++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

“ทักษิณ-ทำดีให้ชาติก่อนตายไม่ได้หรือ?”

โดย ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย    
การเมืองทั่วโลก..หากยุติโดยสันติไม่ได้..มักลงท้ายด้วยสงครามหลั่งเลือด!
      
        ห้วงเดือนมกราคม..จรด..ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ผมมีโอกาสพบปะผู้ใหญ่มากหน้าหลายตาแบบส่วนตั้ว..ส่วนตัว..จึงขอปิดนามจริงไว ้ ณ ที่นี้
      
       แน่นอน..พบคนระดับนี้ย่อมหนีไม่พ้น ต้องถกความคิดเห็นเรื่องชาติบ้านเมืองที่กำลังวิกฤตทั้งทางการเมืองและเศรษฐ กิจอยู่ในขณะนี้เป็นธรรมดา..
      
        สื่อมวลชนอาวุโส-ท ั้งลับและเปิดเผย..ทักษิณไม่เคยหยุดสู้นะ พวกเสื้อแดงที่บุกไปทำเนียบน่ะ ส่วนใหญ่จ้างมา..สังเกตไหมล่ะว่า..พวกนี้มาด้วยรถบัสและรถตู้ ขบวนรถตู้น่ะ..ตำรวจรู้ดีว่า..ใครคือเจ้าแม่รถตู้ หรือไม่ถามอดีต ส.ส.จังหวัดสิงห์บุรีที่ขึ้นเวทีคนเสื้อแดงดูสิ..?
      
        อ้อ..ถ้าอยากถามตรง..ก็ต้องถามคุณหญิงคนหนึ่ง แกอาจจะพูด “อ้อๆ แอ้ๆ” ให้ฟังก็ได้นะว่าเจ้าแม่คุมคิวรถตู้ผู้ยิ่งใหญ่แห่งภาคกลาง.. คือ..มารดาใครหว่า?
      
        อดีตอธิบดีกรมหนึ่ง- ยุคทักษิณเป็นยุคเงิน..คือ..พระเจ้า ระบบข้าราชการถูกทำให้อ่อนแอสุดๆ ถึงขนาดข้าราชการบางคนยอมขายตัวขายจิตวิญญาณอย่างเปิดเผย
      
       ผมจึงไม่แปลกใจที่ตำรวจไม่น้อย ยอมรับใช้ระบอบทักษิณสุดจิตสุดใจ โดยเฉพาะตอนนี้พวกตำรวจที่ยังรับราชการ และอดีตตำรวจใหญ่นอกราชการบางคน ได้แอบช่วยพวกเสื้อแดงอยู่เสมอ ด้วยการบังคับกะเกณฑ์พวกวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ นักเลงหัวไม้ตามสลัม มาช่วยเสริมเติมขบวนพวกเสื้อแดง บุกฝ่าด่านตำรวจ-ทหารไปยังหน้าทำเนียบฯ อีกด้วย
      
       ว่าไปแล้ว..ตอนนี้ผู้คนชักไม่มั่นใจว่า รัฐบาลมาร์ค ณ ปชป.จะรับมือพวกทักษิณได้แล้วล่ะ เพราะมาร์คบริหารราชการแบบตั้งรับมากกว่ารุก ดูหน่อมแน้มๆ ยังไงไม่รู้..บอกไม่ถูก จนคอการเมืองสบปรามาส ปชป.ว่า..พูดเก่งกว่าทำ พอได้อำนาจรัฐไว้ในมือ..ก็ใช้ไม่เป็นหรือไม่กล้าใช้ ฯลฯ
      
       อดีตนายตำรวจใหญ่มั๊กมาก-ย ามสถานการณ์ปกติ..ทหารต้องอยู่ในกรมกอง จะออกมาเพ่นพ่านจัดการอะไรซี้ซั้วไม่ได้ ตำรวจจึงเป็นกองกำลังสำคัญที่สุด ตำรวจมีทั้งกฎหมายและปืนในมือ ตำรวจเป็นพวกใคร..คนนั้นก็จะถือไพ่เหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง
      
       ทักษิณ..รู้สายสนกลในตำรวจดี แถมมีเพื่อนเป็นนายตำรวจมากมาย คุมอำนาจการโยกย้ายและวางกำลังตำรวจพวกตนไว้ตามจุดสำคัญต่างๆ มาหลายปี วันนี้..ทักษิณยังคงมีอิทธิพลต่อตำรวจไม่น้อยเลย
      
       หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 มีการเผาโรงเรียนเป็นว่าเล่น โดยตำรวจเข้าเกียร์ว่าง..เพราะจับคนร้ายไม่ได้เลย แต่พอเปลี่ยน ผบ.ตร.เป็นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เท่านั้น การเผาโรงเรียนก็หายวับไปกับตาราวปาฏิหาริย์..
      
       ตอนนี้มาร์คกำลังติดกับกลเกมตำรวจ เพราะ ผบ.ตร.คนปัจจุบันเป็นพี่น้องกับรมว.กลาโหม มาร์คจึงทำอะไรในเรื่องตำรวจไม่ได้มากเท่าที่ควร แถมคนใกล้ชิดนักการเมืองใหญ่ๆ ตอนนี้ ยังเอาตำรวจในระบอบทักษิณบางคนไปใช้อยู่ใกล้ตัวอีก เฮ้อ..ผมว่ารัฐบาล ปชป.อ่อนแอและมองเกมตำรวจไม่ทะลุ ไม่รู้ลึกถึงสายสนกลในตำรวจไทยว่า..ใครเป็นใคร?
      
       แบบนี้..มีหวังรัฐบาลมาร์ค ณ ปชป.คงอยู่ได้ไม่นาน ต้องโดนพวกตำรวจชั่วบางคนวางยาตายคาทำเนียบไทยคู่ฟ้าอย่างแน่นอน..เอวัง..ด้ วยประการฉะนี้แล..
      
        นักกฎหมายมหาชนอาวุโส-พ วกเสื้อแดงมีนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวบางคน เสนอให้ยกเลิกมาตรา 112 และกฎหมายอีกบางมาตรา ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความมั่นคงของสถาบันเบื้องสูง หากรัฐบาลใดบ้าจี้ทำตามคนพวกนี้ล่ะก็..ต่อไป..ใครจะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันเบื ้องสูงสาดเสียเทเสียได้เต็มที่ โดยไม่มีกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพใดๆ จะมาใช้ลงโทษคนสารเลวเหล่านั้นได้เลย..
      
        อ้อ..พวกเสื้อแดงบางคนยังเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญ..ยกทิ้งคณะองคมนตรีไปเลย แถมนักวิชาการบางคนของพวกนี้ ก็เคยเสนอให้ยกเลิกสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เสนอให้พระมหากษัตริย์ไม่ต้องมีพระราชอำนาจใดๆ ให้พระองค์ทรงทำอะไรไม่ได้เลย..
      
        ว่ากันตรงๆ เลยก็คือ..จะเปลี่ยนจากระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้เป็นรัฐไทยใหม่..จะมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่นั้น พ่อแม่พี่น้องคงรู้ดีนะครับ
      
        นักการเมืองใหญ่ผู้คร่ำหวอด-ว ันนี้..ทักษิณได้เป่านกหวีดประกาศศึก สู้ทุกแนวรบ..สู้กันแบบเปิดหน้าชกกันแล้ว ด้วยการใช้สื่อนอกประเทศ เขียนโจมตีสถาบันเบื้องสูงในประเทศไทย ใช้ ส.ส.พรรคการเมืองของตนสู้ในสภาฯ ประสานกับขบวนการอันธพาลเสื้อแดง ที่สู้อยู่นอกสภาฯ อย่างเป็นขบวนการ
      
       ตามด้วย “สามเกลอหัวขวด” ใช้ “ดีทีวี” เป็นกระบอกเสียง มอมเมาหลอกลวงประชาชนที่ไม่รู้เท่าทันในข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งให้ร้ายป้ายสีคู่อริทางการเมือง ทั้งปชป.และพันธมิตรฯ ชนิดไม่ยั้งมือ
      
       พวกเสื้อแดงบางคนประกาศชัดเลยว่า เขาจะไม่ทนอยู่กับระบอบการเมืองปัจจุบัน เขาต้องการก่อสงครามประชาชน..เพื่อสร้างรัฐไทยใหม่ ที่มุ่งปะทะโจมตีสถาบันเบื้องสูง-ชนชั้นสูง-คณะองคมนตรี-ศาล-ทหาร-รัฐบาลอภิ สิทธิ์-พันธมิตรฯ หรือพวกเสื้อเหลือง ฯลฯ
      
        การเมืองแบบนี้..รัฐบาลมาร์คทำตัวเป็นสุภาพบุรุษ มัวแต่กล้าๆ กลัวๆ ระวังเถอะ..กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้แล้วนะจะบอกให้..
      
        เป้าหมายสำคัญที่สุดของทักษิณตอนนี้ คือ ต้องทำทุกวิถีทางให้ยุบสภาฯ แล้วใช้เวทีเลือกตั้งซื้อเสียงและโกงสารพัดวิธี เพื่อทำให้พวกเขาได้ ส.ส.เสียงข้างมากเข้าสภาฯ เพราะนี่เป็นหนทางที่เขาจะใช้เป็นข้ออ้างในความชอบธรรม ต่อการกลับมายึดอำนาจรัฐมาไว้ในกำมืออีกครั้งไงล่ะครับ
      
        อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีหลายกระทรวง-ช ัช..เกมการเมืองวันนี้..รัฐบาลมาร์คง่อนแง่นไม่มั่นคง หากปล่อยให้อยู่นาน..อาจจะพลิกจากรับกลายเป็นฝ่ายรุกก็ได้ ดังนั้น..พวกทักษิณจึงเร่งมือล้มรัฐบาลมาร์คอย่างสุดฤทธิ์ ข้อเรียกร้องที่พวกเสื้อแดงยื่นให้รัฐบาลมาร์คทำภายใน 15 วันนั้น..เป็นสิ่งที่รัฐบาลมาร์คทำไม่ได้ทั้งสิ้น
      
       ปลดรัฐมนตรีต่างประเทศมือดีของรัฐบาล นายกษิต ภิรมย์ เฮ้อ..มาร์คทำไม่ได้ครับ ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 แล้วหันมาใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 แทนน่ะหรือ...มาร์คก็ทำไม่ได้ง่ายๆ อีก ให้มาร์คลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี..หรือไม่ก็ยุบสภาเสีย โอ้ย..มาร์คยิ่งไม่ทำใหญ่ เพราะเนวินยังอยู่กับฉัน..ยังไม่ถึงคราจนตรอกนี่นา..ทักษิณเอ๋ย..ดังนั้นมาร ์คไม่ทำแน่นอน
      
       อย่างไรก็ตาม..การเมืองแบบนี้..ไม่มีทางปฏิรูปการเมืองให้ดีขึ้นได้เ ลย แถมยังทำให้คนดีมีโอกาสน้อยมาก ที่จะได้เข้าไปบริหารชาติบ้านเมือง เพราะเงินและอิทธิพลท้องถิ่น..จะทำให้ทักษิณ ยังคงมีโอกาสสูงมากที่จะใช้เงินและการโกง กลับเข้ามายึดอำนาจรัฐได้อีกครั้งหนึ่ง
      
       หากสถานการณ์ปัจจุบันและในอนาคตยังเป็นเช่นนี้ ไม่มีทางและไม่มีวันทำให้สถาบันเบื้องสูง ที่คนไทยเทิดทูนมั่นคงแข็งแรงได้เลย ตรงกันข้าม..ยิ่งกลับทำให้สถาบันเบื้องสูงตกอยู่ในจุดเสี่ยงภัยร้ายแรงยิ่งข ึ้นโดยอัตโนมัติ..
      
       อืม..ฝ่ายความมั่นคงคนไหน ที่เล่น “เกมเปลี่ยนขั้ว” ต้องรับผิดชอบด้วยนะคร๊าบ..!!!
      
        อดีตผบ.ทบ.ท่านหนึ่ง-ส ูตรการเมืองแบบรัฐบาลมาร์คนี้ จะกลายเป็นสูตร “งูกินหาง” ตัวเอง สุดท้ายรัฐบาลมาร์คคงอยู่ไม่ได้ เพราะองค์ประกอบมันไม่สมประกอบ ไม่ถูกต้อง ไม่มั่นคง ฝ่ายความมั่นคงต้องจับตาและติดตามให้ดี ทักษิณจะกลับประเทศนี้ได้โดยไม่ติดคุกตะรางนั้น ทักษิณจะต้องชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง แล้วรีบออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ตนเองกับพวกพ้องทันที
      
        อีกช่อง..สร้างสถานการณ์ให้เกิดจลาจล แล้วใช้พรรคพวกรัฐประหาร วิธีนี้เป็นการสู้แบบเสี่ยงภัย..โอกาสสำเร็จน้อยมาก แต่นายทุนสามานย์บางคนชอบเสี่ยง ไม่เชื่อถามสมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชาดูสิ เพราะในอดีตมีนายทุนสามานย์คนหนึ่ง ขนคนไทยข้ามแดนไปทำรัฐประหารในเขมร หวังจะโค่นล้มนายฮุนเซนมาแล้วครั้งหนึ่ง
      
       แต่ไม่สำเร็จ..จนลูกสมุนนายทุนสามานย์ทั้งหลายหวิดต้องตายหมู่ ทว่า..โชคดีที่พวกเดนตายหนีกระเซอะกระเซิง กลับประเทศไทยได้แบบเสี้ยวยาแดงผ่าแปด
      
        ฉะนั้น..อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจนายทุนสามานย์ “หน้าเหลี่ยม” เด็ดขาด!
      
        วันนี้..ผมห่วงกองทัพไทยจริงๆ..จะลงทุนทั้งที..ก็น่าจะทำได้ดีกว่านี้ น่าจะทำให้ประเทศพ้นภัยจากนักการเมืองชั่วได้มากกว่านี้ ที่สำคัญที่สุด..ทำให้สถาบันเบื้องสูงมั่นคงสถาพร ภายใต้การเมืองใหม่ที่ดี..จริงมั้ย...?
      
        อดีตนายกรัฐมนตรี-ร ัฐบาลคุณอภิสิทธิ์..ต้องกล้าหาญและต้องคิดถึงประชาชนคนส่วนใหญ่ให้มากกว่านี ้ ผมเชื่อว่า..อภิสิทธิ์จะเป็นนายกฯ ที่ดีได้ เป็นรัฐบาลดี..ที่แม้นจะอยู่ไม่ได้นานก็ตามที ผมคิดว่า..รัฐบาลอภิสิทธิ์จะฝ่าข้ามสิ่งเลว..ไปหาสิ่งดีได้ ประชาชนต้องช่วยกันผลักดันให้รัฐบาลอภิสิทธิ์..เดินไปข้างหน้าให้จงได้..
      
        ว่าไปแล้วผมเสียดาย..เสียดายที่ดูเสมือนทักษิณจะไม่ได้รักประเทศไทยเลย หากทักษิณรักชาติสักนิด..เขาจะไม่ทำแบบที่เขาทำมาในอดีต รวมทั้งกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน ทักษิณ..ต้องหยุดการทำร้ายชาติบ้านเมืองโดยด่วน
      
        ทักษิณ ชินวัตร ทำดีให้ชาติสักครั้งก่อนตายไม่ได้หรือ???

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000012619

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น