++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Google มิติใหม่ เที่ยวไทยยุคไซเบอร์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
ปาย เมืองท่องเที่ยวที่มาแรงที่สุดในยุคนี้บน google
       ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนสักแห่ง ไม่รู้เหมือนกันว่าแต่ละคนจะมีวิธีการเตรียมตัวในการเดินทางแต่ละครั้งอย่าง ไร แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่ก่อนการเดินทาง ในทุกครั้งต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวก่อนเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล ด้วยการอ่านหนังสือจากที่ต่างๆ ตลอดจนการศึกษาเส้นทางในที่ซึ่งจะสัญจร
      
       ถ้าเป็นสมัยเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ในยุคที่เทคโนโลยียังไม่เฟื่องฟู การหาข้อมูลจากหนังสือท่องเที่ยวหรือไกด์บุ๊คสักเล่ม เพื่อไว้เป็น คู่มือ คู่ใจ เวลาเดินทางก็คงเพียงพอแล้ว
      
       แต่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีก้าวไกลไปข้างหน้าแบบยุคนี้ สื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในยุคไร้พรมแดนเช่นนี้ ยิ่งมีเว็บค้นหา(Search Engine) อย่าง google และ yahoo! เป็นเว็บค้นหายอดนิยมให้บริการด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การค้นมาข้อมูลด้วยวิธีการเสิร์ชเอ็นจิ้นง่ายแสนง่าย ราวกับมีข้อมูลที่ต้องการจากทั่วโลกอยู่ในมือ เพียงแค่คลิกชีวิตก็เปลี่ยน อยากรู้เรื่องอะไรก็ใส่คำค้นหาแล้วคลิกหาข้อมูลนั้นๆ

กิจกรรมขี่ม้าชมหาดหัวหินสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ 2
       10 อันดับ คำค้นเรื่องเที่ยวบน Google
      
       ในด้านการท่องเที่ยวก็เช่นกัน วิธีการค้นหาข้อมูล ตลอดจนเรื่องราวที่อยากรู้ ด้านการท่องเที่ยวสามารถเสิร์ชหาได้อย่างง่ายให้เว็บค้นหาแหล่งต่างๆ สำหรับเมืองไทยเว็บที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้นเว็บค้นหาอย่าง google
      
       ที่สถิติการใช้บริการผ่าน "zeitgeist" หรือ บริการจัดลำดับคำค้นยอดนิยม โดยเก็บรวบรวมจากการพิมพ์ คำค้นหาในเว็บไซต์ google.com สิ่งบ่งชี้เบื้องต้นจาก "zeitgeist" ก็คือทำให้เราทราบว่าคนในสังคมนั้น ๆ เขาสนใจเรื่องอะไรอยู่
      
       และจากการค้นหาข้อมูลและเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยตลอด ช่วงปี2551ที่ผ่านมา จากสถิติของgoogle ระบุว่า คำค้นหามาแรงที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยว (Local destinations)2008 ไล่เรียงไป 10 อันดับ ได้แก่ 1.ปาย 2.หัวหิน 3.ชะอำ 4.พัทยา 5.วังน้ำเขียว 6.เกาะกูด 7.เมืองโบราณ 8.เกาะเสม็ด 9.เกาะช้าง 10.ภูเก็ต
      
       อะไรเป็นสาเหตุให้ "ปาย" ได้รับความสนใจจากชาวโลกไซเบอร์ จนนำมาเป็นคำค้นหาอันดับหนึ่งของผู้ที่สนใจเรื่องราวการท่องเที่ยวในประเทศไ ทย ปาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในสายตาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมานาน แล้ว
      
       แต่สำหรับคนไทย ชื่อของเมืองเล็กๆที่โอบล้อมด้วยขุนเขาและเปี่ยมเสน่ห์แห่งวัฒนธรรมนี้ เพิ่งจะเริ่มบูมจนเรียกได้ว่าเป็นกระแส “ปายฟีเวอร์” ก็เมื่อ2-3ปีที่ผ่านมานี้เอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครก็อยากรู้เรื่องราวและเห็นโฉมหน้าของ “ปาย”
      
       ส่วน "หัวหิน" ที่รั้งอันดับ 2 รองลงมา ก็เป็นสถานที่พักอากาศริมทะเลที่คนไทยคุ้นเคยมานาน ด้วยลมทะเลและบรรยากาศอันคลาสสิก ใครๆจึงต้องถวิลหาเรื่องราวของหัวหิน ไม่เว้นแม้กระทั่งชาวโลกไวเบอร์เช่นกัน ซึ่งก็พลอยให้สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอย่างชะอำ พัทยา ได้รับความสนใจไปด้วยเช่นกัน

พัทยา เมืองท่องเที่ยวชื่อก้องโลกกับอันดับ 4
       ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับอันดับคำค้นรองๆลงมา ก็ล้วนแต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและรู้กันในหมู่คนชอบเที่ยวแล ะคนอยากเที่ยวแทบทั้งสิ้น การติดอันดับคำค้นยอดนิยมด้านเรื่องการท่องเที่ยวจึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม ่อะไร
      
