++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กู้ชาติสงขลาผุด “เพื่อนช่วยเพื่อน” เชื่อม PAD Directoryสร้างฐานการเมืองใหม่

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน    
วิเชียร จันผลช่วง
   
       ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – กลุ่มกู้ชาติเดินหน้าปูทางสร้างฐานการเมืองใหม่ ตั้งกลุ่ม “เพื่อนช่วยเพื่อน” ซึ่งเปลี่ยนจากกลุ่มเกื้อกูลอาชีพ เพื่อเปิดมิติความร่วมมือช่วยเหลือและทำกิจกรรมเพื่อสังคมให้กว้างขึ้น เน้นการใช้เครือข่ายช่วยเหลือระหว่างสมาชิก ที่กำลังเปิดรับทั้งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจังหวัดใกล้เคียง ก่อนจะเชื่อมโยงกับ PAD Directory หรือโครงการธุรกิจเข้มแข็งในเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แกนนำย้ำหากประชาชนมีความรู้ ความคิด และพึ่งพาตนเอง จะเป็นพื้นฐานสำคัญสร้างการเมืองใหม่ซึ่งประชาชนมีส่วนร่วมต่อการพัฒนา และคัดกรองตัวแทน นักการเมือง ให้มีคุณภาพ ทำงานเพื่อคนหมู่มากอย่างแท้จริง
      
       หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจกู้ชาติ ภาคประชาชนใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พบว่ามีหลายคนเสียสละเวลาและกำลังทรัพย์ร่วมต่อสู้ขับไล่รัฐบาลเถื่อน ทำให้ธุรกิจประสบปัญหา และบางส่วนว่างงาน นายวิเชียร จันผลช่วง เป็นแกนนำริเริ่มตั้งกลุ่มรวมกลุ่มเกื้อกูลอาชีพ เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน โดยมีพี่เลี้ยงสนับสนุนดังเช่นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.สงขลา และวิทยาลัยวันศุกร์ เสนอแนะแนวทางในการสร้างกลุ่มเข้มแข็งนี้เกิดขึ้นและเดินหน้าอย่างเป็น รูปธรรม
      
       นายวิเชียร จันผลช่วง เปิดเผยว่า ล่าสุดหลังจากที่มีการนัดประชุมเพื่อก่อตั้งอย่างเป็นทางการ ณ โรงเรียนเทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา สมาชิกมีความเห็นว่าควรจะเปลี่ยนชื่อเป็นกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อรองรับกับพันธกิจที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลในทุกๆ ด้าน ไม่เฉพาะแค่การประกอบอาชีพเท่านั้น แต่รวมถึงงานสังคมต่างๆ อีกด้วย ในทุกอาชีพ เพศ วัย และทุกภาคส่วน โดยยึดมั่นในความรัก ความสามัคคีของหมู่คณะเป็นที่ตั้ง โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
      
       ในระหว่างนี้อยู่ระหว่างการรับสมัครสมาชิกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งจากอำเภอหาดใหญ่ และขยายไปทั่วสงขลา รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง แต่ต้องขอให้สามารถติดต่อประสานงานและเข้าร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เคยร่วมต่อสู้กับระบอบทักษิณมาโดยตลอด ขณะมีสมัครเข้ามาแล้วประมาณ 100 คน จากหลากหลายอาชีพ ทั้งทำธุรกิจจัดสรรที่ดิน รับเหมาก่อสร้าง ขายเสื้อผ้า ร้านอาหาร รับจ้าง แม่บ้าน และว่างงาน เป็นต้น
      
       นายวิเชียร กล่าวต่อถึงกรอบความร่วมมือด้วยว่า กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนก่อตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1.พบปะสังสรรค์และสันทนาการ 2.เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลอาชีพของสมาชิกซึ่งกันและกัน 3.เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและปรึกษาหารือในเรื่องต่างๆ 4.เพื่อร่วมงานของสมาชิกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่งงาน งานศพ (เฉพาะสมาชิกในครอบครัว พ่อ แม่ ลูก) รวมถึงเพื่อนสมาชิกศาสนาอื่นทุกศาสนา 5.ยึดถือความเสมอภาคของกลุ่ม 6.โครงการในอนาคต จะร่วมสร้างกลุ่มสหกรณ์ “เพื่อนช่วยเพื่อน” โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของร้านค้าสหกรณ์ 4 มุมเมือง
      
       “ความตั้งใจก่อตั้งกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน หวังว่าจะสร้างความเข้มแข็งเป็นอันหนึ่งอันเดียวแล้วตั้งแต่ระดับเล็กใน ชุมชนหาดใหญ่ อำเภอรอบนอก และจังหวัดใกล้เคียง เตรียมความพร้อมสู่การเชื่อมโยงกับโครงการ PAD Directory หรือโครงการธุรกิจเข้มแข็งในเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีเครือข่ายขนาดใหญ่ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป” นายวิเชียร กล่าวต่อและว่า
      
       ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีสมาชิกเข้าร่วมกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนไม่ต่ำ กว่า 200 คน ระหว่างนี้จะมีการประชุมอีก 2 ครั้ง และคาดว่าจะสามารถกำหนดกิจกรรมของกลุ่มให้ดำเนินอย่างเป็นรูปธรรมในเดือน มีนาคม โดยในช่วงแรกเน้นการช่วยเหลือโดยอาศัยเครือข่ายของสมาชิก ทั้งการช่วยกันอุดหนุนธุรกิจของแต่ละคน สมาชิกให้งานที่เหมาะสมแก่สมาชิกทำ ตลอดจน จัดการอบรมอาชีพให้สมาชิกที่ว่างงานในชุมชน โดยจะประสานงานกับวิทยากรให้เข้ามาในชุมชนเพื่อลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น โดยเชื่อมโยงกับภาครัฐที่มีการฝึกอบรม เช่น ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน เป็นต้น
      
       “นับเป็นโอกาสดีที่ในระหว่างนี้ทุกคนจะหันมาจัดตั้งกลุ่มสร้างความ เข็มแข็งขึ้นอีกครั้ง เพื่อผลักดันกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ในสังคมด้วยการพึ่งพาตัวเอง เพื่อทำให้เศรษฐกิจของคนไทยชุมชนหมุนเวียนมากกว่าการสนับสนุนห้างโมเดิร์นเท รดที่เป็นกลุ่มทุนจากต่างประเทศ และเป็นรากฐานสำคัญในการก้าวสู่การเมืองใหม่ที่ประชาชนด้วยความคิด ความเข้าใจสังคมมากขึ้น ไม่รอความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว และรู้จักที่จะกำหนดทิศทางของชุมชน ไม่เลือก ส.ส.ที่มีหน้าที่ยกมือในสภาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความสามารถเป็นตัวแทนให้แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง” นายวิเชียรกล่าวทิ้งท้าย

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9520000017967

1 ความคิดเห็น: