++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เปิดร้านนัดพบพันธมิตรฯกลางเมืองขอนแก่น - ลั่นหากมีชุมนุมไล่นักการเมืองชั่วพร้อมลุยอีก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - แนวร่วมพันธมิตรฯหนุ่มชาวเมืองหมอแคน เปิดร้านขายอาหารตามสั่งกลางเมืองขอนแก่น หวังใช้เป็นจุดนัดพบพี่น้องพันธมิตรฯ แลกเปลี่ยนความเห็นสังคม-การเมือง เผยประสบการณ์ร่วมเป็นร่วมตายชุมนุมกู้ชาติ ช่วยให้เรียนรู้การเมืองภาคประชาชนมากขึ้น ซ้ำรู้ทันสันดานนักการเมืองขี้ฉ้อ ลั่นหากมีชุมนุมไล่รัฐบาลชั่วอีกพร้อมลุย
      
       หากใครได้มีโอกาสสัญจรผ่านไปทางถนนชีพาขอนทางไปสำนักงานสาธารณสุขจัง หวัดขอนแก่น จะสังเกตเห็นใต้ถุนโรงแรมโสภณ ดีมา โฮเต็ล ตรงข้ามมูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ จะมีร้านอาหารตามสั่งเปิดใหม่ ป้ายขนาดไม่ใหญ่นักเขียนว่าร้าน “ภารดรภาพ” ร้านอาหารตามสั่งแห่งนี้แม้ไม่ใหญ่โต แต่ดูสะอาดตา สบายๆ
      
       เมื่อมองเข้าไปภายในร้านจะพบว่าบนผนังจะตกแต่งไปด้วยภาพเหตุการณ์เรื ่องราวการชุมนุมต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ตัดเก็บมาจากภาพข่าวหนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ขณะที่บนฝาผนังอีกด้านหนึ่งมีป้ายไม้ขนาดย่อมเขียนด้วยอักษรไทยคำโตว่า “ร้านนัดพบพันธมิตรฯ”
      
       นุชา อินทร์ทอง หรือชื่อเล่นว่า “นุ” เล่าถึงที่มาของร้านภารดรภาพแห่งนี้ว่าหลังจากแกนนำพันธมิตรฯได้ประกาศสลายก ารชุมนุมเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา พี่น้องพันธมิตรฯ ต่างแยกย้ายกันกลับภูมิลำเนา เขาเองก็เก็บสัมภาระเดินทางกลับจังหวัดขอนแก่น เพราะถือว่าภารกิจกู้ชาติได้บรรลุเป้าหมายระดับหนึ่งแล้ว แต่ด้วยระยะเวลาหลายเดือนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขในที่ชุมนุมกับพี่น้องพันธมิตร ฯ ทั้งที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ และทำเนียบรัฐบาลนั้นมันนานมาก จนดูเหมือนว่าเมื่อไม่มีการชุมนุมแล้ว ชีวิตเหมือนกับขาดสิ่งสำคัญไปสักอย่าง คิดถึงแต่บรรยากาศการชุมนุมที่ห้อมล้อมไปด้วยมิตรภาพ ความเอื้ออาทรของพี่น้องคนไทยผู้มีหัวใจรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์เหมือนๆ กัน
      
       “ ยอมรับนะว่ารู้สึกเหงามาก หลังจากที่พันธมิตรฯยุติการชุมนุม งานที่เคยทำประจำคือการรับจ้างวาดภาพตามผนังโบสถ์ก็ไม่มีแล้ว เพราะช่วงมีชุมนุมกู้ชาติ ผมหยุดรับงานหมดเลย เขาก็ส่งให้คนอื่นทำแทนไปแล้วก็เลยคิดว่าน่าจะทำอะไรสักอย่างที่เป็นงานที่ส ามารถหาเลี้ยงชีพได้และยังได้พบปะพูดคุยกับพี่น้องพันธมิตรฯด้วยกันอยู่”
      
       ท้ายที่สุด งานใหม่ที่ นุชา อยากทำก็มาลงเอยที่การขายอาหารตามสั่ง คิดหลายตลบแล้วน่าจะลงทุนน้อยที่สุด อย่างน้อยไม่ต้องจ้างพ่อครัวแม่ครัว เพราะตัวเขาเองทำอาหารเป็นอยู่แล้ว โชคดีที่มีคนแนะนำให้มาเช่าใต้ถุนอาคารโสภณ ดีมา โฮเต็ล เดิมเป็นห้องอาหารของโรงแรม เจ้าของให้เช่าในราคาพอรับได้ การลงทุนในครั้งแรกเมื่อเริ่มต้นเปิดใหม่ๆ มีพี่ๆ พันธมิตรฯ หลายคนช่วยเหลือ ทั้งให้ยืมเงินทุน ให้จาน ช้อน รวมถึงคำแนะนำอื่นๆ อีกมากมาย
      
