++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

หมอแนะดูแลสุขภาพหน้าร้อนแบบไทย ยึดสมดุลดื่มตำรับ “ตรีผลา”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   
       แพทย์ ผนไทยแนะดูแลสุขภาพหน้าร้อน ประหยัด ปลอดภัย ยึดหลักสมดุล 4 ธาตุ ดินน้ำ ลม ไฟ ด้วยเครื่องดื่มตำรับ “ตรีผลา” ทานอาหารรสขมช่วยดับพิษร้อน
      
       นพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อนว่า ในช่วงที่เปลี่ยนถ่ายอากาศจากหนาวมาร้อน ร่างกายคนเราอาจไม่สามารถปรับเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ จึงเกิดภาวะเสียสมดุล มักจะมีอาการป่วยได้ บางคนอาจเกิดอาการภาวะขาดน้ำและเกลือแร่จากการเสียเหงื่อในปริมาณมาก จากการทำงานกลางแจ้ง ก็ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย
      
       นพ. นรา กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการดูแลสุขภาพในหน้าร้อนแบบไทยที่ปลอดภัยและประหยัด ตามหลักทฤษฎีการแพทย์แผนไทย โดยยึดหลักความสมดุลทั้ง 4 ธาตุในร่างกาย คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ คือ เครื่องดื่มตำรับ “ตรีผลา” (ตี-ผะ-หรา) ประกอบด้วย สมุนไพรที่สามารถปรับธาตุทั้ง 4 ให้สมดุล ได้แก่ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม วิธีการทำโดยใช้สมุนไพรทั้งสามในอัตราส่วนที่เท่ากัน นำมาต้มให้เดือดและเคี่ยวจนมีสีของสมุนไพรออกมาใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อเสริม เกลือแร่ จากนั้นปรุงรสตามชอบใจ
      
       "นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่มีรสขม เพราะตามตำราโบราณรสขมช่วยดับพิษร้อนได้จึงแนะนำให้ทานผักมาก ดื่มน้ำสมุนไพร เช่น น้ำมะระ ใบบัวบก หรือจับเลี้ยง ในส่วนของอาหารที่มีรสขม เช่น ยอดมะระสด หรือต้มจิ้มน้ำพริก สะเดาน้ำปลาหวาน หรือแกงขี้เหล็กปลาย่าง รับประทานมื้อเย็นจะช่วยให้หลับสบาย และช่วยให้ระบบขับถ่ายสะดวกขึ้น"อธิบดีกรมการแพทย์แพทย์ไทยฯ กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000020095

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น