++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เตือนคุณสาวๆ! ลองลิปสติกมั่ว เสี่ยงติดเชื้อโรคเริม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

       หมอผิวหนังเตือนอย่าลองลิปสติกมั ่วๆ เตือนใช้ร่วมกับคนอื่นเสี่ยงติดเริม ขณะที่ อย.ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจทินท์ 6 ยี่ห้อ ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบแล้ว
      
       นพ.จิโรจ สินธวานนท์ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า การที่วัยรุ่น หรือสตรีนิยมซื้อและทดสอบลิปสติกไม่ว่าจะเป็นชนิดครีมหรือเจลทาปากทินท์ รวมถึงการใช้ลิปสติกร่วมกัน ทำให้มีโอกาสติดโรคได้โดยเฉพาะเริม ซึ่งหากสัมผัสจากลิปสติกที่มีผู้ป่วยเริมสัมผัสมาก่อน ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อเริมโดยไม่รู้ตัว ไม่เพียงเท่านี้อาจลิปสติกอาจมีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาด้วย ดังนั้น หากจะเลือกสินค้าให้ทดลองสีที่หลังมือแทนที่จะลองกับริมฝีปากแทน หรือเปลี่ยนลิปสติกแท่งใหม่ให้ทดสอบสี รวมถึงเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้
      
       “หากจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทาริมฝีปาก แนะนำให้ใช้น้ำยาสีแดงที่นิยมใส่น้ำดื่มมาทาบริเวณริมฝีปากแทน เนื่องจากเท่าที่มีการเฝ้าระวังไม่พบว่ามีการแพ้ อีกทั้งราคาถูกใช้ได้นาน อย่างไรก็ตามทุกอย่างมีความเสี่ยงทั้งสิ้นจะเลือกใช้อะไรควรเลือกความปลอดภั ยให้ตนเองเป็นอันดับแรก ”นพ.จิโรจ กล่าว
      
       ด้าน ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ได้นำตัวอย่างของเจลทาปากหรือทินท์ 6 ยี่ห้อส่งตรวจวิเคราะห์หาสีที่ห้ามใช้และโลหะหนักที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แล้ว ซึ่งจากการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2549-2551 จำนวน 92 รายการ พบว่ามีสีห้ามใช้จำนวน 6 รายการ ส่วนใหญ่ไม่มียี่ห้อ และเป็นสินค้าราคาถูก 5-10 บาทขายตามตลาดนัด
      
       “สำหรับข้อแนะนำใน การเลือกซื้อเลือกใช้ลิปสติก คือ ซื้อลิปสติกจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ผลิตภัณฑ์ต้องมีฉลากภาษาไทยที่แสดงข้อความบังคับครบถ้วนชัดเจน โดยเฉพาะแหล่งผลิต นำเข้า และวันเดือนปีที่ผลิต ทั้งนี้ การทดสอบการแพ้ก่อนใช้ ที่สำคัญไม่ควรใช้ลิปสติกร่วมกับผู้อื่น หรือทดลองใช้ลิปสติกตามร้านขายเครื่องสำอาง เพราะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย เช่น เริม เป็นต้น ”ภญ.วีรวรรณ กล่าว
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น