++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

จัดใหญ่ “มหกรรมสุขภาพชุมชน 2552” เสนอนวัตกรรมสุขภาพชุมชนแห่งอนาคต 18-20 ก.พ.นี้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
       สปสช. จับมือ สธ.-สวรส.-สวสส.จัดงาน “สถาปัตยกรรมใหม่ : ศูนย์สุขภาพชุมชนในทศวรรษหน้า” เน้นเสนอนวัตกรรมการบริการปฐมภูมิใกล้บ้านใกล้ใจหลากหลาย หวังเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่าง แท้จริง
      
       นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และสำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ (สวสส.) จัดงานนวัตกรรมศูนย์สุขภาพชุมชนในทศวรรษหน้า ภายใต้ชื่อ “มหกรรมสุขภาพชุมชน 2552” โดยมีแนวคิดเรื่องสร้างคุณค่าความเป็นคน สร้างสุขภาพชุมชนให้เข้มแข็ง” เพื่อจัดบริการสุขภาพที่เน้นการดูแลอย่างเป็นองค์รวม คือ กาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ การดูแลทั้งครอบครัวและชุมชน ตลอดจนการดูแลที่ เข้าใจมิติทางสังคมวัฒนธรรม ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีบริการสุขภาพปฐมภูมิ จัดประชุมเพื่อ ส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการทำงานระบบสุขภาพปฐมภูมิ
      
       ด้านนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.ตั้งงบประมาณเพื่อยกระดับสถานีอนามัยให้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนที่มี แพทย์ พยาบาลและบุคลากรพร้อมดูแลประชาชน จำนวนกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปพัฒนาสถานีอนามัยให้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนที่ให้บริการปฐมภูมิหรือ primary care ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้บริการใกล้บ้านรับใช้ชุมชนได้อย่างแท้จริง เป็นการดูแลในลักษณะของแพทย์ประจำบ้านและยังเป็นด่านแรกสำหรับสกัดโรค ขณะเดียวกันจะช่วยแบ่งเบาภาระงานของรพ.ขนาดใหญ่อีกทางหนึ่งด้วย
      
       เลขาธิการ สปสช.กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังมีนโยบายในการสนับสนุนบุคลากรในระบบบริการปฐมภูมิ โดยกระตุ้นหน่วยบริการให้มีการจัดทีมสหวิชาชีพครบตามเกณฑ์ขึ้นทะเบียนเพื่อ ปฏิบัติงานประจำในหน่วยบริการปฐมภูมิทุกแห่ง และสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพต่อเนื่องโดยใช้หน่วยบริการในพื้นที่เป็นฐานการ เรียนรู้ ในสาขาวิชาชีพต่างๆ เช่น แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว พยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป
      
       ทั้ง นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดงาน นวัตกรรมศูนย์สุขภาพชุมชนในทศวรรษหน้าในงาน “มหกรรมสุขภาพชุมชน 2552” (Community Health & Primary Care Expo 2009) ระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ 2552 นี้ ณ . อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งในงานจะมีการแสดงภูมิสถาปัตยกรรมแนวใหม่ “ สถานีอนามัยในทศวรรษหน้า”, “กำแพงภาพถ่าย สุขภาพปฐมภูมิ บริการปฐมภูมิ”, สืบสานภารกิจสาธารณสุขมูลฐานในทศวรรษที่ 4 นโยบาย ทิศทาง บริการปฐมภูมิ, จิตอาสากับอาสาสมัครสุขภาพ, เสวนา “การวิจัยเชิงคุณภาพกับงานสุขภาพชุมชน” เรื่องเล่าสะท้อนคุณค่า อุดมการณ์งานสุขภาพชุมชน และ อปท.การถ่ายโอน สอ.กับการมีส่วนร่วมของชุมชน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น