++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Public Health New 12 Feb 2552

รับสมัครแพทย์พี่เลี้ยง ประจำปี 2552
from กระทรวงสาธารณสุข by สำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท
ส ำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท เปิดรับสมัครนิสิต/นิสิตแพทย์ ที่จะสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2551 ระหว่างวันที่ บัดนี้ถึง 18 กุมภาพันธ์ 2552 เพื่อปฏิบัติงานเป็นแพทย์พี่เลี้ยงในสาขาสูติศาสตร์-นรีเวช ศัลยศาสตร์ อายุรศาสตร์ กุมารเวชศาสตร์ และศัลย์ฯ ออร์โธปิกดิกส์ ของศูนย์แพทยศาสตรชั้นคลินิก โรงพยาบาลที่มีการเรียนการสอน ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียด ที่ www.newcpird.org/

-------------

โรงพยาบาลสูงเนินรับสมัครนักเทคนิคการแพทย์
from กระทรวงสาธารณสุข by SN LAB
โรงพยาบาลสูงเนิน จ.นครราชสีมา รับสมัครนักเทคนิคการแพทย์ 1 ตำแหน่ง ด่วน.. ติดต่อ 044-419282 ต่อ 106 หรือ 135 ในวันเวลาราชการ

-----------------
รับสมัครนักการแพทย์แผนไทย
from กระทรวงสาธารณสุข by นงลักษณ์ วรวัฒนพิบูลย์
โ รงพยาบาลโพธาราม มีความประสงค์รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งนักการแพทย์แผนไทย จำนวน 1 อัตรา หลักสูตรการแพทย์แผนไทย/หลักสูตรการแพทย์ไทยประยุกต์ สนใจติดคุณเอมพิมล/คุณนงลักษณ์ โทร.032-355300-09 ต่อ 644 โดยด่วนด้วยค่ะ
-----------------
รับสมัครเจ้าพนักงานเภสัชกรรม
from กระทรวงสาธารณสุข by บุญญวรรณ
ร ับสมัครเจ้าพนักงานเภสัชกรรมบรรจุเป็นข้าราชการโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานค ร (รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ) ซอยเพชรเกษม81 หนองแขม ควรมีที่อยู่สมุทรสาคร/พุทธมลฑล/สามพราน/นครปฐม/บางแค ไม่รับโอนย้าย สนใจติดต่อหัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม 024293670 ในเวลาราชการ
-----------------
รับสมัคร ผู้ช่วยผู้จัดการ ปฏิบัติงาน ณ สำนักวัณโรค
from กระทรวงสาธารณสุข by นางสาวหทัยรัตน์ วรรณสิงห์
ป ระกาศสำนักวัณโรค เรื่อง รับสมัครคัดเลือกเพื่อจ้างบุคคลเป็นลูกจ้างชั่วคราว เงินช่วยเหลือต่างประเทศ .......................................... ด้วย สำนักวัณโรค จะดำเนินการคัดเลือกบุคคล เพื่อจ้างเป็นลูกจ้างชั่วคราว เงินช่วยเหลือต่างประเทศ โครงการวัณโรค รอบที่ 6 “การสร้างความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขเพื่อการควบคุมวัณโรค (Health systems Strengthening component)” งบประมาณจากกองทุนโลก จำนวน 1 อัตรา ปฏิบัติงานที่สำนักวัณโรค ถนนสุดประเสริฐ (เจริญกรุง 85) แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 1. ตำแหน่งที่จะจ้าง ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้จัดการ 1 อัตรา อัตราค่าจ้างเดือนละ 14,000 – 20,000 บาท/เดือน คุณสมบัติทั่วไปและคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งของผู้สมัครคัดเลือก - สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี-โท หรือเทียบเท่าทางด้านสาธารณสุขศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง - มีประสบการณ์บริหารโครงการขนาดใหญ่ การประสานงานระดับประเทศ อย่างน้อย 1 ปี - มีความรู้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม MS Office ในระดับดี - มีความสามารถในการใช้พิมพ์ดีดภาษาไทยและภาษาอังกฤษ - มีบุคคลรับรองประสบการณ์การทำงาน 1 คน - เพศชายต้องรับการเกณฑ์ทหารแล้ว 2. วัน เวลา และสถานที่รับสมัคร ให้ผู้ประสงค์สมัครเข้ารับการคัดเลือกยื่นใบสมัครได้ที่งานการเจ้าหน้าที่ ฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักวัณโรค ถนนสุดประเสริฐ (เจริญกรุง 85) แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ 10120 โทร. 0 2211 2138, 0 2212 2279 ต่อ 231, 221 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในวันและเวลาราชการ 3. เอกสารและหลักฐานที่จะต้องนำไปยื่นในการสมัคร ผู้สมัครต้องนำเอกสารและหลักฐานไปยื่นพร้อมใบสมัคร ดังนี้ - รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก และไม่สวมแว่นตาดำ ขนาด 1 นิ้ว ถ่ายไว้ไม่เกิน 1 ปี (นับถึงวันรับสมัคร) จำนวน 2 รูป - ทะเบียนบ้าน และบัตรประชาชน พร้อมสำเนา จำนวน 1 ฉบับ - ใบรับรองแพทย์แสดงว่าไม่เป็นโรคต้องห้ามตามกฎ ก.พ. ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2535) ซึ่งออกให้ไม่เกิน 1 เดือน - หลักฐานอื่นๆ เช่น ใบเปลี่ยนชื่อตัว-ชื่อสกุล และทะเบียนสมรส พร้อมสำเนา จำนวน 1 ฉบับ 4. วิธีการคัดเลือก ทดสอบความรู้ โดยการสอบปฏิบัติ และวิธีการสอบสัมภาษณ์ 5. วัน เวลา และสถานที่คัดเลือก จะแจ้งให้ทราบภายหลัง
-----------------
ขอเชิญสมัครเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการครอบครัวบำบัดตามแนวซาเทียร์
from กระทรวงสาธารณสุข by ธัญชนก สุดจิตร
โ รงพยาบาลศรีธัญญา ขอเรียนเชิญแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานเกี่ยวข้องกับงานสุขภาพจิตและจ ิตเวชทั้งภายในและภายนอกสังกัดกรมสุขภาพจิต สมัครเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการครอบครัวบำบัดตามแนวซาเทียร์ วิทยากรจากประเทศแคนาดา และคณะวิทยากรจากราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทย ฟรีค่าลงทะเบียน สมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หมดเขตรับสมัคร 16 มีนาคม 2552 ท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.srithanya.go.th
-----------------
แพทย์จุฬาฯ เตือนภัยคู่รักวาเลนไทน์ตรวจเลือดป้องกันโรคธาลัสซีเมีย
from กระทรวงสาธารณสุข by Tanasak
แ พทย์จุฬาฯ รณรงค์ หนุ่มสาวคู่รักช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ เตรียมวางแผนป้องกันโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียแต่เนิ่น ๆ คู่สมรสทุกคู่ ควรตรวจเลือดก่อนแต่งงาน เพื่อแก้ไขปัญหาทางสังคม ผศ.พญ.ปราณี สุจริตจันทร์ สาขาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึง การรณรงค์ป้องกันโรคโลหิตจางพันธุกรรมธาลัสซีเมียในช่วงเทศกาลวันแห่งความรั ก 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ว่า ในทุก ๆ ปี ที่ผ่านมา หนุ่มสาวและคู่รัก มักจะเลือกวันแต่งงานหรือจดทะเบียนสมรสกันในช่วงเวลาดังกล่าว จึงควรมีการวางแผนป้องกันเรื่องการตรวจเลือดก่อนที่จะวางแผนแต่งงานหรือมีลู กคนต่อไป เพื่อป้องกันโรคโลหิตจางพันธุกรรมธาลัสซีเมีย ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้งนี้โดยเฉลี่ยชาวไทยเป็นพาหะของธาลัสซีเมียชนิดใดชนิดหนึ่งถึงร้อยละ 30-45 หรือประมาณ 24 ล้านคนที่มียีนผิดปกติ เมื่อพาหะแต่งงานกันและเป็นพาหะที่เป็นพวกเดียวกันอาจมีลูกเป็นโรคได้ ทำให้ในประเทศไทยมีคนเป็นโรคธาลัสซีเมียมากถึงร้อยละ 1 หรือ ประมาณ 6 แสนคน ปัญหาเด็กแรกเกิดเป็นโรคธาลัสซีเมียเป็นปัญหาทางสังคมในระดับประเทศของไทย โดยที่ผ่านมามีการรณรงค์ในเรื่องการตรวจเลือดก่อนแต่งงาน เพื่อลดความเสี่ยงโรคโลหิตจางพันธุกรรมธาลัสซีเมีย รวมทั้ง มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไปอยู่เสมอ เราควรต้องมีการรณรงค์เรื่องการตรวจเลือดก่อนแต่งาน เพื่อให้เกิดความตระหนักและสามารถกระตุ้นให้สังคมได้รับทราบความจริง ซึ่งเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน เนื่องจากผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย จำเป็นต้องใช้เงินในการรักษาเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 10,000 – 20,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ต้องจ่ายเฉพาะค่าเลือดและค่ายาขับเหล็กเท่านั้น ยังไม่รวมถึงค่ารักษาพยาบาลอื่น ๆ ที่จะต้องเพิ่มมากขึ้น สำหรับโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียเป็นโรคซีดชนิดหนึ่งที่เป็นกันในครอบครัว หรือเรียกว่าโรคพันธุกรรม มีการสร้างสารฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารในเม็ดเลือดแดงที่มีหน้าที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายลดน้อยลง เม็ดเลือดแดงจะมีลักษณะผิดปกติและแตกง่าย ก่อให้เกิดอาการซีด เลือดจางเรื้อรัง และมีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา ซึ่งผู้ที่เป็นโรคนี้ จะได้รับยีนที่ควบคุมการสร้างฮีโมโกลบินของเม็ดเลือดแดงผิดปกติมาจากทั้งพ่อ และแม่ ทั้งนี้ไม่ได้มีการห้ามไม่ให้คู่สมรสที่เป็นพาหะทั้งคู่ แต่งงานกันหรือมีบุตร คู่สมรสสามารถที่จะมีครอบครัวได้ตามปกติ แต่ก่อนที่คิดจะตั้งครรภ์ ต้องทำการปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยทารกในครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์อ่อนไม่เกิน 20 สัปดาห์ ด้วยการเจาะน้ำคร่ำ หรือการตัดชิ้นเนื้อส่วนเล็ก ๆ จากรกมาวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการ ต้องทำโดยสูตินรีแพทย์ที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ ถ้าตรวจพบทารกในครรภ์เป็นโรค คู่สมรส ต้องรับคำปรึกษาทางพันธุกรรมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากคนไทยทั้งประเทศ มีความเข้าใจ เรื่องโรคธาลัสซีเมีย เป็นอย่างดี การเป็นพาหะไม่ใช่สิ่งน่ากลัวหรืออันตรายอีกต่อไป หากยังมีข้อสงสัยกับเรื่องเหล่านี้ สามารถขอรับคำปรึกษาทางพันธุกรรมจากแพทย์หรือบุคลากรทางการแพทย์ ที่เชี่ยวชาญเป็นหนทางที่ดีที่สุด ความตระหนักในเรื่องการวางแผนครอบครัวของคู่สมรสที่เป็นพาหะของโรคธาลัสซีเม ีย และสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคธาลัสซีเมียรายใหม่ ๆ ในประชากรไทย และทำให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรงถ้วนหน้า เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของประเทศชาติต่อไป
-----------------

1 ความคิดเห็น: