++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สธ.เตือนหลงเชื่อยาผีบอก อาจเจอสเตียรอยด์ ทำกระดูกเปราะ-แผลในกระเพาะ-ภูมิต้านทานต่ำ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    
   
       “วิทยา” เตือนอย่าหลงเชื่อยาผีบอก หรือยาแผนโบราณเถื่อน อวดอ้างสรรพคุณ ว่า กินแล้วอาการดีขึ้นทันตาเห็น อาจมีสารสเตียรอยด์ปน ส่งผลระยะยาวทำให้กระดูกผุเปราะ มีแผลในกระเพาะอาหาร ภูมิต้านทานต่ำ ติดเชื้อง่าย ควรซื้อที่มีเลขทะเบียนตำรับยาและฉลากระบุชัดเจนเท่านั้น
      
       นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเปิดประชุมการถ่ายทอดภารกิจการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการส ู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชน ปี 2552 ว่า ที่ผ่านมา การตรวจสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในอาหารและยาบางประเภท เจ้าหน้าที่ของ อย.จะเป็นผู้เก็บตัวอย่างที่สงสัย ส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในส่วนกลาง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าจะทราบผล แต่ปัจจุบันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้คิดค้นและพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่าย ที่รู้ผลอย่างแม่นยำและรวดเร็ว โดยเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น และ อสม.สามารถตรวจได้เอง โดยเฉพาะชุดทดสอบสารสเตียรอยด์ที่ปนเปื้อนในยาแผนโบราณ ใช้เวลาตรวจเพียง 15 นาทีเท่านั้น
      
       นายวิทยา กล่าวต่อว่า ยาแผนโบราณที่มีการผสมสารสเตียรอยด์ มักพบใช้กันมากในกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ที่ทำงานหนัก ซึ่งมักจะมีอาการปวดเมื่อยร่างกาย ปวดกระดูก โดยจะซื้อยาผีบอกในหมู่บ้านมากิน อาจเป็นยาลูกกลอน ยาดอง หรือยาน้ำ เมื่อกินแล้วอาการจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้นิยมกินกันมากและบอกต่อๆ กัน แต่ยาเหล่านี้หากกินอย่างต่อเนื่อง จะเกิดอาการบวมทั้งตัว แสดงให้เห็นว่ายาผีบอกที่กินนั้นผสมสารสเตียรอยด์
       
       ด ังนั้น ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อยาแผนโบราณเถื่อน หรือใช้ยาผีบอก ซึ่งไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา และอวดอ้างสรรพคุณ ว่า หายทันตา เพราะอาจมีการปนสารสเตียรอยด์ ซึ่งทำให้กระดูกผุ เป็นแผลในกระเพาะอาหาร และกดภูมิต้านทานโรคให้ต่ำ ทำให้ติดเชื้อง่าย ควรเลือกซื้อยาแผนโบราณที่มีเลขทะเบียนตำรับยา และมีฉลากระบุรายละเอียดตัวยาอย่างชัดเจนเท่านั้น

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000012160

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น