       นุชา เล่าต่อว่า ร้านนี้เปิดขายก่อนสิ้นปี 2551 ราว 1 อาทิตย์ใช้ชื่อร้านว่า “ภารดรภาพ” ชอบชื่อนี้เพราะมีความหมายดี แต่จะเป็นที่รับรู้ในกลุ่มว่าเป็นร้านนัดพบพันธมิตรฯมากกว่า เป็นไปตามเป้าหมายหลักของการเปิดร้าน ที่เราต้องการให้เป็นจุดนัดพบ แลกเปลี่ยนความเห็นของพี่น้องพันธมิตรฯทั้งในขอนแก่นและจังหวัดอื่นๆที่แวะเ วียนมา ตอนนี้คนก็เริ่มรู้จักกันบ้างแล้ว หลายคนบอกว่าฝีมือทำอาหารอร่อยก็แวะเวียนมากินเป็นประจำ ราคาก็ไม่แพงเป็นกันเอง
      
       นุชา ยังบอกอีกว่า พี่น้องพันธมิตรฯท่านใดที่มีสินค้าจะฝากขายก็นำมาฝากขายได้ โดยเฉพาะสินค้าที่ทำจากภูมิปัญญาชาวบ้านหรือสินค้าแฮนด์เมดหรือสินค้าที่เกี ่ยวกับสัญลักษณ์การต่อสู้ของพันธมิตรฯทางร้านจะเป็นศูนย์กลางช่วยขายให้ ถือเป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกันตามแบบฉบับพันธมิตรฯกู้ชาติหัวใจเดียวกัน
      
       สำหรับงานวาดภาพ นุชา กล่าวว่า “ ผมยังไม่ทิ้งเพราะเป็นอาชีพที่เขามีความถนัด จะว่าไปแล้วผมมีศักดิ์เป็นรุ่นน้องของ “เฮียตี๋” จบวิชาศิลปะจากโรงเรียนเพาะช่างเช่นเดียวกัน นอกจากขายอาหารตามสั่งแล้ว ทุกวันนี้ผมยังรับจ้างงานเขียนภาพอยู่ โดยเฉพาะภาพในเชิงศิลปะไทยโบราณ พี่น้องพันธมิตรฯรายใดที่สนใจติดต่อได้ที่ร้าน”
      
       ในส่วนตัวเขาเองขณะนี้กำลังวาดภาพโศกนาฏกรรม 2,500 ศพพี่น้องไทยมุสลิมกรือเซะที่ถูกอำนาจรัฐในยุคทักษิณเป็นนายกฯสั่งฆ่า เป็นงานชิ้นสำคัญที่เขาตั้งใจเขียนเพื่อเป็นอนุสรณ์ตอกย้ำความโหดเหี้ยมของร ัฐบาลทักษิณ คาดว่าใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเสร็จเพราะรายละเอียดค่อนข้างมาก
      
       นุชา เปิดเผยว่า หากกิจกรรมใดที่เป็นการต่อต้านระบอบทักษิณ เขาพร้อมจะเข้าร่วมทุกเมื่อ ตัวเขาเองเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกคือตั้งแต่ ปี 2548 เพราะไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารประเทศของทักษิณ ชินวัตร ที่ประกาศนโยบายประชานิยม ทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้านละล้าน โครงการ SML หรืออีกหลายโครงการที่เป็นการทุ่มงบประมาณเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านเหมือนกับเง ินให้เปล่า โดยไม่พยายามสอนให้ชาวบ้านได้เรียนรู้พึ่งตนเอง ซึ่งเงินงบประมาณเหล่านั้นล้วนมาจากเงินภาษีประชาชนหรือเงินกู้จากแหล่งเงิน ทุนอื่นๆ
      
       “ ตั้งแต่ปี 2544 ที่คุณทักษิณเข้าสู่การเมืองเต็มตัว แม้เขาจะอ้างว่ารวยแล้ว ไม่โกงกิน จะช่วยคนยากคนจน ผมคนหนึ่งที่ไม่เชื่อ เพราะดูอย่างไร ผมก็เห็นว่าคุณทักษิณเป็นนักธุรกิจเต็มตัว โดยสันดานนักธุรกิจนั้นย่อมหวังผลกำไรเป็นที่ตั้ง แล้วท้ายที่สุดเราก็เห็นธาตุแท้ของเขา ผมไม่เคยเลือกพรรคไทยรักไทยเลยหรือพรรคอะไรก็ตามที่คุณทักษิณอยู่เบื้องหลัง ” นุชากล่าว และว่า
      
       ประสบการณ์เข้าร่วมชุมนุมไล่รัฐบาลหุ่นเชิดทักษิณกับพี่น้องพันธมิตร ฯอย่างยาวนานเกือบ 200 วันที่ผ่านมานั้น ทำให้เขาได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับการเมือง สันดานนักการเมือง ที่สำคัญได้เรียนรู้แนวทางการต่อสู้งานการเมืองภาคประชาชน
      
       ขณะเดียวกันเขาค้นพบว่า ในสังคมพี่น้องพันธมิตรฯที่ชุมนุมได้อย่างยาวนาน 5-6 เดือนนั้นมีแต่ความเอื้ออาทร รู้จักการเสียสละ แต่ละคนเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว แม้จะพบปัญหาอุปสรรคมากมาย เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทุกนาที และอานิสงส์ที่เกิดแก่ตัวเขาเองหลังยุติการชุมนุมนั้น ทำให้เขาเลิกดื่มเหล้าไปโดยปริยาย จากเดิมเป็นคนมีทิฐิสูงตอนนี้มีความรอบคอบเป็นเหตุเป็นผลมากขึ้น รู้จักการทำงานเป็นทีม
      
       นุชา ย้ำอีกว่า ส ิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเขาในครั้งนี้ เชื่อว่าพี่น้องพันธมิตรฯจำนวนไม่น้อยก็น่าจะค้นพบเช่นกัน เป็นความงดงามของชีวิตที่ได้จากการชุมนุมกู้ชาติที่เขาจะเก็บเป็นความทรงจำท ี่ดี สอนลูกสอนหลานต่อๆไป
      
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000004070

    พาพวกไปชิมมาแล้วค่ะ
มื้อเที่ยงวันนี้เอง (23 ม.ค.)
ฝีมือใช้ได้เลยค่ะ
โอกาสหน้าจะไปอุดหนุนบ่อยๆ

แต่ว่าไม่ค่อยมีคนเลย...
พธม.ขอนแก่นช่วยกันแวะเวียนไปอุดหนุนหน่อยนะคะ

หมายเหตุ:
ถ้าใครขับรถไปเอง
แนะนำให้ไปเส้นถนนรอบเมือง ผ่านแยกวัดศรีจันทร์
ไปจนถึงอีกแยกหนึ่งจะเจอมูลนิธิฯ (เหมือนเป็นวัดจีน)
แล้วก็เลี้ยวซ้าย...
ร้านจะอยู่ตรงข้ามประตูทางเข้ามูลนิธิเลย
ที่จอดรถสะดวกสบาย

แล้วเจอกันนะคะ
ขรก.ขอนแก่น


    น่าจะมีกระดานไว้ให้เซ็นต์ชื่อ
เวลาพันธมิตร ต่างจังหวัดไปจะได้เซ็ต์ชื่อได้
ขอให้เจริญ ร่ำรวย และรุ่งเรือง
2552

ถ้าได้เดินทางไปทางนั้นจะแวะไปทานแน่นอน เราพันธมิตรด้วยกันต้องช่วยเหลือกันเมื่อบ้านเมืองสงบเราก็ทำมาหากินกันตามป กติ แต่เมื่อบ้านเมืองต้องการขับไล่คนไม่ดี คนคดโกง เราก็จะออกมารวมตัวกันเพื่อปกป้องชาติบ้านเมือง เราชาวเสื้อเหลืองรักชาติ ศาสกษัตริย์ชั่วชีวิตจะหาไม่ ไม่ได้ทานส้มตำมาเป็นเดือนแล้วตั้งแต่แม่ค้าส้มตำด่าพันธมิตร จะคอยไว้ไปทานที่ร้านภาราดรภาพที่ขอนแก่นก็แล้วกัน ขอให้ร้านคุณจงขายดีแขกมาทานมากๆ เงินทิงไหลมาเทมา และสุขภาพแข็งแรง เพื่อจะต่อสู้ต่อไป ขอเราชาวพันธมิตรทุกท่านช่วยอุดหนุนด้วย
คนเชียงใหม่


    "หากใครได้มีโอกาสสัญจรผ่านไปทางถนนชีพาขอนทางไปสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอ นแก่น จะสังเกตเห็นใต้ถุนโรงแรมโสภณ ดีมา โฮเต็ล ตรงข้ามมูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ จะมีร้านอาหารตามสั่งเปิดใหม่ ป้ายขนาดไม่ใหญ่นักเขียนว่าร้าน “ภารดรภาพ” ร้านอาหารตามสั่งแห่งนี้แม้ไม่ใหญ่โต แต่ดูสะอาดตา สบายๆ"

ขอแก้ไขชื่อถนน ครับ ถนนชีท่าขอน
คนขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น