++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กินเค็มเกิน...เพิ่มความดัน อาจถึงขั้นหัวใจวาย!!

อาหารรสชาติเค็มเป็นอี กรสชาติหนึ่งที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชอบที่จะรับประทาน ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าความเค็มนั้นมีผลเสียต่อสุขภาพมากเพียงใด โดยเฉพาะอาหารไทยบ้านเรามีส่วนผสมของเกลือในปริมาณที่สูง เช่น ของแห้ง ของหมักดอง และขนมขบเคี้ยว ถ้าบริโภคมากเกินไปนอกจากจะทำให้เป็นโรคไตแล้วยังก่อให้เกิดโรคความดันโลหิต สูงที่มีผลร้ายตามมาคือ เป็นโรคหัวใจและถึงขั้นหัวใจวายตายได้อีกด้วย



ความดันโลหิตมีความสัมพันธ์กับการกินเค็ม ถ้าเรากินเค็มมากจะทำให้มีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อธิบายถึงผลเสียของการรับประทานอาหารรสชาติเค็มและบอกว่า อาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้มีทั้งเค็มจัด หวานจัด และมัน จัด ซึ่งเป็นนิสัยของคนไทยที่ชอบรับประทานอาหารรสจัดกัน อยู่แล้ว

“ผมมองว่ารสเค็มมีปัจจัยสำคัญ เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าคนประเทศในแถบยุโรปชอบรับประทานอาหารประเภท ทอด มีไขมันสูง และใส่เกลือมาก โดยเฉพาะในมันฝรั่งทอด รวมทั้งอาหารประเภทอื่น ๆ จึงทำให้เกิดโรคความดันและไขมันอุดตัน แต่คนประเทศญี่ปุ่นมีพฤติกรรมการกินที่แตกต่างออกไปคือจะดูแลสุขภาพมากและเล ือกกินเนื้อปลา หรือสาหร่ายทะเลที่ไม่มีไขมัน แต่คนญี่ปุ่นก็ยังมีสถิติเป็นโรคความดันอยู่ดี นั่นเป็นเพราะประเทศเขายังคงชอบรับประทานอาหารรสเค็มที่เป็นสาเหตุของการเกิ ดโรคความดันโลหิตสูงอยู่นั่นเอง”

จากการคาดการณ์พบว่าใน ปี 2553 โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดจะเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของการตายทั้งหมดทั่วโลก น อกจากนี้ทุก ๆ ปี ถ้ามองในภาพรวมประชากรโลกอย่างน้อย 20 ล้านคน จะเป็นโรคความดันซ่อนเร้นเหมือนฆาตกรเงียบ และโรคหลอดเลือดหัวใจ และอัมพาตสมอง ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาต่อไปอีกเป็นระยะ เวลานาน ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงและทำงานได้น้อยลง

โรคความดันโลหิตสูง เราอาจจะมองว่าไม่รุนแรงไม่ถึงขึ้นเสียชีวิต มีอาการเบื้องต้นแค่ปวดศีรษะช่วงบ่าย วิงเวียนศีรษะบ้าง แต่ทราบหรือไม่ว่าหัวใจกับความดันมีความสัมพันธ์กันอย่างยิ่ง โดยทั่วไปความดันโลหิตสูงตัวบนไม่ควร เกิน 140 มม.ปรอทและความดันล่างไม่ควรเกิน 90 มม. ปรอท ไม่ว่าจะอายุเท่าใด ถ้าต้องการทราบว่าความดันโลหิตตัวบนปกติแต่ละอายุ อาจคำนวณได้โดย ใช้อายุจริงบวกกับ 100 จะเท่ากับความดันที่เหมาะสมของเรา

ผลแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการมีความดันโลหิตสูง คือ สายตาเสื่อม เนื่อง จากหลอดเลือดในตาอาจตีบตันหรือแตกมีการตกเลือดในตาหรือบวมในชั้นตาที่รับภาพ อาการทางสมอง หลอดเลือดในสมองตีบหรือแตก มีผลทำให้ผู้ป่วยปวดศีรษะรุนแรงอาจชักไม่รู้ตัวและเป็นอัมพาตได้ถ้ารักษาไม่ทัน หัวใจล้มเหลว จากอาการที่กล้ามเนื้อหัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น จึงทำให้หัวใจพองโต เกิดอาการเหนื่อยหายใจลำบาก และยังทำให้หลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบตัน กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด จนกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ รวมถึง เส้นเลือดแดงใหญ่ โป่งพองและอาจแตกได้

ค วามดันโลหิตสูงส่งผลต่อหัวใจอย่างไร นายแพทย์สุขุมให้ความรู้เพิ่มเติมว่า มีผล ทำให้เกิดความเสียหายต่อหัวใจและหลอดเลือดทำให้เกิดการแข็งตัวและตีบแคบลง ส่งผลให้เสียหายอย่างรุนแรงต่อกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจต้องบีบตัวแรงและทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายให ้เพียงพอ โดยหัวใจจะมีขนาดโตขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเกิดภาวะหัวใจวายและเสีย ชีวิตในที่สุด

แต่หากเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและหันมาดูแลหั วใจให้มากขึ้นก็จะไม่ต้องเสี่ยงกับโรคดังกล่าว เช่น ลดกินเค็มลง ซึ่งปกติควรรับประทานเกลืออย่างน้อย 6 กรัมต่อวันก็ลดลงเหลือเพียง 3 กรัมต่อวัน โดยเฉพาะพริกน้ำปลาที่ชอบกันจนติดเป็นนิสัยต้องเหยาะใส่ข้าวเปล่าก็เลิกซะ เพราะในกับข้าวต่าง ๆ มีการปรุงรสด้วยน้ำปลาอยู่แล้ว นอกจากนี้ควรบริโภคอาหารที่มีไขมันต่ำหรือไม่มีไขมันเลยยิ่งดี รับประทานธัญพืชให้มากขึ้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และงดดื่มสุรา

การดูแลหัวใจนั้นสำคัญเช่นกัน นพ.สุขุม แนะนำว่า ทางโรงพยาบาลเป็นสถานรักษาผู้ป่วยก็จริงแต่ไม่ใช่เพียงแค่นั้นเราต้องช่วยกั นป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นด้วยจึงมีแนวคิดทำ “โครงการคนรักษ์หัวใจให้พอเพียง” ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพ ลอดุลยเดชฯ พระราชทาน แก่ปวงชนชาวไทย เป็นปรัชญาที่สอนให้เราดำรงอยู่ด้วยสติ มีเหตุผล รู้จักตัวเอง รู้จักพอประมาณ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ป้องกันไว้ดีกว่ามานั่งแก้ไข

โครงการนี้มีการจัดทำเอกสารแผ่นพับ และจัดสาธิตการดูแลหัวใจและปรับตามฐานต่าง ๆ คือ 1. ฐาน “ไม่ตีบ ไม่ตันรับประกันปลอด ภัย” คือ จัดทำการตรวจเลือดหาระดับไขมัน ตรวจเช็กระดับความดันโลหิต 2. ฐาน “รู้ทันบุหรี่ ปอดดี หัวใจแข็งแรง” จัดทำคลินิกอดบุหรี่ ปรึกษาเพื่อเลิกสูบบุหรี่ บริการน้ำยาอดบุหรี่ ประเมินสมรรถภาพปอด 3. ฐาน “สลัดไขมันออกจากตัว จะมัวรอช้าอยู่ทำไม” เช่น วัดแรงบีบมือ ความอ่อนตัว แรงเหยียดขา ประเมินปริมาณไขมันใต้ผิวหนัง หาค่าดัชนีมวลกาย วัดรอบเอวหาความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ แนะนำการออกกำลังกาย และ 4. ฐาน “อาหารปลอดภัย อาหารไร้ไขมัน” มีการยกตัวอย่างอาหาร ปริมาณไขมันและการสาธิตทำอาหาร ทั้งหมดนี้เราจัดทำให้ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์

ถ้าเรารู้จักดูแลหัวใจ หมั่นตรวจร่างกายเป็นประจำรวมทั้งบริโภคอาหารให้ถูกหลักอนามัย ไม่กินเค็มมากเกินไป หวานมากเกินไป หรือมันมากเกินไป รวมทั้งออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะไม่มีคำว่า “สายเกินไป” สำหรับการมีสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรง.

เคล็ดลับสุขภาพดี : บอกลาผิวเกล็ดปลาในหน้าหนาว

คุณผู้อ ่านรู้สึกไหมคะว่า หน้าหนาวปีนี้ ลมเย็น ๆ โชยมาทักทายพวกเราอย่างขยันขันแข็ง และยาวนานกว่าทุกปี หลายท่านอาจจะชอบ เพราะบรรยากาศโรแมนติก เหมาะกับการไปท่องเที่ยวกับคนรู้ใจ อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงาน ลดการใช้เครื่องปรับอากาศได้อีกด้วย แต่บางท่านก็มีปัญหา สุขภาพที่เกิดขึ้นเพราะลมหนาว หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยคือ อาการผิวแห้ง คัน โดยเฉพาะหลังอาบน้ำ บางคนอาจจะเป็นมาก จนผิวแตกระแหงเป็นเกล็ดปลา แท้จริงแล้วแขกที่ไม่ได้รับเชิญ ที่มาพร้อมลมหนาวเหล่านี้ สามารถป้องกันและรักษาได้ โดย พญ.ธิดากานต์ รัตน บรรณางกูร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง รพ.สมิติเวช มีเคล็ดลับการดูแลผิวที่ถูกต้องมาฝากค่ะ

อันดับแรก ในเรื่องของการอาบน้ำ ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนจัด เพราะยิ่งน้ำร้อนมาก ก็จะยิ่งทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เพราะน้ำร้อน ได้ทำลายชั้นไขมันที่เคลือบและปกป้องผิวไป ส่วนสบู่ที่เลือกใช้ ควรจะเป็นสบู่อ่อน ๆ มีค่าความเป็นกรดด่างหรือค่า PH ที่สมดุลกับผิว ไม่ควรอาบน้ำนานเกินหรือนอนแช่น้ำร้อน และควร หลีกเลี่ยงการใช้แปรง หิน หรือฟองน้ำมาขัดผิว

หลังจากอาบน้ำเสร็จ เช็ดตัวพอแห้งหมาด แล้วให้ชะโลมครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวทันที อย่าปล่อยไว้จนผิวเริ่มแห้งคัน แล้วจึงค่อยคว้าโลชั่นมาทา เพราะหลักการของครีมทาผิวส่วนใหญ่ คือการเก็บกักน้ำไม่ให้ระเหยออกจากผิว ดังนั้น จึงควรทาตอนที่ผิวยังมีความชุ่มชื้นอยู่ จึงจะเห็นผลดีที่สุด ปริมาณครีมที่ทา ต้องมากพอ หากผิวแห้งมาก อาจเลือกครีมที่มีส่วนผสมของยูเรีย ซึ่งเป็นสารที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี หรือทาน้ำมันหรือออยล์ก่อน แล้วจึงตามด้วยโลชั่นอีกชั้นหนึ่ง

หากมีผิวแห้งมาก อาจ ลดความถี่ในการอาบน้ำลง เหลือแค่วันละหนึ่งครั้งก่อนนอน หรือในตอนเช้า อาจอาบแต่น้ำเปล่า ไม่ต้องถูสบู่ ก็จะช่วยลดอาการแห้งกร้านของผิวได้อีกทางหนึ่ง ในส่วนของผิวหน้าก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะผิวหน้าที่แห้งสูญเสียความชุ่มชื้น จะแลดูหยาบกร้าน เห็นริ้วรอยและรูขุมขนชัดขึ้น การดูแลผิวหน้า ไม่ต่างกับการดูแลผิวกายคือ ไม่ควรใช้น้ำร้อนล้างหน้า ครีมที่ใช้ล้างหน้าควรเป็นแบบไม่มีฟองหรือสารที่หยาบกระด้างต่อผิว ไม่ควรล้างหน้าเกินกว่าวันละสองครั้ง หากหน้าแห้งมากอาจใช้น้ำเปล่าล้างหน้าก็เพียงพอ ครีมบำรุงผิวหน้าที่ใช้ อาจต้องเปลี่ยนเป็นสูตรที่เข้มข้นขึ้น รวมทั้งหลีกเลี่ยงโทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สครับขัดลอกผิว หรือมาสก์ที่มีสารเร่งการผลัดเซลล์ผิวต่าง ๆ

และขั้นตอนที่สำคัญและไม่ควรลืมแม้ในหน้าหนาวคือ การทาครีมกันแดด เพราะแม้แดดหน้าหนาวจะดูไม่ร้อนแรงน่ากลัวเท่าแดดหน้าร้อน แต่แท้จริงแล้วรังสียูวีที่ถูกส่งผ่านมาทำร้ายเซลล์ผิวหนังของเรานั้น รุนแรงไม่แพ้แดดในฤดูร้อนเลยทีเดียว

หากปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้ได้ก็จะสามารถบอกลาผิวเกล ็ดปลาที่แสนคัน หันมายิ้มให้กับผิวเรียบเนียนใสได้อย่างสบายอารมณ์ด้วยสุขภาพผิวที่ดี.

สรรหามาบอก

วันเสาร ์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2552 ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ขอเชิญร่วมขี่จักรยานรณรงค์ “ลดความดันโลหิตสูง” ณ สวนลุมพินีฯ ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับ เสื้อยืดโครงการฯ บริการตรวจวัดความดันโลหิต และบริการปรึกษารับคำแนะนำจากแพทย์เกี่ยวกับความดันโลหิต ฟรี ! สอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-6733-3155

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ จัดงาน “ลูกรักสุขภาพดีมีสุข” วันที่ 29 มกราคม 2552 ให้ความรู้เรื่องสุขภาพของลูกรัก ผ่านนิทรรศการ อาทิ อาหารปลอดภัย ลูกรักแข็งแรง ฟันดีมีสุข ปกป้องลูกรักด้วยวัคซีนฯ และเชิญฟังการอภิปรายพิเศษ เรื่อง “การดูแลรักษาโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก” โดย นพ.ประวิทย์ เจตนชัย ผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการต่าง ๆ ได้บริเวณ OPD ชั้น 2 อาคารสถาบันสุขภาพเด็กฯ ระหว่างเวลา 08.00-12.00 น. และเข้ารับฟังการอภิปรายให้ความรู้เรื่อง การดูแลรักษาโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ได้ ณ ห้องจักรพันธ์ ชั้น 7 อาคารสถาบันสุขภาพเด็กฯ ระหว่างเวลา 13.00-15.00 น.

ศูนย์หัวใจพญาไท จัดการฝึกอบรม “การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR” ตามหลักสูตร American Heart Association ในวันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 9 อาคารจอดรถ โรงพยาบาลพญาไท 2 สนใจสำรองที่นั่งได้ที่ ศูนย์หัวใจพญาไท 0-2617-2444 ต่อ 4735-6 ด่วน! รับจำนวนจำกัด (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น)

ทีมวาไรตี้
variety@dailynews.co.th

1 ความคิดเห็น: