++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

พระสงฆ์โรครุม ป่วยกว่า 7 หมื่นรูป โรคความดันโลหิตสูงครองแชมป์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
   
       ร.พ.สงฆ์เผยพระ ไทยอาพาธกว่า 70,000 รูป โรคความดันโลหิตสูงครองสถิติสูงสุด แนะลดถวายอาหารหวานจัด เค็มจัด และมันจัด ด้านพระภิกษุขอให้มี รพ.สงฆ์กระจายทั่วประเทศ และขอให้รัฐบาลช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลพระสงฆ์ด้วย
      
       พญ.วราภรณ์ ภูมิสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เป็นประธานในงานทอดผ้าป่ามหากุศล ที่โรงพยาบาลสงฆ์ เพื่อนำรายได้ไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อพระภิกษุ และสามเฌรอาพาธ ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาล และถือเป็นการทำบุญครบรอบ 58 ปีในการก่อตั้งโรงพยาบาลสงฆ์ จัดสร้างเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2494
      
       พญ.วราภรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์อาพาธของพระสงฆ์ในส่วนของ ร.พ.สงฆ์ ว่า จากสถิติในปีที่ผ่านมาพบว่ามีพระสงฆ์ที่เป็นผู้ป่วยนอกจำนวน 71,000 รูป กว่าครึ่งเป็นพระมาจากส่วนภูมิภาค โรคที่พระสงฆ์อาพาธมากที่สุด ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง มีถึง 4,000 รูป รองลงมาคือ เบาหวาน,และโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอด
      
       " สาเหตุที่พระเป็นโรคความดันโลหิต ส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการบริโภค โดยเฉพาะการถวายภัตตาหารของพุทธศาสนิกชน ที่บางส่วนอาจจะถวายภัตตาหารที่เค็มจัด มันจัด หรือหวานจัด หากถวายอาหารที่มีรสเค็มจัดจะทำให้เป็นความดันโลหิตสูง ในส่วนของอาหารที่หวานจัดนั้น ทำให้เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และในส่วนของอาหารที่มันจนเกินไป จะทำให้เป็นโรคไขมันในเลือดสูง และไขมันอุดตันในเส้นเลือด จึงวอนพุทธศาสนิกชนที่ต้องการให้พระแข็งแรง ควรถวายภัตตาหารที่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพเน้นผักผลไม้ และเนื้อปลา และพยายามลดความมัน หวาน และเค็มในอาหารลงเพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์"พญ.วราภรณ์กล่าว
      
       ด้านพระปัญญา ปัญญาวชิโร พระภิกษุจากวัดถ้ำสลักใด จังหวัดชัยภูมิ พักรักษาอาการป่วยที่ รพ.สงฆ์ กล่าวว่า ปัญหาที่พบเมื่อเวลาต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลทั่วไปคือ ต้องนอนพักรวมกับฆราวาสดูไม่เหมาะสม จึงอยากให้โรงพยาบาลประจำจังหวัดมีตึกเฉพาะพระสงฆ์แยกออกจากฆราวาส นอกจากนี้ ต้องการให้รัฐบาลช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลของพระสงฆ์มากขึ้น เพราะพระสงฆ์ไม่ได้มีรายได้
      
       ส่วนพระครูโสภณฐิติคุณ จากวัดบูรพา จังหวัดชัยภูมิ ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวาน กล่าวว่า เวลาอาพาธจะไปรักษาที่โรงพยาบาลในตัวจังหวัด ต้องไปนอนรวมกับฆราวาส จึงอยากให้มีโรงพยาบาลสงฆ์กระจายไปตามจังหวัดใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เพื่อความเหมาะสม และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าเดินทางมาก

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000020099

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น