยทีเดียว

และพลังนั้นจะทำให้เรากล้าที่จะทำในบางสิ่ง ที่เรากำลังลังเล...

เคยไหม?...อยากทำอะไรสักอย่างแต่ไม่กล้าลงมือ...

อยากจะทำอย่างนั้น อย่างนี้ ก็กลัวว่าจะกระทบกระทั่งคนนั้นคนนี้

กลัวคนนั้นจะว่า กลัวคนนี้ไม่พอใจ...

อยากจะสร้างงานที่ดีๆ สักงาน ก็กลัวล้มเหลว กลัวอุปสรรค

สรุปว่า กลัวไปทุกอย่าง ปัญหาเยอะแยะไปหมด จะเกิดหรือไม่เกิดก็ยังไม่รู้...

รู้แต่ว่า...ความคิดของเราคิดอยู่ตลอดว่า เกิดแน่ๆ เป็นแน่ๆ

อย่างนั้นก็ไม่เป็นอันทำอะไรเลย อยู่เฉยๆ ไม่ต้องกระทบใคร...

ไม่ต้องเสียอะไร และสุดท้าย...กลายเป็นสิ่งมีชีวิตชีวิตหนึ่ง ที่ธรรมดาๆ

ระบายลมหายใจให้หมดไปวันๆ เท่านั้นเอง...

แต่ถ้าลองกลับมาคิดอีกมุมหนึ่งว่า...

ถ้าเราได้ลงมือทำอะไรสักอย่างที่เราลังเลนั้นไปแล้ว...

ก็ให้สบายใจในระดับหนึ่งว่าจะเกิดอะไรก็ตาม...เราก็ได้ทำไปแล้ว...

สิ่งต่างๆ ที่เคยกลัวพวกนั้น ถ้ามันเกิดขึ้น...แล้วเราจะต้องทำอย่างไรต่อไป

จะแก้ปัญหาอย่างไร นั่นแหละคือสิ่งที่ต้องคิดล่ะ...

อะไรที่ตามมาก็ค่อยๆ แก้ไปดีไหม...อย่าลืมว่าถ้าถึงตรงนี้ได้

อย่างน้อยเราก็ได้ลงมือทำแล้ว ความฝันเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว

อะไรจะหนักหนาสาหัสอย่างไรก็ค่อยๆ แก้มันไป...

และตรงนี้เอง...ตรงที่ปัญหาเกิดขึ้น ต่อให้มันหนักหนาแค่ไหน...ก็ไม่ต้องกลัว

บอกตัวเองไปเลยว่า...อย่างน้อยเราก็ยังมีชีวิตอยู่...

เรายังหายใจอยู่ เรายังมีเวลาให้แก้ปัญหา เรายังมีวันพรุ่งนี้ต่อ...

วันนี้ล้ม พรุ่งนี้ต้องลุก และตรงนี้เอง ที่เป็นความยิ่งใหญ่ของการมีชีวิต...

เหมือนกับวิถีชีวิตของนก...

ที่ต้องโบกบินออกมาเผชิญลมแรงในฟ้ากว้าง

อาจจะเหน็บหนาว และเสี่ยงกับการบาดเจ็บ

แต่นก...ไม่ได้มีชีวิตเพื่อเกาะกิ่งไม้เพียงอย่างเดียว

แม้ทุกครั้งที่นกขยับปีกทะยานขึ้นฟ้า จะกระทบแรงลมจนซวนเซ...

แต่...นกก็ยังประคับประคอง พยุงตัวเองขยับปีกต่อไปได้

เหมือนคนที่ไม่ได้มีชีวิตอยู่กับที่ แม้ทุกครั้งที่ลงมือทำอะไรสักอย่างแล้ว

จะเกิดความผิดพลาด ล้มเหลว เราก็สามารถใช้สติเพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้นได้

อย่ากลัวที่จะเป็น...อย่ากลัวที่จะทำ...

นั่นจึงเป็นความยิ่งใหญ่ที่แท้จริงของการมีชีวิต...

........................................................

จากวายร้ายฯ

อย่ากลัว..สำหรับการก้าวในวันต่อไป....การก้าวและมองตรงไปข้างหน้าย่อมดีกว่ายืน อยู่นิ่งเฉย...สิ่งที่จะเกิดขึ้นอาจคาดเดาไม่ได้ แต่อย่าลืมสิ เรายังมี "ลมหายใจ" สำหรับวันต่อไป ใช้แก้ปัญหา...หากกลัว สิ่งดี ๆ จะไม่มีวันเกิดขึ้นเลย....

"การรู้ซึ้งคุณค่าของสิ่งที่เรามีอ ยู่ในวันนี้คือสิ่งที่สำคัญ ขอให้ความทุกข์ที่ผ่านมาแล้ว...เป็นบทเรียนอันมีค่าที่จะทำให้เราเติบโตอย่า งคนที่รู้เท่าทันความทุกข์"
วายร้าย@^_^@ยายตัวยุ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น