       เที่ยวทั่วไทยผ่าน google
      
       แต่สิ่งที่เราควรให้ความสนใจ คือ เรื่องปฏิกิริยาและความนิยมในการท่องโลกอินเตอร์เน็ต และพึ่งพาข้อมูลอ้างอิงจากเว็บค้นหาเป็นหลักมากกว่า
      
       ไพโรจน์ จำปา project manager ของ บริษัท โกเบลท จำกัด บริษัท ผู้เชี่ยวชาญด้านเสิร์ชในประเทศไทยที่ให้บริการ Search Engine Marketing คือ การทำให้เว็บไซต์หรือโฆษณาของเว็บไซต์ปรากฎในหน้าแรก (Top 10) ของผลการค้นหาของเสิร์ชเอนจิ้นชั้นนำของโลกคือ Google Yahoo! และ MSN โกเบลท มีลูกค้าอ้างอิงมากกว่า 400 องค์กรและบริษัทใหญ่
      
       ไพโรจน์ เล่าถึงการเสิร์ชเอ็นจิ้น ในฐานะคนที่ทำงานคลุกคลีด้านนี้ให้ฟังว่า อย่างในญี่ปุ่นจะใช้ yahoo! เป็นเสิร์ซเอ็นจิ้นยอดนิยมเสียส่วนใหญ่ เราก็จะทำการโปรโมทใน yahoo เยอะหน่อย ในส่วนของ google ก็จะนิยมแพร่หลายทั่วโลกอยู่แล้ว
      
       "พฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญ ว่าเสิร์ชคำว่าอะไร เช่นบางครั้งเราไปดูสถิติการเสิร์ชด้วยคำต่างๆในเว็บทั่วไป จะเห็นว่าในบางคำที่มีคนเสิร์ชเยอะๆจนติดอันดับก็จะเยอะไปด้วย จะเป็นคำ keyword เดิมๆ"ไพโรจน์กล่าว
      
       เขายังกล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนไทยกระจายเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เป็นเพราะคนส่วนใหญ่มักจะอยากหาข้อมูลสิ่งที่ต้องการแต่ว่าไม่มี และก็จำ url ของเว็บไซด์ที่สามารถเข้าสู่ข้อมูลโดยตรงไม่ได้ บางครั้งอาจจะเคยเข้าเว็บไซด์นี้แล้ว แต่ไม่ได้ทำการ bookmark ไม่ได้ add favorites ไว้วิธีการค้นหาจากgoogleจึงสะดวกที่สุด
      
       ความเห็นนี้สอดคล้องกับความคิดเห็นของ ณัฐธิดา เกิดฤทธิ์ นักเขียนจากนิตยสารโวยาจ (voyage) นิตยสารท่องเที่ยวเฉพาะในประเทศไทย กล่าวถึงเหตุผลที่แม้แต่คนทำงานด้านการท่องเที่ยวอย่างเธอ ยังเลือกพึ่งพาแหล่งข้อมูลอย่างเสิร์ชเอ็นจิ้น เช่น Google ว่า โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบเที่ยว และ google คือ แหล่งข้อมูลสำคัญ โดยวิธีการค้นหาแหล่งท่องเที่ยวที่เธอจะหาข้อมูลดูกว้างๆก่อนแล้วจึงย่อยลงม าเรื่อยๆ แคบลงมาจนได้ข้อมูลที่ต้องการ
      
       "เหตุผลที่เลือกใช้ google เพราะเร็วและสะดวก ที่ออฟฟิศรับหนังสือท่องเที่ยวมาจากทุกเล่มอยู่แล้ว แต่เราจะไปที่นี่แต่ไม่รู้ว่าอยู่เล่มไหนมันช้า ต้องเปิดที่ละเล่ม เราก็เปิด google ก่อนดีกว่า จากนั้นค่อยมาดูว่ามีเล่มไหนเคยลง เอามาศึกษาประกอบกัน"ณัฐธิดากล่าวแสดงความเห็น

เมืองโบราณ สมุทรปราการเข้ามาด้วยอันดับ 7
       และในฐานะนักสื่อสารมวลชนเธอกล่าวว่า เดี๋ยวนี้คนเป็นสื่อต้องละเอียดมากๆ เพราะนักท่องเที่ยวเดี๋ยวนี้แค่เสริ์ชgoogleเขาก็ได้ข้อมูลแล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสือ ณัฐธิดายกตัวอย่างว่า หากอาทิตย์หน้าเราจะไปเขาใหญ่ แล้วปรากฏว่าเดือนนั้นทั้งแผงไม่มีเขาใหญ่เลย ก็ต้องเสิร์ชหาจากgoogle
      
       "พฤติกรรมของคนที่เป็นแบบนี้มีเยอะมาก การที่เราจะเขียนเรื่องเขาใหญ่ แล้วเราเอาข้อมูลจากในเน็ตมาเขียนคนก็ไม่ต้องซื้อหนังสือ คนทำหนังสือต้องมีข้อมูลที่ลึก ข้อมูลในเน็ตเป็นข้อมูลที่ใครๆก็หาได้ แต่ข้อมูลในเน็ตก็ไม่ได้กว้างกว่าหนังสือ เน็ตให้ข้อมูลพื้นฐาน อย่างที่เที่ยวใหม่ๆที่ไม่มีใครเอาไปรีวิวในเน็ตคุณก็ไม่รู้ เดี๋ยวนี้แค่มีกล้องตัวหนึ่งก็สามารถรีวิวได้แล้ว ส่วนการโพสรูปเป็นอีกหนึ่งข้อมูลการตัดสินใจ" ณัฐธิดากล่าวแนะ
      
       และแม้ว่าบนโลกไซเบอร์จะมีเว็บค้นหามากมายให้บริการแต่นักท่องเที่ยว ไทยก็ยังรักที่จะเข้าเว็บค้นหาอย่างgoogle เป็นอันดับแรก ในข้อนี้ ไพโรจน์มองว่า คนไทยจะรู้จักรูปแบบของเว็บไซด์ google ในนาม เสิร์ชเอ็นจิ้น แต่ yahoo คนจะรู้จักในรูปของ e-mail อีกประการหนึ่ง คือ ลักษณะหน้าตาเว็บของ google จะดูสะอาดตากว่า
      
       "Google มีข้อดีตรงที่มีการวิเคราะห์แยกแยะการทำงานที่เป็นขั้นเป็นตอนเยอะกว่า ทำให้การค้นหาได้เนื้อหาที่ถูกต้องกับสิ่งที่เราค้นไปมากกว่า เลยเป็นที่นิยมของคนมากกว่า อีกอย่าง google เข้ามาเป็นช่วงที่พัฒนาระบบได้ดี สอดคล้องกับเป็นช่วงเวลาที่คนไทยรู้จักอินเทอร์เน็ต จึงทำให้คนนิยม"ไพโรจน์กล่าว
      
       ด้าน ณัฐธิดา เองก็กล่าวถึงจุดเด่น จุดด้อยของเสิร์ชเอ็นจิ้นยอดนิยมอย่าง googleไว้เช่นกันว่า แต่เดิมตนจะใช้ควบคู่กับ yahoo!แต่เดี๋ยวนี้เป็น google ตลอด เพราะว่าเป็นกระแสและgoogleเก่งเรื่องโปรโมตตัวเอง
      
       "บางทีอยากเข้าเว็บไซต์ของการท่องเที่ยวแต่จำชื่อเว็บไซต์ไม่ได้ก็เร ิ่มจากgoogleก่อนอยู่ดี google ให้ความ สะดวกมาก การจัดอันดับของgoogleเองก็มีผล เว็บไหนที่มีคนคลิกเยอะๆก็จะมาอยู่อันดับต้นๆ ซึ่งมันก็เป็นข้อมูลที่เราต้องการพอดีอยู่แล้ว ใครก็อยากรู้อันนี้เปิดมาก็เจอ ไม่ต้องไปถึงหน้า6-7-8 แค่เปิดมาหน้าแรกก็เจอแล้วเสิร์ชแล้วก็เลือกอันดับแรกหน้า 1 " ณัฐธิดากล่าว
      
       แต่อย่างไรก็ตามเธอกล่าวต่อไปว่า บางทีก็โดดไปหน้า 10 ก็มีเหมือนกัน เพราะอยากได้ข้อมูลที่ไม่เป็นที่รู้จัก อย่างหน้า 1 เสิร์ชคำว่า ภูเก็ต เราก็รู้อยู่แล้วว่าที่เที่ยวยอดนิยมของภูเก็ตต้องอยู่หน้าแรกๆ แต่ว่าเราไม่ต้องการแบบนั้น ก็โดดไปหน้า 10 ก็มี ด้วยความมีคนยังไม่ค่อยรู้จักเขาจะอยู่น่าลึกลงไป เรียกว่าเธอใช้ google จนสามารถจับทางได้
      
       ด้านลบของGoogle ณัฐธิดายอมรับว่าเคยเจอเช่นกัน เช่น บางทีคลิกแล้วไปโผล่เว็บโป๊ก็มี อย่างเธอต้องการหาข้อมูลของจังหวัดชลบุรี บางเว็บไซต์ที่เห็นโปรยใน google ใช่เลย จะคลิกดูแต่ปรากฏว่าเว็บปิดไปแล้วบ้างก็มีบ่อยครั้ง
      
       ฉะนั้นไม่ว่านักท่องเที่ยวที่คิดจะหาข้อมูลด้วยวิธีการเสิร์ชเอ็นจิ้ น จึงควรนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบความถูกต้องอีกที เพื่อที่ให้ช่องทางการหาข้อมูลของเราช่องทางนี้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เวลาไปเที่ยวที่ไหน จะได้เสิร์ชหาข้อมูลได้อย่างสบายอุรา

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000006159

1 ความคิดเห็น: